Ngày 13/7, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương. Diễn đàn là ngày hội nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá cho chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm tại mỗi địa phương.
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt cộng đồng quốc tế”.
|
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương (Ảnh Thanh Huyền) |
Đặc biệt, tại diễn đàn Thứ trưởng khẳng định: Vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và của các ngành, các địa phương.
|
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn (Ảnh Thanh Huyền) |
Tương tự, tại diễn đàn PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia Ban tư vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia bày tỏ quan điểm: “Hiện nay, có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình này. Ở khu vực Đông Nam Á, trừ Lào và Campuchia, thì các quốc gia còn lại cũng đang trong những giai đoạn thực thi chiến lược Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật”.
Thương hiệu quốc gia chính là hình ảnh quốc gia đó phản chiếu ra bên ngoài. Chương trình Thương hiệu quốc gia có nhiệm vụ tìm kiếm, xây dựng và bồi đắp được những thương hiệu đó để thể hiện ra bên ngoài một hình ảnh quốc gia thân thiện, năng động, sáng tạo, có khả năng cạnh tranh với các quốc gia khác.
Tuy nhiên, con đường để thực hiện mục tiêu đó rất dài và khó khăn.
Cụ thể: “Nhiều sản phẩm của Việt Nam được xuất ra nước ngoài nhưng gần như nó không được mang thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào, từ con cá tra đến quả vải thiều gần như tất cả sản phẩm đó đều được ghi chung là product of Vietnam - sản phẩm của Việt Nam. Rất khó để Việt Nam có một thương hiệu lớn như Coca Cola, Lacoste vì vậy sản phẩm của Việt Nam phải đoàn kết nhau lại”.
Để tìm ra hướng đi cho việc xây dựng thương hiệu Việt, ông Thịnh quan tâm chính là việc xây dựng thương hiệu các điểm đến du lịch và gắn kết sản phẩm với những điểm đến. Ông lí giải: Những điểm đến du lịch sẽ góp phần gia tăng độ nhận biết thương hiệu và tạo cảm nhận nhanh nhất, đầy đủ nhất về đất nước con người của một quốc gia. Là cơ hội khai thác đa dạng tài nguyên, nguồn lực với gia trị gia tăng cao cũng như là phương thức nhanh chóng, dễ dàng.
Tuy nhiên, có một điều rất đáng tiếc là trong 63 thương hiệu quốc gia được công nhận năm 2014, chỉ có 2 thương hiệu liên quan đến du lịch.
Thực trạng này cho thấy: các địa phương của chúng ta có rất nhiều tiềm năng, nhưng chúng ta chỉ mới khai thác ở dạng thô, tức là khai thác những cái sẵn có, chứ chưa đầu tư nhiều vào những tiềm năng này.
Do đó, ông Thịnh cũng như các đại biểu tham dự diễn đàn đều cho rằng: Chương trình thương hiệu quốc gia phải có phương thức hỗ trợ các địa phương trong chừng mực nhất định, để nâng cao trình độ tạo dựng điểm đến du lịch, từ đó phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền, tạo thương hiệu sản phẩm của từng vùng miền….