Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang trong 1-2 tháng để xử lý vấn đề xảy ra tại đây.
Tin nên đọc
BOT Cai Lậy phải qua những 'cửa' nào mà dân vẫn phản ứng
Chủ tịch tỉnh Tiền Giang họp khẩn với Thủ tướng vụ BOT Cai Lậy
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nên sửa vị trí trạm BOT Cai Lậy?
Chiều nay Thủ tướng sẽ họp bàn về BOT Cai Lậy
|
Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 1 tháng để rà soát lại dự án. (Ảnh: báo Người lao động) |
Vấn đề thu phí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang gây nên những bất cập, tranh cãi, ảnh hưởng đến người dân cũng như hoạt động của các ngành chức năng, đây cũng là vấn đề được dư luận quan tâm những ngày vừa qua.
Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 4/12, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho dự án trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Tại cuộc họp này, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang cùng cho biết, cảnh sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành phố ĐBSCL chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.
Thông tin trên báo Người Lao Động dẫn lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nghe Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, tỉnh Tiền Giang báo cáo các phương án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận chỉ đạo về vấn đề tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Theo đó, Thủ tướng kết luận, việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo hình thức BOT là hoàn toàn đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.
Tinh thần là có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề xuất phương án tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
|
Các tài xế và người dân liên tục phản ứng trạm BOT Cai Lậy. |
Đồng thời, Bộ GTVT đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ GTVT cùng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.
Tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này và hiện Thanh tra Bộ GTVT đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy sau 3 tháng tạm dừng thu phí trở lại vào sáng 30/11. Tuy nhiên, việc thu phí trở lại đã vấp phải sự phản đối của người dân và nhiều lái xe.
Từ ngày 30/11 cho đến nay, BOT Cai Lậy đã liên tục phải xả trạm rất nhiều lần để tránh ùn tắc. Người dân cho rằng việc đặt trạm BOT Cại Lậy trên Quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý.