Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 20 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 20°C

Thuế nhập linh kiện ô tô về 0%, năm 2018 xe lắp ráp sẽ giảm giá sâu?

Thương trường
29/11/2017 15:53
Nguyễn Tuyền
aa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017 về sửa đổi thuế đối với một số mặt hàng, trong đó có thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô xuống 0% trong vòng 5 năm (2018 - 2022) đối với dòng xe có dung tích xi lanh 2.000 cc (xe 2.0L).


Theo quy định, sẽ có 30 loại linh kiện, bộ và cụm linh kiện ô tô dung tích dưới 2.000 cc, mã số hải quan từ 98.49.10 đến mã 98.49.40 sẽ được bỏ thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện.

Sản xuất, lắp ráp dòng xe nhỏ dung tích 2.000 cc (2.0L) sẽ được ưu đãi về thuế nhập 30 loại linh kiện bằng 0%
Sản xuất, lắp ráp dòng xe nhỏ dung tích 2.000 cc (2.0L) sẽ được ưu đãi về thuế nhập 30 loại linh kiện bằng 0%

Nghị định 125 cũng nêu rõ, thuế suất thuế nhập khẩu 0% chỉ áp dụng đối với linh kiện xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000cc trở xuống, còn đối với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống loại dung tích xi lanh từ 2.500cc xuống 2.000cc áp thuế theo nhóm 87.03, nhóm thuế theo quy định của WTO và MFN (tối đa 70%, tối thiểu 14%).

Để được hưởng thuế suất nhập linh kiện 0% doanh nghiệp (DN) phải đáp ứng các quy định về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng từng loại xe. Trong đó, Nghị định 125 đã cụ thể hóa chính sách thuế nhập khẩu linh kiện mà Bộ Tài chính tháng 8/2017 gửi Chính phủ.

Cụ thể, tại dự thảo công văn Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020 Bộ Tài chính gửi Chính phủ tháng 8/2017: DN muốn được hưởng mức thuế 0% - 7% phải có sản lượng chung cho toàn xe dung tích 2.000 cc và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe.

Tiêu chí xác định là: Xe có dung tích từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100 km; tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 (giai đoạn 2018-2021) và năm 2022 là tiêu chuẩn khí thải mức Euro 5.

Cụ thể, sản lượng chung tối thiểu năm 2018 là 34.000 chiếc; năm 2019, phải đạt 40.000 xe, năm 2020 là 46.000 chiếc, năm 2021 là 53.000 chiếc và năm 2022 là 61.000 chiếc/năm. Tổng giai đoạn 2018 - 2022 là hơn 234.000 chiếc.

Giảm thuế nhập linh kiện đi kèm với yêu cầu nội địa hóa và sản lượng của hãng xe
Giảm thuế nhập linh kiện đi kèm với yêu cầu nội địa hóa và sản lượng của hãng xe

Còn đối với sản lượng riêng của từng loại xe, Bộ Tài chính quy định cả sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc.

Năm 2018, phải đạt 20.000 chiếc, tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 20%; năm 2019, sản lượng riêng là 23.000 chiếc, tỷ lệ nội địa hóa 25%; năm 2020, sản lượng riêng 27.000 chiếc và tỷ lệ nội địa hóa 30%; năm 2021, sản lượng riêng 31.000 chiếc, tỷ lệ nội địa hóa 35%; năm 2022, sản lượng 36.000 chiếc và tỷ lệ nội địa hóa 40%. Tổng sản lượng tối thiểu và tỷ lệ nội địa hóa của giai đoạn 2018 - 2022 là 137.000 chiếc và 40%.

Như vậy, sản lượng tăng lần lượt từ 3.000 chiếc, lên 4.000 chiếc và 5.000 chiếc sau 5 năm, trong khi đó tỷ lệ nội địa hóa yêu cầu mỗi năm tăng thêm 5%, từ 20% năm 2018 đạt mức 40% trong năm cuối của chương trình ưu đãi thuế.

Theo công văn của Bộ Tài chính, trường hợp sau 05 năm người khai hải quan không đạt được đủ tổng sản lượng chung, tổng sản lượng riêng và nội địa hóa 40% của mẫu xe cam kết tính đến ngày 31/12/2022, hải quan sẽ thu đủ số thuế nhập khẩu cho các tờ khai hàng hóa nhập khẩu đã được tính thuế theo mức thuế suất MFN của nhóm 98.48 trong thời gian 05 năm 2018-2022...

Với chính sách trên, trong thời gian tới, các loại xe dung tích nhỏ sẽ được ưu tiên về giá nhập linh kiện, giá có thể rẻ đi, trong khi đó các loại xe có dung tích lớn sẽ không được giảm giá nhập linh kiện, điều này đồng nghĩa phân khúc ô tô mà Chính phủ đang muốn ưu tiên là phân khúc xe xi lanh cỡ nhỏ, nhưng tuân thủ quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 5, điều này phù hợp với trình độ phát triển của thị trường xe hơi Việt Nam cũng như tạo điều kiện nội địa hóa linh kiện.

Như vậy, có thể nói chính sách giảm thuế nhập khẩu hiện đi kèm với việc nội địa hóa khiến chính sách không cào bằng. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại về việc DN đủ lượng xe cung ứng nhưng không đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, bởi nhiều loại xe tiêu thụ trong nước hiện mới chỉ dừng lại tỷ lệ nội địa hóa từ 10 - 15%, trong đó chủ yếu là dây diện, bộ phận ghế ngồi.

bài liên quan
Hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng không bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng không bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên phải dùng hóa đơn điện tử có mã hoặc từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế, còn nhóm dưới 1 tỷ đồng được khuyến khích áp dụng.
Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi, với hai đề xuất quan trọng: tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm và điều chỉnh biểu thuế tiền lương, tiền công từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
Giải ngân đầu tư công đạt hơn 60% kế hoạch, quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ

Giải ngân đầu tư công đạt hơn 60% kế hoạch, quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ

Tính đến cuối tháng 11/2025, tổng vốn đầu tư công nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN) đã giải ngân đạt 60,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 41.000 tỷ đồng vốn NSTW chưa phân bổ chi tiết, buộc Bộ Tài chính phải ban hành loạt giải pháp quyết liệt.
Bộ Tài chính đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Theo đó, tại dự thảo Nghị định về bảo hiểm hưu trí bổ sung, Bộ Tài chính đề xuất thiết lập quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Bộ Tài chính yêu cầu địa phương siết chặt thu tiền sử dụng đất, thuê đất

Bộ Tài chính yêu cầu địa phương siết chặt thu tiền sử dụng đất, thuê đất

Ngày 3/12, Bộ Tài chính cho biết, Bộ vừa ban hành Công văn số 18665/BTC-QLCS, đề nghị HĐND và UBND cấp tỉnh trên cả nước thực hiện nghiêm túc Nghị định số 291/2025/NĐ-CP, tập trung xây dựng quy trình thu nộp và rà soát lại các văn bản pháp luật địa phương về đất đai.
Phạt đến 200 triệu, công khai vi phạm để tăng minh bạch thị trường tài sản mã hóa

Phạt đến 200 triệu, công khai vi phạm để tăng minh bạch thị trường tài sản mã hóa

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa do Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng đang đề xuất mức phạt tiền tối đa lên đến 200 triệu đồng đối với tổ chức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng không bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng không bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên phải dùng hóa đơn điện tử có mã hoặc từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế, còn nhóm dưới 1 tỷ đồng được khuyến khích áp dụng.
Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Ông Hồ Giang Nam - Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An kể từ ngày 1/12/2025.
Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Từ ngày 16/1/2026, người bán không lập hóa đơn với số lượng từ 50 số trở lên sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng, theo Nghị định mới của Chính phủ.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.