Trước những diễn biến phức tạp của loại hình tín dụng “đen”, nhiều giải pháp đã được các cơ quan quản lý đưa ra. Trong đó, một trong những biện pháp tối ưu nhất để giải quyết tận gốc vấn đề là thúc đẩy kênh tài chính tiêu dùng và tín dụng vi mô. Các ngân hàng thương mại đã xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh giúp người dân không phải vay nặng lãi trả nợ ngân hàng, đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt để đem tín dụng ngân hàng đến tận tay người có nhu cầu vay chính đáng
Mở rộng kênh vay vốn chính thức
Theo các chuyên gia kinh tế, tín dụng “đen” phổ biến vì quá dễ tiếp cận. Trên cột điện, bờ tường, mạng xã hội, tin nhắn di động, tờ rơi phát miễn phí..., người ta dễ thấy thông tin mời gọi vay “nóng” kèm số điện thoại liên lạc.
Trong khi đó, ngân hàng là tổ chức kinh doanh, tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn về rủi ro và lợi nhuận. Do đó, một trong những giải pháp của ngành ngân hàng là phủ sóng kênh cho vay chính thức và tung vốn để “lấn át” tín dụng đen. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp người dân đủ điều kiện vay vốn, nhưng còn hạn chế trong tiếp cận thông tin và tâm lý còn e ngại thủ tục.
Đầu tháng 06/2019, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay qua website và ứng dụng trên điện thoại di động với nhiều tiện ích. Qua cổng thông tin này, khách hàng có thể tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký vay vốn tại tổ chức tín dụng phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian.
Đây là một trong những bước đi tiếp theo của ngành ngân hàng trong loạt giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng, góp phần hạn chế tín dụng đen. Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, cổng thông tin này còn là kênh cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng, giúp người vay giám sát, theo dõi được thông tin, điểm tín dụng và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận… Đồng thời, NHNN cũng khuyến khích các NHTM phát triển mô hình ngân hàng lưu động ở những vùng khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng thuận tiện hơn trong việc tiếp cận vốn và các dịch vụ khác.
Triển khai nhiều chương trình vay vốn ưu đãi
Từ cuối năm 2018, nhiều Ngân hàng thương mại (NHTM) đã đề ra chiến lược tăng trưởng tín dụng trong năm 2019 là tập trung vào phân khúc tín dụng bán lẻ: triển khai nhiều gói sản phẩm dịch vụ hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân trong việc vay tiền mua xe ô tô, xây dựng, sửa chữa nhà, cho vay du học, chữa bệnh…; cho vay tín chấp bằng thẻ tín dụng…
Các NHTM cũng mở rộng thêm nhiều kênh cho vay, giải ngân mới như: thấu chi tài khoản thẻ ghi nợ nội địa, cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất - kinh doanh quy mô nhỏ…, đẩy mạnh cho vay qua các tổ vay vốn, chủ động đăng ký với chính quyền địa phương để mở rộng phạm vi hoạt động của điểm giao dịch ở các vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Khi người dân có đủ thông tin và thêm lựa chọn khi cần vay, họ sẽ giảm dần thói quen tìm đến tín dụng “đen”.
Đồng thời, nhiều ngân hàng đã triển khai các chương trình ưu đãi, như chương trình “Vay siêu linh hoạt” và “TOP-UP Vay dễ dàng – Vốn thêm nhanh” của Ngân hàng Sài Gòn - SCB. Hai chương trình cho vay này đang được SCB tung ra thị trường với những ưu đãi hấp dẫn và đầy cạnh tranh như: 0% phí trả nợ trước hạn, 0% lãi suất vay tháng đầu tiên, thủ tục đơn giản, phê duyệt nhanh trong vòng 8 giờ làm việc. Đặc biệt, khách hàng được giảm thêm lãi suất lên đến 0,3%/năm trên mức lãi suất quy định khi mua gia tăng giá trị hợp đồng bảo hiểm.
Như vậy, khách hàng không chỉ được cung cấp giải pháp bảo vệ sức khỏe mà còn gia tăng lợi ích khi vay vốn, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn an toàn để phục vụ các nhu cầu chi tiêu và đầu tư trong cuộc sống.
Được biết NHNN đang lên kế hoạch cùng một số tổ chức tín dụng sẽ tiến hành khảo sát trực tiếp tại một số địa bàn “điểm nóng” của tín dụng “đen” thời gian qua, nắm thêm thực tế để tiếp tục triển khai các bước trong định hướng đã đề ra từ đầu năm nay.
Tính đến hết ngày 29/9/2024, Cục Thuế TP HCM đã giải quyết 14.300/15.800 hồ sơ liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn từ sau ngày 1/8-21/9/2024, tương ứng với đạt tỷ lệ hoàn thành 90,5%.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.