Các đại lý ô tô đang đại hạ giá xe tồn kho từ năm 2018. Giá rẻ nhưng xe tồn kho nhiều tháng không bán được, nếu không bảo quản đúng quy trình, liệu chất lượng xe có đảm bảo.
Nissan X-Trail là một trong những mẫu xe áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá liên tục cho người dùng trong nhiều tháng gần đây. Hiện một số đại lý Nissan tại Hà Nội bán X-Trail V-Series 2.5L giá 890 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2018 và 950 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2019. Trong khi đó, giá niêm yết của phiên bản này là 1,023 tỷ đồng. Như vậy, xe xuất xưởng năm 2018 giảm tới 133 triệu đồng và xe xuất xưởng năm 2019 giảm 73 triệu đồng.
Mazda cũng có nhiều xe tồn kho, chẳng hạn nhiều đại lý vẫn còn xe CX-5 xuất xưởng năm 2018, với giá bán giảm mạnh từ 100-120 triệu đồng tùy từng phiên bản. Chẳng hạn, phiên bản 2.0 tiêu chuẩn xuất xưởng năm 2018 có đại lý giảm giá tới 120 triệu đồng, từ mức giá 899 triệu còn 779 triệu đồng. Trong khi với phiên bản xuất xưởng năm 2019, giá giảm 80 triệu đồng.
Ford Việt Nam có hai mẫu xe còn nhiều hàng tồn kho là Explorer và Everest. Hiện các đại lý giảm giá tới 150 triệu đồng cho xe Explorer xuất xưởng năm 2018, đưa giá bán từ 2,268 tỷ đồng xuống còn 2,118 tỷ đồng. Mẫu Everest bản Ambiente MT giảm 90 triệu đồng và Ambiente AT giảm 82 triệu cho xe xuất xưởng năm 2018, trong khi xe xuất xưởng năm 2019 giá chỉ giảm từ 60-62 triệu đồng so với giá công bố là 999 triệu đồng và 1,052 tỷ đồng.
Toyota Việt Nam cũng có mẫu Altis còn nhiều xe tồn từ năm 2018 và giá đã được các đại lý giảm tới 80 triệu đồng so với giá công bố.
Từ nửa cuối năm 2018, một số hãng xe đã tung ra thị trường lượng xe gấp gần 2 lần so với trước, trong khi tiêu thụ không kịp dẫn đến tồn kho lớn. Các đại lý ô tô cho biết, từ tháng 2/2019 đến nay tồn kho tăng cao, họ buộc phải hạ giá, thậm chí chấp nhận thua lỗ, chỉ để xả hàng.
Các nhân viên bán hàng tại đại lý thừa nhận, xe xuất xưởng năm 2018 và 2019 nếu cùng phiên bản thì không khác nhau gì cả, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn. Nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ tiết kiệm thêm được khoản tiền lớn.
Băn khoăn chất lượng
Tuy nhiên, điều này cũng khiến người không khỏi băn khoăn. Anh Nguyễn Hoàng Hải ở 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân (Hà Nội) vừa mua chiếc Mazda CX-5 2.0L. Nhân viên bán hàng tư vấn, nếu anh mua xe xuất xưởng tháng 5/2019 thì giá chỉ được giảm 70 triệu đồng cộng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, nhưng nếu mua xe xuất xưởng năm 2018 giá giảm tới 120 triệu đồng.
“Tuy nhiên, tôi quyết định mua xe xuất xưởng 2019 cho yên tâm. Bởi xe để lâu, tuy giá rẻ nhưng không biết thế nào”, anh Hải nói.
Theo các kỹ sư ô tô, xe tồn kho nhiều tháng không bán được, nếu nhà sản xuất và các đại lý không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.
Nếu xe chưa đổ xăng, dầu, chưa nổ máy, vẫn sử dụng dầu bảo quản có thể giữ được trong thời gian dài. Còn nếu đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử thì cần phải thực hiện đúng quy trình bảo quản. Mỗi tuần phải khởi động một lần, cho xe nổ máy ít nhất là 15 phút để động cơ hoạt động, dầu máy được khuấy đảo, tránh bị ngưng tụ hơi nước trong buồng đốt. Cùng với đó, khi động cơ hoạt động sẽ giúp nạp điện vào ắc quy, đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy.
Ngoài ra, không được để lốp xe tiếp xúc với nền kho, bãi lâu ở một vị trí, phải thay đổi hàng tuần và luôn duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, để tránh bị nứt do trọng lượng xe đè lên. Với số lượng ít có thể thực hiện được, nhưng tồn kho nhiều, đó là công việc không hề đơn giản.
Với ô tô, khi đã đổ xăng, dầu nhớt và đã khởi động động cơ, chạy thử, sau đó lại cất trong kho một thời gian dài có thể chịu nhiều tác hại. Lâu ngày không khởi động, dầu nhớt dễ sinh ra một số hợp chất có hại, sẽ ăn mòn động cơ, thậm chí tạo ra lớp bùn mỏng, có tính nhớt cao, làm tắc nghẽn các mao mạch dẫn dầu bôi trơn, góp phần vào việc mài mòn hệ chuyển động.
Với xe tồn kho, nếu xăng không được đổ đầy bình, cũng có nguy cơ gây hại. Xăng được đổ đầy bình giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ. Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động dẫn đến giảm tuổi thọ.
Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.
Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu,...
Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.
Một số nguồn tin cho biết, ô tô tồn kho nhiều, các đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên chỉ cần một chỗ để tạm (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng.
Khách hàng mua những xe này có thể được hưởng giá rẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận mua xe tồn kho lâu ngày, cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng đại lý lại giảm giá mạnh cho xe tồn từ năm trước, nếu chất lượng đảm bảo như nhau.
Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1182/QĐ-TTg để bãi bỏ Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức họp mặt các doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn.
Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.