Sở Giao thông công chánh TP HCM vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu kiểm định khí thải xe máy.
Sở cũng đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) lên danh sách các cơ sở phân phối, sửa chữa, bảo hành xe máy trên địa bàn; rà soát các cơ sở có nhu cầu thành lập trạm kiểm định khí thải xe máy để nhà chức trách có hướng dẫn cụ thể.
Các cơ sở này có thể vừa kiểm định khí thải, vừa duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe máy... nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định khí thải của người dân và doanh nghiệp.
![]() |
| Chính sách yêu cầu kiểm định khí thải với xe máy đã có hiệu lực, nhưng chưa được triển khai |
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổ chức phổ biến, hướng dẫn thêm trình tự, thủ tục thành lập cơ sở; các bước chuẩn bị về nguồn lực, nhân sự, trang thiết bị và quy trình kết nối dữ liệu, hệ thống giám sát theo quy định.
Trước đó, Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã quy định xe máy có tuổi đời trên 5 năm bắt buộc kiểm định khí thải định kỳ. Thông tư có hiệu lực từ 1/1/2025, khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng không khí.
Tuy nhiên, quy định này đến nay vẫn chưa được thực thi. Một phần lý do là Bộ Nông nghiệp và Môi trường còn đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe máy lưu hành ở Việt Nam. Dự thảo quy chuẩn này đang được lấy ý kiến các bộ ngành và dự kiến ban hành trong 1-2 tháng tới.