Dù giấy phép đã hết hạn nhưng 3 bến thủy nội địa tại phường Thới An, quận 12 vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong dư luận.
Hoạt động không phép, bất chấp pháp luật
Như Pháp luật Plus đã thông tin về việc một số bến thủy nội địa hoạt động ven kênh Tham Lương, đoạn dưới chân cầu Trường Đai, phường Thới An, quận 12 thời gian qua hoạt động diễn ra rầm rộ, công khai hơn, khiến ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân.
Phải chăng, có thế lực nào đó “chống lưng” cho các doanh nghiệp hoạt động khai thác bến bãi không phép một thời gian dài, vì “lợi ích” mà “ngồi trên” cả pháp luật?
|
Mặc dù giấy phép đã hết hạn nhưng 3 bến thủy nội địa này vẫn ngang nhiên hoạt động |
Theo đó, mỗi lần tàu vận tải đường sông cập bến để vận chuyển vật liệu lên bờ thường gây ách tắc luồng sông, xe trọng tải trên bờ chạy liên tục làm lở đường, gây mất an toàn cho người dân. Chưa kể, bụi cát, đất đá từ vật liệu xây dựng thường xuyên rơi vương vãi đầy đường, tiếng ồn của máy công suất lớn bất kể ngày đêm liên tục "tra tấn" khiến dân tình vô cùng bức xúc.
Không chỉ vậy, mặc dù là tuyến đường nhỏ có gắn biển cấm xe trọng tải trên 1 tấn lưu thông nhưng hàng ngày hàng trăm lượt xe quá tải vẫn hoạt động rầm rộ tại đây.
|
Mặc dù đã hết thời hạn cấp phép nhưng các bến thủy nội địa này vẫn hoạt động công khai một thời gian dài. |
Trong văn bản số 2571/UBND-ĐT ngày 20/4/2018 của UBND quận 12 phúc đáp các nội dung phóng viên Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) đề nghị cung cấp thông tin cho thấy, tại khu vực ven kênh Tham Lương, đoạn dưới chân cầu Trường Đai, phường Thới An hiện có 3 đơn vị kinh doanh bến thủy nội địa là Công ty TNHH Thanh Đức Hanh, Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Sang và Công ty TNHH Kho Xuân Phát.
Theo đó, giấy phép hoạt động của 3 đơn vị này đều đã hết thời hạn hoạt động, cụ thể: Công ty TNHH Thanh Đức Hanh giấy phép do Sở GTVT cấp ngày 11/05/2016, thời hạn hoạt động đến ngày 30/4/2017, Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Sang giấy phép do Sở GTVT cấp ngày 17/11/2017, thời hạn hoạt động đến ngày 15/11/2017 và Công ty TNHH Kho Xuân Phát giấy phép do Sở GTVT cấp ngày 15/6/2016, thời hạn hoạt động đến ngày 18/6/2017. Như vậy, cả 3 doanh nghiệp này đều đã hết thời hạn hoạt động từ vài tháng đến gần 1 năm.
Thực tế cho thấy, việc các bến thủy nội địa này hoạt động đã tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở, hư hỏng hành lang bảo vệ kênh Tham Lương, có dấu hiệu vi phạm Quyết định 22/2017 QĐ-UBND ngày 18/4/017 của UBND TP HCM quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn thành phố.
|
Bờ kênh Tham Lương bị ảnh hưởng bởi hoạt động rầm rộ suốt ngày của các bến thủy nội địa này. |
Trong khi đó, thông tin từ UBND quận 12 cũng cho hay, cả 3 đơn vị hoạt động bến bãi tại khu vực trên đều đã vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi và đã bị Chi cục Thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Cũng theo văn bản của UBND quận 12 cho biết, trong năm 2017, lực lượng Công an quận 12 đã xử lý vi phạm 137 trường hợp, xử phạt 1,1 tỷ đồng và tước quyền sử dụng lái xe từ 2 đến 5 tháng đối với 97 trường hợp.
Mặc dù đã từng bị xử phạt, nhưng trước đó, vào tháng 01/2018 (khi cả 3 bến đã hết thời hạn hoạt động), phóng viên Pháp luật Plus ghi nhận thực trạng hoạt động của 3 đơn vị này thì tình hình buôn bán, vận chuyển vẫn diễn ra tấp nập.
Đáng nói hơn, sau khi báo chí lên tiếng và có văn bản phúc đáp của UBND quận 12 vào ngày 20/4/2018, nhưng đến ngày 24/4/2018, phóng viên quay lại khu vực này ghi nhận thì thật bất ngờ, các bến bãi vẫn hoạt động rầm rộ, trên bến dưới thuyền vẫn tấp nập vận chuyển nguyên vật liệu.
Chính quyền “bó tay” hay ai đang “chống lưng”?
Một thực tế là hoạt động khai thác bến bãi trái phép, rầm rộ này không phải là “ngày một, ngày hai” mà đã diễn ra công khai một thời gian dài nhưng chưa bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý. Phải chăng, có ai đó đang "chống lưng" cho các doanh nghiệp khai thác trái phép để “chia chác” lợi ích, “ngồi trên” pháp luật, bỏ mặc “tiếng kêu cứu” của người dân?
Cùng với đó là việc 3 doanh nghiệp trên khai thác trái phép đồng nghĩa với việc không thể kiểm soát về mọi mặt trong hoạt động này, doanh nghiệp trốn thuế, đường xá hư hỏng, người dân thì khốn khổ…
Pháp luật Plus đề nghị các cơ quan chức năng TP HCM, UBND quận 12 vào cuộc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm, tắc trách của từng cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc khai thác trái phép này theo đúng quy định của pháp luật, thu hồi lại tài sản của đất nước bị thất thoát, đảm bảo cuộc sống người dân địa phương.
Con đường chỉ cho phép lưu thông xe có trọng tải 1 tấn trở xuống nhưng các xe quá trọng tải vẫn ra vào, dừng đỗ ngang nhiên.
Điều đáng nói là trụ sở Đội CSGT Công an quận 12 cách các bến này chỉ vài trăm mét.
Con đường nhỏ phải "oằn mình" gánh hàng trăm lượt phương tiện mỗi ngày.
Hoạt động chuyên chở vật liệu diễn ra tấp nập.
Xe trọng tải lớn dừng đỗ thoải mái trên đường.
Hoạt động chuyên chở vật liệu diễn ra nhộn nhịp mặc dù giấy phép đã hết hạn từ lâu.
Hoạt động chuyên chở vật liệu diễn ra tấp nập, nhộn nhịp mặc dù giấy phép đã hết hạn từ lâu.
Hoạt động chuyên chở vật liệu diễn ra tấp nập, nhộn nhịp mặc dù giấy phép đã hết hạn từ lâu.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.