Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND (ngày 16-10-2020) về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó đề ra chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách của xe buýt vào năm 2025 là 16%-18%; vào năm 2030 là 25%. Bên cạnh đầu tư phương tiện, nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc ưu tiên đầu tư hạ tầng và tổ chức giao thông là giải pháp quan trọng nhằm thu hút khách, mở rộng thêm "lối đi" cho xe buýt.
Xe buýt ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, thân thiện với hành khách. Ảnh: Đỗ Tâm
Đầu tư nhiều, vẫn... ít khách
Sau nhiều năm nỗ lực đầu tư phát triển, hợp lý hóa mạng lưới tuyến, đổi mới phương tiện, ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành, hình ảnh xe buýt Thủ đô đã có những đổi thay tích cực cả về chất và lượng. Với 126 tuyến, mạng lưới xe buýt đã tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã; 453/579 xã, phường, thị trấn (đạt 78,2%); 65/75 bệnh viện (đạt 87%); 192/286 trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông (đạt 67%); 31/37 khu đô thị (đạt 83,8%); 27/27 khu, cụm công nghiệp lớn.
Tuy nhiên, theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), năm 2019, sản lượng vận chuyển bằng xe buýt đạt 482,6 triệu lượt hành khách, mới đáp ứng 8,7% nhu cầu đi lại của người dân. Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng vận chuyển sụt giảm, đạt khoảng 300 triệu lượt hành khách, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 25,7%.
Như vậy, để đạt tỷ lệ đáp ứng 16%-18% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2025 và 25% vào năm 2030 thực sự là một thách thức rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh phương tiện giao thông cá nhân vẫn đang tăng nhanh và ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp. Cũng do ùn tắc giao thông, trung bình mỗi tháng có khoảng 4.000 lượt xe buýt phải điều chỉnh thời gian và lộ trình hoạt động.
Là hành khách thường xuyên đi làm bằng xe buýt, chị Nguyễn Ngọc Vân (số 100, ngõ Hòa Bình 7, quận Hai Bà Trưng) đánh giá, luồng tuyến thuận tiện, phương tiện sạch sẽ, tuy nhiên, xe buýt phải di chuyển trong luồng giao thông hỗn hợp nên ảnh hưởng đến thời gian chạy. Nếu điều này được cải thiện, xe buýt sẽ hấp dẫn hành khách hơn.
Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long Hà Nội (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) Lê Đức Hùng cũng cho biết, ngoài ảnh hưởng của dịch Covid-19, bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông, đặc biệt là tình trạng ùn tắc, khiến xe buýt khó có thể vận hành nhanh và đúng giờ, làm giảm lượng hành khách sử dụng dịch vụ.
Ưu tiên về hạ tầng
Thành phố Hà Nội sẽ triển khai các làn đường dành riêng để tạo sức bật cho xe buýt. Ảnh: Tuấn Khải
Đề cập đến giải pháp khắc phục, theo ông Lê Đức Hùng, Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long Hà Nội cũng như các đơn vị trong toàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội luôn xác định tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, bảo dưỡng, vệ sinh phương tiện, nhất là trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, nhằm bảo đảm xe tốt, vận hành an toàn… Song, mong muốn lớn nhất là được đầu tư hạ tầng để xe buýt có thể vận hành nhanh hơn, đúng giờ hơn.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) Nguyễn Trọng Thông cho rằng: “Xe buýt còn chậm, không đúng giờ thì khó có thể thuyết phục người dân bỏ phương tiện cá nhân. Nếu không quyết liệt thực hiện các giải pháp căn cơ theo hướng ưu tiên cho vận tải công cộng thì tỷ lệ đảm nhận vận chuyển hành khách của xe buýt từ 16% đến 25% như kế hoạch rất khó thực hiện”.
Ghi nhận đề xuất mới đây của HAPTA về bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, việc nghiên cứu làn ưu tiên cho xe buýt là khả thi. Sở đang chọn thời điểm, cách thức triển khai phù hợp với điều kiện hạ tầng, nhằm thu hút người dân đi xe buýt.
Cũng theo ông Vũ Văn Viện, để cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp lý hóa luồng tuyến và mở mới các tuyến buýt; phát triển thêm các tuyến buýt kế cận để giảm phương tiện cá nhân từ các tỉnh lân cận vào thành phố. Đồng thời, phương tiện sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng ưu tiên xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường (dự kiến đầu tư mới 400 xe, trong đó có khoảng 150 xe buýt điện).
Về hạ tầng sẽ đầu tư theo quy hoạch các điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, các hành lang ưu tiên để định hình kết cấu mạng lưới ổn định, kết nối hiệu quả với các loại hình vận tải công cộng khác nhằm thu hút khách, mở rộng "lối đi" cho xe buýt. Đặc biệt, để hành khách dễ tiếp cận hơn, thành phố sẽ thực hiện mã hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt; đổi mới, đa dạng hóa hình thức bán vé (trực tuyến, qua điện thoại…); triển khai hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng; hoàn thiện phần mềm timbus.vn, cung cấp dữ liệu thời gian thực về xe buýt cho hành khách.
Ngoài ra, thành phố sẽ đẩy mạnh việc xây dựng các điểm trung chuyển kết nối mạng lưới tuyến và triển khai các loại hình giao thông tiếp cận (xe đạp công cộng), các điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho hành khách đi xe buýt…
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 15/11, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực và TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2025.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc -Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy Hà Nội cho biết, việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị "về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" là nội dung rất quan trọng, động lực chính để thực hiện thành công các đột phá chiến lược, xác lập mô hình tăng trưởng mới của Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII.
Ngày 13/11, tại Hội nghị nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và Chương trình hành động thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2025-2030 do Thành ủy tổ chức, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã quán triệt những nội dung cơ bản trong Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hạ tầng bứt tốc, trung tâm hành chính mở rộng và sự xuất hiện của các sản phẩm Smart Asset (bất động sản dòng tiền thông minh) đang biến phía Tây Hà Nội - khu CBD mới của Thủ đô - trở thành tâm điểm hấp dẫn của giới đầu tư bất động sản dòng tiền.
Nestlé đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình giúp học sinh và giáo viên tiếp cận công nghệ và nâng cao kỹ năng.
Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị rà soát, đảm bảo đầy đủ hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị... sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh.
Ngày 15/11, tại Trung tâm bảo tồn và phát triển nghề gốm, di sản quốc gia và du lịch Bát Tràng, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bát Tràng long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định "Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” là Di sản văn hóa phi vật thể.
Chiều 14/11, ông Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do ông Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Trưởng đoàn.
Ngày 17/11, Công an phường Bình Phước (Đồng Nai) cho biết đơn vị vừa nhanh chóng làm rõ, bắt giữ đối tượng Trần Thị Thu Phương (Sinh năm 1996, quê Hậu Giang) là nghi phạm trộm số nữ trang trị giá hơn 300 triệu đồng của một hộ dân trên địa bàn. Chỉ trong hơn 2 giờ kể từ khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Công an đã xác định đối tượng, thu hồi tang vật và hoàn tất hồ sơ ban đầu để chuyển các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục xử lý theo quy định.
Ngày 17/11, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngày 21/8, Công an xã Minh Quang tiếp nhận tin báo của công dân về việc bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy trị giá khoảng 17 triệu đồng.
Dù biết bạn của mình không có Giấy phép lái xe, nhưng V.H.Q. ở Ninh Bình vẫn cho mượn xe máy để lưu thông và gây tai nạn khiến một người bị thương nghiêm trọng.
Ngày 16/11, tin từ Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đơn vị vừa triệt phá nhóm tổ chức giao dịch tiền ảo theo mô hình đa cấp, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.
Thay vì trả tiền công cho công nhân, cặp vợ chồng Nguyễn Quang Tiến và Khúc Thị Kim Huê đã dùng ma tuý để trả cho các công nhân và lên kế hoạch cho các "con nghiện" sử dụng ma tuý hết sức tinh vi.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.