Tính đến hết ngày 29/9/2024, Cục Thuế TP HCM đã giải quyết 14.300/15.800 hồ sơ liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn từ sau ngày 1/8-21/9/2024, tương ứng với đạt tỷ lệ hoàn thành 90,5%.
Đây là thông tin được lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết vào chiều ngày 30/9.
Như vậy, chỉ sau 1 tuần tập trung xử lý, cơ quan thuế đã giải quyết hơn 90% hồ sơ đất đai tồn đọng, kể từ khi UBND TP HCM ban hành Công văn số 5635/UBND-ĐT ngày 21/9/2024, chấp thuận cho các cơ quan chức năng tạm thời được sử dụng Bảng giá đất ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, tính đến 18 giờ ngày 29/9, số hồ sơ đất đai liên quan đến nghĩa vụ thuế còn tồn đang được cơ quan thuế tiếp tục giải quyết là 3.950 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ tồn từ 21/9 là 1.500 hồ sơ, còn lại là các hồ sơ phát sinh mới đang trong thời gian giải quyết.
|
Người dân đến làm các thủ tục hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, đóng thuế đất. |
Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đây là quá trình nỗ lực từ phía Cục Thuế TP HCM trong 2 tháng qua với các văn bản báo cáo, kiến nghị lên UBND TP HCM nhằm đề xuất tháo gỡ ách tắc liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai, để tránh tồn đọng một số hồ sơ, gây ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân.
Trong thời gian qua, Cục Thuế TP cũng đã báo cáo và đề xuất Tổng cục Thuế đối với việc giải quyết các hồ sơ về nhà, đất (chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng) thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân, qua đó tạo điều kiện để giải quyết nhanh các hồ sơ cho người nộp thuế theo đúng quy định pháp luật.
Cũng theo Cục Thuế TP HCM, ngay trong chiều 21/9, khi UBND TP HCM ban hành văn bản chỉ đạo, Ban Lãnh đạo Cục Thuế TP đã nhanh chóng tổ chức họp với lãnh đạo các phòng chức năng và các chi cục thuế trên địa bàn TP HCM để có các chỉ đạo khẩn.
Cụ thể, các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung lực lượng để giải quyết nhanh nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ ngày 1/8/2024; tổ chức các bộ phận liên quan đến việc xử lý hồ sơ đất đai làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật, bắt đầu từ ngày 22/9/2024.
Hàng ngày, các chi cục thuế phải báo cáo tiến độ thực hiện và phản ánh những khó khăn về Cục Thuế TP để có chỉ đạo giải quyết kịp thời cho người nộp thuế.
Cục Thuế TP HCM cho biết, trong tuần vừa qua, số lượng hồ sơ thuế đất mới được nộp vào tăng rất nhanh, mỗi ngày phát sinh mới đến vài trăm bộ hồ sơ, thậm chí có ngày cao điểm cơ quan thuế tiếp nhận hơn 500 bộ hồ sơ mới của người dân, doanh nghiệp liên quan đến nghĩa vụ tài chính thuế về đất đai.
“Trong tuần đầu tháng 10 này, cơ quan thuế trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ về đất đai, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế tuân thủ đúng nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế và lãnh đạo chi cục trên địa bàn TP HCM phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức xử lý hồ sơ đất đai theo đúng quy định, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ. Cùng với đó, Cục Thuế TP tổ chức phát động phong trào thi đua, có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết.