Ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn cấp khôi phục cầu Ghềnh, vừa bị sà lan đâm sập ngày 20/3 vừa qua, kinh phí dự kiến để xây dựng mới gần 300 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp.
|
Cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát chi tiết hiện trường cầu Ghềnh. (Ảnh: Phước Tuấn) |
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định đầu tư, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nêu trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
Kinh phí dự kiến là 298,5 tỷ đồng, lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để thực hiện đầu tư công trình. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.
Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu…
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và sử dụng số vốn được cấp theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Trước đó, vào hồi 11h50’ ngày 20/3 đã xảy ra vụ một xà lan chạy trên sông Đồng Nai đâm vào trụ cầu Ghềnh tại lý trình Km 1699+860 tuyến đường sắt Bắc-Nam khiến cầu bị sập 2 nhịp, cắt đứt lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đường sắt.