Chủ tịch UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, yêu cầu giấy tờ ngoài quy định của công chức, viên chức.
Cụ thể, UBND TP HCM vừa ban hành văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Văn Được về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số, đặc biệt trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Một trong những nội dung trọng tâm được Chủ tịch UBND TP HCM đặc biệt lưu ý là việc kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ" đang diễn ra tại các trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa.
Tình trạng này gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh của nền hành chính công và quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức có hành vi yêu cầu thêm các TTHC, giấy tờ ngoài quy định.
Đặc biệt nhấn mạnh đến việc, yêu cầu người dân phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp trong khi pháp luật không bắt buộc.
Yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp, gây phiền hà không đáng có cho người dân.
Để đạt được mục tiêu cải cách hành chính toàn diện, Chủ tịch UBND TP HCM giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp tại bộ phận một cửa và trung tâm phục vụ hành chính công.
Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ.
Đồng thời, các đơn vị cần tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục hành chính phi địa giới hành chính để tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
 |
| Thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở tại TP HCM. Ảnh: UBND TP HCM |
Trong tháng 7 này, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ thiết lập, đăng ký tài khoản thu phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC, dịch vụ công qua hình thức điện tử.
Người đứng đầu các cơ quan cũng được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cán bộ cấp xã, đặc biệt là các TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và các TTHC có số lượng hồ sơ lớn.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, đảm bảo đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao là một yếu tố then chốt.
Song song đó, thành phố sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phục vụ người dân.
Các "Tổ Công nghệ số cộng đồng" cần nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân tại cơ sở.
Việc tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công cũng được đẩy mạnh.
Các cơ quan, địa phương được yêu cầu phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên, xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện để tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa, trung tâm phục vụ hành chính công các cấp.
Về hạ tầng công nghệ, Chủ tịch UBND TP HCM giao Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM rà soát, nâng cấp, tối ưu hóa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt 24/7.
Trung tâm này cũng chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các TTHC; quản lý quy trình nội bộ khung về tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố.
Đặc biệt, Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM cần hoàn thành việc rà soát, di chuyển, hợp nhất dữ liệu về hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung sau khi sáp nhập trong tháng 8/2025.
Văn phòng UBND TP HCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tình nguyện viên tham gia công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa, trung tâm phục vụ hành chính các cấp.
Cơ quan này cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, tổng hợp khó khăn của các đơn vị trong quá trình thực hiện để báo cáo, tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo kịp thời.