Ngày 30/12/2024, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.Thông tư 29 có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.
Đến thời điểm hiện tại, sau hơn nửa tháng Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, Bộ và nhiều địa phương đã thành lập nhiều đoàn thanh tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các tỉnh/TP như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Trị…
![]() |
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm việc tại Hải Phòng. |
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, Hà Nội là địa bàn có đông học sinh, trường học nhất cả nước nên ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện.
Các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện, TP Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.
Theo báo cáo tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hải Phòng, Sở đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.
Đánh giá về Thông tư 29, ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, cho rằng, Thông tư giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.
![]() |
Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm trao đổi tại buổi làm việc. |
Ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, Sở GĐ&ĐT Hải Phòng đã phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất với UBND TP hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là những học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh có sức khỏe yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Tại Quảng Trị, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29 quy định dạy thêm, học thêm đã làm việc với trường THCS Trần Hưng Đạo và trường THPT Lê Lợi.
Báo cáo về tình hình triển khai Thông tư 29, thầy Lê Vĩnh Hiệp - Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, trường THCS Trần Hưng Đạo đã nghiêm túc triển khai và thực hiện đúng các quy định của Thông tư 29. Nhà trường đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, phân công giáo viên hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, nhất là đối với học sinh giỏi và học sinh lớp 9 ôn thi THPT.
Đối với việc dạy thêm ngoài nhà trường, có 9 trong tổng số 55 giáo viên của trường THCS Trần Hưng Đạo đã báo cáo có dạy thêm ngoài nhà trường. Nhà trường đang chờ hướng dẫn của Sở GD&ĐT và UBND tỉnh để tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm này.
![]() |
Thầy giáo Lê Vĩnh Hiệp, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo báo cáo về việc triẻn khai Thông tư 29 tại trường. |
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp THPT, 46 trường cấp THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29, Sở GD&ĐT đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, tham mưu UBND tỉnh dự thảo Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29. Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo kết quả học tập để có cơ sở tổ chức phụ đạo, ôn tập phù hợp, trong đó tập trung đối với những học học sinh lớp 9 và lớp 12 có năng lực học tập còn thấp.
Các cơ sở giáo dục tiếp tục khuyến khích, động viên giáo viên phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chủ động đăng ký tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh, đồng thời cân đối nguồn ngân sách nhà nước được cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để chi cho nhiệm vụ này một cách phù hợp nhằm duy trì hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12.
![]() |
Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. |
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp từ ngày 15/02/2025 đến trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025; Lập dự toán nhu cầu kinh phí.Sở GDĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.
Sở GD&ĐT Quảng Trị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.
Tại buổi làm việc với các địa phương, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ quan điểm chỉ đạo “5 không”, “4 đề cao”. Trong đó, “5 không” là không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; Đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; Đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
nh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh có sức khỏe yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Tại Quảng Trị, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29 quy định dạy thêm, học thêm đã làm việc với trường THCS Trần Hưng Đạo và trường THPT Lê Lợi.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp THPT, 46 trường cấp THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29, Sở GD&ĐT đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, tham mưu UBND tỉnh dự thảo Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.
Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo kết quả học tập để có cơ sở tổ chức phụ đạo, ôn tập phù hợp, trong đó tập trung đối với những học học sinh lớp 9 và lớp 12 có năng lực học tập còn thấp.
Các cơ sở giáo dục tiếp tục khuyến khích, động viên giáo viên phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chủ động đăng ký tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh, đồng thời cân đối nguồn ngân sách nhà nước được cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để chi cho nhiệm vụ này một cách phù hợp nhằm duy trì hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp từ ngày 15/02/2025 đến trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025; Lập dự toán nhu cầu kinh phí.Sở GDĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.
Sở GD&ĐT Quảng Trị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.
Tại buổi làm việc với các địa phương, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ quan điểm chỉ đạo “5 không”, “4 đề cao”. Trong đó, “5 không” là không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; Đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; Đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.