Báo cáo tại hội nghị sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão Yagi, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, bão Yagi gây thiệt hại cho kinh tế Việt Nam 81.500 tỷ đồng, trong đó có tỉnh Quảng Ninh tổn thất nhiều nhất với 24.800 tỷ đồng; Hải Phòng 12.200 tỷ; Hải Dương 7.400 tỷ; Lào Cai 6.600 tỷ; Yên Bái 5.730 tỷ; Bắc Giang 5.000 tỷ; Hưng Yên 3.600 tỷ đồng... Riêng thiệt hại nông nghiệp hơn 30.800 tỷ đồng, chiếm 38% tổng thiệt hại kinh tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn thống kê thiệt hại kinh tế do bão Yagi là 61.000 tỷ đồng, khiến GDP cả nước năm 2024 có thể giảm 0,15% so với kịch bản đề ra (6,8-7%).
Trong báo cáo tài chính quý III, nhiều doanh nghiệp phía Bắc cũng đã rơi vào tình cảnh thua lỗ. Nguyên nhân do bão đi qua gây hư hại cơ sở vật chất, khiến doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất, kinh doanh để sửa chữa, xây dựng.
Nhiều doanh nghiệp bị hư hại nghiêm trọng cơ sở vật chất |
Theo thống kê của thương hiệu thời trang YODY, bão Yagi gây thiệt hại khoảng 7 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Tổng Giám đốc YODY cho biết: “Trên bản thống kê mới dừng lại ở hư hại về tài sản, chưa tính bị thất thoát doanh thu do ngưng trệ, sản xuất và kinh doanh trong bão và khắc phục sửa chữa sau bão. Điều này ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh, giảm doanh thu của doanh nghiệp”.
YODY đã phải sửa chữa hơn 100 cửa hàng ở khắp các tỉnh thành phía Bắc, xây dựng lại 3 cửa hàng tại Quảng Ninh và Hải Dương, ước tính chi phí khoảng 8 tỷ đồng.
Trong báo cáo quý III, Công ty cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin có doanh thu quý giảm 61%, khoảng 348 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn cùng với các loại chi phí phát sinh khiến công ty lỗ 104 tỷ đồng. Nếu tính lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lỗ hơn 71 tỷ đồng dù cùng kỳ năm trước lãi 68 tỷ đồng sau khi kết thúc tháng 9.
Công ty cổ phần Than Vàng Danh - Vinacomin cũng lỗ hơn 57 tỷ đồng trong quý III, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 10 tỷ đồng.
Việc vừa bị ngưng trệ trong sản xuất, vừa phải đầu tư một số tiền lớn khắc phục hậu quả sau bão, vừa phải “chạy” vốn trang trải cho hoạt động trong quý IV/2024 nên nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khó.
Nghị quyết 143/NQ-CP nêu rõ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại. Đồng thời, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng theo quy định. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định.
Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu, báo cáo trong tháng 10/2024, để bổ sung nguồn lực cho Ngân hàng Chính sách xã hội hướng tới có các chương trình tín dụng, đặc biệt là cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc vay vốn.
Giao Bộ Công thương nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ khôi phục nhanh chóng các cơ sở Logistic và kho bãi bị hư hỏng để đảm bảo không bị gián đoạn chuỗi cung ứng. Nghiên cứu việc áp dụng giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất.
Đối với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Chính phủ yêu cầu đơn vị này nghiên cứu việc gia hạn nộp BHXH đối với các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ngay sau đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 25/9/2024 về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Chỉ thị cũng nêu rõ nhiệm vụ các ngân hàng gia hạn khoản vay, miễn giảm lãi suất theo quy định. Đồng thời xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo quy định hiện hành.
Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) cho biết: “Đối với khách hàng sản xuất kinh doanh, chúng tôi đang có những đánh giá về thiệt hại của các doanh nghiệp. Dự kiến chúng tôi có khoảng 5 - 7 nghìn tỷ đồng dư nợ của những khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão. Đối với những nhóm khách hàng này chúng tôi dựa vào từng đánh giá về thiệt hại và sự hỗ trợ từ phía ngân hàng thì chúng tôi sẽ giảm lãi suất từ 0,5 - 2% cho từng đối tượng cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi cũng có 2 gói tín dụng mới trị giá 7 nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân phục hồi, đầu tư sau bão”.
Phía Ngân hàng Vietinbank cũng cho biết, đơn vị này đã khẩn trương hỗ trợ các khách hàng khắc phục hậu quả sau bão, tiến hành thăm hỏi, động viên, rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại của khách hàng và đưa ra các chính sách hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, tất cả các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chịu thiệt hại từ bão Yagi hoặc có nguồn thu ảnh hưởng do bão Yagi đều được hỗ trợ giảm lãi suất lên tới 2,0%/năm cho các khoản vay vốn sản xuất kinh doanh và khoản vay phục vụ đời sống. Chính sách hỗ trợ này áp dụng cho cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới đến hết 31/12/2024. Ước tính, quy mô gói hỗ trợ lên đến 100.000 tỷ đồng, góp phần giảm thiểu khó khăn, giúp ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh cho hàng nghìn khách hàng của VietinBank.
Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) các khoản vay có tài sản bảo đảm, lãi suất cho vay ngắn hạn được giảm tối đa 1.0%/năm, trong khi cho vay trung và dài hạn được giảm tối đa 1.5%/năm, thời gian áp dụng mức giảm này không vượt quá 12 tháng. Với các khoản vay không có tài sản bảo đảm, mức giảm lãi suất tối đa là 2.0%/năm. Trường hợp khách hàng đồng thời áp dụng chính sách giảm lãi suất này và tham gia các chương trình ưu đãi lãi suất khác, tổng mức lãi suất giảm không vượt quá 3.0% mỗi năm đối với khoản vay không có tài sản bảo đảm và 2.0% mỗi năm đối với khoản vay có tài sản bảo đảm.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng đã chủ động liên hệ, thăm hỏi các khách hàng và rà soát các khoản vay liên quan. Có 64 khách hàng doanh nghiệp tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Tuyên Quang đã được SHB thực hiện miễn giảm lãi suất từ ngày 01/09/2024 đến hết năm 2024. Tổng số tiền lãi SHB thực hiện hỗ trợ miễn giảm cho các khách hàng ước tính gần 40 tỷ đồng, với mức giảm bình quân 50% lãi suất phải trả còn lại trong 2024, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của từng khách hàng. Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả nợ do bão, SHB cũng thực hiện phương án cơ cấu lại thời thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng, với tổng dư nợ 176,45 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất mà không phải lo ngại về việc gia tăng gánh nặng tài chính.
Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng cho biết, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, MSB triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp với quy mô gói tín dụng 1.000 tỷ đồng. Đối tượng áp dụng là khách hàng doanh nghiệp hiện hữu của MSB bị thiệt hại bởi bão cơn bão số 3 (Yagi) và khách hàng mới có nhu cầu vay vốn nhằm tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão. Dư nợ hiện hữu và dư nợ phát sinh mới trong thời gian áp dụng chương trình của các nhóm khách hàng nêu trên đều được áp dụng mức lãi suất giảm 0.5%/năm đối với USD và 1%/năm đối với VNĐ.
Theo MSB, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi được quy định từ thời điểm áp dụng tới hết thời hạn đối với khoản vay ngắn hạn và tối đa 12 tháng kể từ thời điểm áp dụng đối với khoản vay trung và dài hạn. Song song với các chương trình ưu đãi lãi suất, MSB cũng triển khai nhiều giải pháp tín dụng hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp như doanh nghiệp cần nguồn vốn lưu động tức thời có thể trải nghiệm sản phẩm vay tín chấp M-Flash với hạn mức tín dụng lên tới 2 tỷ đồng; M-Power với hạn mức lên đến 15 tỷ đồng không cần tài sản thế chấp) hoặc gói vay M-Supreme cung cấp tín dụng online toàn diện đến 200 tỷ đồng, tối đa 280% giá trị tài sản bảo đảm, kỳ hạn lên tới 7 năm… Các giải pháp này được MSB nghiên cứu và triển khai với các tính năng vượt trội, thực hiện hoàn toàn trực tuyến, sẵn sàng cung ứng nguồn vốn lớn cho doanh nghiệp tăng tốc, đặc biệt là giai đoạn cuối năm.
Phía đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) cũng cho biết: “Chúng tôi đã ban hành chương trình lãi suất ưu đãi cho các khách hàng hộ kinh doanh với mức lãi suất từ 5,1% dành cho khách hàng mới, khách hàng hiện hữu; Ban hành lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng vay phục vụ đời sống… Với mức lãi suất từ 6,2%; Dự kiến ban hành chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp MSME với lãi suất từ 5,5%.
Bên cạnh đó, đối với khách hàng thuộc vùng bão lũ, chúng tôi đã tiến hành gửi danh sách về đơn vị kinh doanh để họ đề xuất mức giảm lãi suất vay cho từng khách hàng phù hợp. Tuy nhiên, phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, tránh lợi dụng chính sách để trục lợi. Hiện Khối khách hàng doanh nghiệp (CMB) OCB cũng đang có rất nhiều chương trình, nổi bật nhất là ưu đãi giá điều chuyển vốn (FTP).
Ngoài ra, đối với các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ngắn hạn hay trung dài hạn đều được giảm 1% - 2%/năm so với mức lãi suất thông thường. Khách hàng doanh nghiệp mới và hiện hữu khi cầm cố tiền gửi USD của chính khách hàng tại OCB sẽ được hưởng mức lãi suất vay vốn siêu ưu đãi, chỉ từ 1%-2%/ năm với khoản vay có kỳ hạn từ 3 tuần trở xuống, từ 2,5%-2,8%/ năm cho kỳ hạn từ 5 tháng trở xuống và từ 3,5%/ năm cho kỳ hạn 6 tháng”.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thời Trang YODY cho biết, theo Nghị quyết số 143 của Chính Phủ và Chỉ thị số 04/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. YODY đã gửi công văn và báo cáo chi tiết các thiệt hại đến các ngân hàng như: Vietinbank, Vietcombank, MB, Techcombank, MSB để xin chính sách giảm lãi suất.
Song, một số ngân hàng cho biết, chưa có hướng dẫn về chính sách giảm lãi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão; không áp dụng; vẫn đang xin ý kiến chỉ đạo hoặc yêu cầu doanh nghiệp bổ sung xác nhận bị ảnh hưởng bởi bên thứ 3 là bảo hiểm. “Trong khi đó, doanh nghiệp chúng tôi và nhiều doanh nghiệp khác vẫn đang phải gồng gánh đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách sau bão”, ông Thắng cho biết thêm.
Nguồn thu thấp, sức mua giảm, nhưng vẫn phải tái đầu tư và phải trả lãi các khoản vay của ngân hàng là những khó khăn nối tiếp khó khăn mà ban lãnh đạo YODY đang “đau đáu”, do đó, vận dụng tối đa nguồn nội lực để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp vượt khó khăn là mục tiêu chiến lược trong giai đoạn này.
YODY thúc đẩy nội lực vươn mình sau bão |
“Chúng tôi cũng phải tiến hành tái đầu tư để đảm bảo doanh thu cho quý III và quý IV/2024, tiếp tục duy trì công ăn việc làm cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên của chúng tôi. Dịp chạy đua về đích cuối năm, không chỉ có doanh nghiệp mà còn có gia đình của từng đội ngũ nhân viên trong công ty” - Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Sau bão cũng dịp bước vào thời gian giao mùa, YODY tung hàng loạt sản phẩm mới với chủ đề “Hành trình sáng tạo những chuyển động tự do”. 6 nhóm sản phẩm chính thuộc bộ sưu tập Everyday Wear, bao gồm: Áo Phao, Áo Gió, Áo Polo, Quần Jeans, Áo Giữ Nhiệt Xtra Heat, Áo thun và dòng sản phẩm Smart.Cool. Mỗi dòng sản phẩm đều được công ty chăm chút tỉ mỉ từ khâu thiết kế đến sản xuất, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tính năng và thời trang.
Điểm nhấn nổi bật nhất của sự kiện là dòng sản phẩm Áo Giữ Nhiệt Xtra Heat với công nghệ tiên tiến, giúp tăng nhiệt lên đến 6.9 độ C nhờ khả năng khóa ẩm và tự động giữ nhiệt. Đây là sản phẩm lý tưởng cho mùa đông, mang lại sự ấm áp tối đa mà không làm mất đi sự thoải mái khi mặc. Ngoài ra, dòng Áo Phao lông vũ siêu nhẹ cũng thu hút sự chú ý với trọng lượng chỉ tương đương một quả cam, nhờ công nghệ thổi lông và thiết kế không đường may. Điều này giúp áo phao giữ nhiệt tốt, cực kỳ nhẹ và dễ dàng vận động, là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích sự linh hoạt.
YODY còn giới thiệu dòng Áo Gió với khả năng chống nắng, chống gió nhưng vẫn đảm bảo độ thoáng khí cao. Những sản phẩm này được thiết kế phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, mang lại cảm giác mát mẻ và thoải mái trong mọi hoàn cảnh. Các sản phẩm áo polo và quần jeans trong bộ sưu tập cũng được chú trọng về chất liệu, nhằm đảm bảo độ bền, sự thoải mái và tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày.
Cũng trong tháng 10 khi bước vào quý IV, ban lãnh đạo YODY đã đẩy mạnh kế hoạch bán hàng với chiến dịch “Ngày hội mua sắm toàn dân”. Chương trình là sự thi đua về đích của đội ngũ nhân viên ở các cửa hàng trên toàn quốc, nhằm mang đến cho khách hàng những mã giảm giá hấp dẫn để có thể mua sắm trực tiếp hoặc tại cửa hàng. Chương trình đã nhanh chóng được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, gia tăng sức mua.
Để tiếp tục đẩy mạnh doanh thu trong quý IV, thương hiệu này cũng đã tăng cường các chiến dịch bán hàng ở tất cả các điểm bán bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: Giảm đến 50% nhiều mặt hàng thu đông, giảm từ 50 nghìn - 200 nghìn cho các hóa đơn nguyên giá,... Trên các kênh thương mại điện tử, website ngoài các chương trình giảm giá, YODY còn miễn phí vận chuyển cho toàn bộ đơn hàng.
YODY đang tổ chức nhiều chiến dịch kích cầu bán hàng sau bão Yagi |
Nhằm tạo điều kiện cho người dân dễ dàng mua hàng, đội ngũ nhân viên cũng tăng cường tổ chức các phiên bán hàng trực tuyến. “Ngoài kích cầu bán hàng ở các điểm bán, chúng tôi cũng tăng cường bán hàng bằng cách tung các “deal” giảm giá trên sóng trực tuyến ở các nền tảng như Tiktok, Shopee,... Ở các phiên bán hàng này, chúng tôi có mẫu mặc trang phục và tư vấn kích thước cho từng khách hàng. Vì vậy được rất nhiều khách hàng chú ý “săn deal” mua hàng”, ông Thắng chia sẻ.
Ngoài ra, sau bão phía lãnh đạo của thương hiệu thời trang YODY cũng thúc đẩy bán hàng ở các chi nhánh, phòng ban bằng chiến dịch “Sức mạnh toàn dân - Doanh thu bứt phá”. Chiến dịch nhanh chóng được hưởng ứng rộng rãi ở khắp các chi nhánh, doanh số bán hàng cũng dần tăng tốc ở đầu quý IV/2024. Mỗi mốc của chiến dịch sẽ là những cá nhân, tập thể được ban lãnh đạo tuyên dương, nhằm ghi nhận công sức của từng cán bộ nhân viên đã luôn nỗ lực cố gắng. Bên cạnh kích cầu bán hàng, khối vận hành và sản xuất cũng được đẩy mạnh chú trọng.
Mặc dù gặp khó khăn trong việc khôi phục sau bão, song chế độ về lương thưởng vẫn luôn được ban lãnh đạo đảm bảo cho toàn bộ nhân viên của mình. Bởi mỗi nhân viên đều có mỗi tổ ấm riêng, gia đình của họ cũng cần được đảm bảo, được trân trọng như chính công sức của hàng nghìn cán bộ công nhân viên luôn tận tụy, cống hiến cho YODY.