Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đang ở giai đoạn thi công gấp rút, tình trạng thiếu cát san lấp đang là thách thức lớn nhất tác động đến tiến độ. Trong khi mới đây, các nhà thầu cung ứng mỏ cát tại Tiền Giang khẳng định đã sẵn sàng và không thiếu cát cho dự án.
 |
| Dự án đường vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh gặp thách thức lớn về tiến độ do khó khăn trong chuỗi cung ứng cát san lấp |
Các nhà thầu “delay” hợp đồng cung ứng cát
Căn cứ theo Thông báo số 94/TB-VPCP ngày 10/3, của Văn phòng Chính phủ về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp, để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tại Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 19/3, UBND tỉnh Tiền Giang thời gian vừa qua đã rút ngắn thủ tục cấp phép các mỏ, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong giải quyết thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát làm vật liệu san lấp cho Dự án đường vành đai 3 - TP HCM (Dự án đường Vành đai 3).
Tính đến ngày 15/3/2025, tỉnh Tiền Giang đã cấp 05 giấy phép khai thác cát sông đối với 05 khu vực mỏ: Hòa Hưng; Vàm Cái Thia; Hòa Khánh; Hòa Hưng; Nam Cồn Đa để phục vụ dự án, với tổng trữ lượng là khoảng 4 triệu m3.
Tuy nhiên, theo báo cáo tại văn bản (số 1953/UBND-KT, ngày 25/3) của UBND tỉnh Tiền Giang gửi UBND TP HCM về việc đôn đốc, phối hợp việc khai thác, vận chuyển cung ứng cát san lấp cho Dự án đường Vành đai 3, thì chỉ có 08/25 nhà thầu thi công ký hợp đồng với các chủ mỏ cung ứng cát cho công trình; khối lượng khai thác hàng ngày rất ít, không đảm bảo công suất khai thác.
| Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được mới đây khi đi thị sát công trình Dự án vành đai 3, đã giao Sở Xây dựng thành lập một tổ công tác đặc biệt, nhằm giám sát chặt chẽ tiến độ thi công và việc cung ứng vật liệu, nhất là cát san lấp cho các gói thầu phía tây dự án vành đai 3. Tổ này có trách nhiệm báo cáo định kỳ mỗi tuần để lãnh đạo thành phố kịp thời chỉ đạo, xử lý. Đồng thời, Sở Xây dựng theo dõi và tổng hợp khó khăn mà các nhà thầu đang gặp phải; trong đó có vấn đề biến động giá vật liệu để có cơ sở kiến nghị lên Chính phủ |
Các nhà thầu còn lại chưa thực hiện ký hợp đồng với chủ mỏ để được cung cấp cát cho dự án; mặc dù chủ mỏ đã liên hệ trực tiếp với nhà thầu thi công hoặc đã ký hợp đồng nhưng không khẩn trương lấy cát cung cấp cho dự án.
Thống kê khối lượng khai thác từ ngày 28/02/2025 đến ngày 24/3/2025, chỉ khai thác, vận chuyến đến Dự án Vành đai 3, được hơn 34 nghìn m3 (trong khi đó công suất bình quân trên 130 nghìn m3/tháng).
Việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án, cũng như các nhà thầu cung ứng mỏ cát tại Tiền Giang.
Do đó, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo cơ quan ban ngành, các nhà thầu khẩn trương phối hợp với các chủ mỏ cát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang để ký kết hợp đồng cung ứng, bố trí phương tiện vận chuyển nguồn cát kịp thời, đúng tiến độ.
Các chủ mỏ sẵn sàng cung ứng đủ cát
Ngày 30/5/2025, Sở NN&MT tỉnh Tiền Giang chủ trì buổi làm việc liên quan đến việc trao đổi, rà soát tiến độ khai thác cát, điều chuyển sản lượng, nâng công suất khai thác cát phục vụ thi công đường vành đai 3.
 |
| Các nhà thầu mỏ cát ở Tiền Giang khẳng định đã sẵn sàng và không thiếu cát cho Dự án vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh |
Tại buổi làm việc, các đơn vị chủ mỏ cát đều cho biết, hiện tại đã bố trí đủ phương tiện, thiết bị khai thác đảm bảo theo tiêu chuẩn và công suất đã cấp. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đã ký hợp đồng cung ứng nhưng chậm đưa phương tiện xuống lấy cát. Một số nhà thầu đã được Ban quản lý dự án phân bổ nhưng chưa ký hợp đồng lấy cát.
Do đó, các nhà thầu mỏ kiến nghị ban BQLDA đường Vành đai 3, yêu cầu các nhà thầu chưa ký hợp đồng thì khẩn trương ký; với các nhà thầu ký hợp đồng rồi thì đề nghị đưa phương tiện đến lấy cát đảm bảo theo hợp đồng.
Theo đại diện BQLDA cho biết, tháng 4/2025, đã có một số khó khăn như một số mỏ có tầng phủ dày, phải tuyển rửa, phương tiện di chuyển qua nhiều trạm kiểm tra đường thủy... nhưng hiện UBND TP. HCM đã giải quyết xong “luồng xanh” cho các phương tiện. Năm 2025 nhu cầu cần khoảng 3,6 triệu m3 cát; BQLDA đã phân bổ các nhà thầu đầy đủ các mỏ và sẽ tiếp tục rà soát phối hợp chặt chẽ với nhà thầu và chủ mỏ.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết, thống nhất đề xuất về việc nâng công suất mỏ phục vụ Dự án vành đai 3; đề nghị BQLDA cung cấp hồ sơ khát sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án liên quan đến 7 mỏ cát để nâng công suất theo quy định.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.