Ngày 16/12, Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) kỷ niệm tròn 15 năm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai và sự ra đời THACO - Chu Lai.
Ngày 16/12, tại Khu kinh tế mở Chu Lai - Trường Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức Lễ Công bố Quyết định điều chỉnh qui hoạch khu kinh tế mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm THACO – Chu Lai.
Mở đầu buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã đọc Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký.
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự ra đời của Khu kinh tế mở Chu Lai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu. |
Theo quyết định điều chỉnh, đây là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. Một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trong điểm miền Trung; là khu vực phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; trung tâm cơ khí – điện và sản phẩm hóa dầu, nông nghiệp công nghệ cao và là trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai - Kỳ Hà…
Bên cạnh đó, đây còn là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, cửa ngõ kết nối ra biển Đông của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.
Theo quyết định, đến năm 2025 có quy mô dân số 250.000 người (trong đó đô thị là 120.000 người); đến năm 2035 có quy mô dân số 550.000 người (trong đó đô thị là 450.000 người).
|
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh (phải) trao Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai cho UBND tỉnh Quảng Nam. |
Các khu vực theo quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai (được phê duyệt năm 2004) sẽ được điều chỉnh. Cụ thể, khu phi thuế quan có diện tích 1.012 ha sẽ được điều chỉnh theo hướng bố trí 1 khu gắn với sân bay Chu Lai (225ha); 1 khu gắn với khu bến cảng Tam Hiệp (40ha); 1 khu gắn với khu bến cảng Tam Hòa (747 ha).
Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, KCN Tam Anh, Tam Hiệp và Tam Thăng cũng được điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra, các khu cảng và logistic như khu bến Kỳ Hà, khu bến Tam Hiệp và các khu du lịch, dịch vụ tập trung tại xã Tam Hòa, Tam Tiến (huyện Núi Thành) và xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ) cũng được điều chỉnh quy hoạch.
|
Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO đã trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam. |
Chu Lai sẽ có 3 đô thị tương đương đô thị loại 2 gồm: Khu đô thị Núi Thành, Tam Anh và khu đô thị Đông Tam Kỳ. Các KCN phát triển mới gồm Khu công nghiệp khí - năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, sản phẩm sau khí diện tích 410 ha; KCN Nam Thăng Bình diện tích 65ha; KCN công nghệ cao Thăng Bình 310ha.
Theo định hướng, Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ phát triển đô thị hiện đại, hấp dẫn, giàu bản sắc, dựa trên cấu trúc cảnh quan và sinh thái tự nhiên, đặc biệt là khai thác cảnh quan sông Trường Giang, vịnh An Hòa. Đáng chú ý, trung tâm hành chính của khu kinh tế sẽ gắn với trung tâm hành chính TP Tam Kỳ với quy mô tập trung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: "Thành công đó không thể không kể đến vai trò của Khu kinh tế mở Chu Lai mà trong đó có Công ty Cổ phần Ô tô Chu Lai- Trường Hải (THACO) - là doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời mời gọi của Tỉnh và doanh nghiệp tiên phong trongthực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 tầm nhìn đến năm 2020 theo chủ trương của Chính phủ tại Quyết định 175/2002/QĐ-TTg, ngày 03/12/2002".
|
Việc khánh thành vòng xuyến hai tầng Chu Lai là món quà THACO trao tặng trong 15 năm ngày thành lập Chu Lai - THACO. |
Giao trách nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ của THACO, Thủ tướng cho rằng: "Vì vậy vấn đề đặt ra cho THACO là phải gia tăng hàm lượng, nâng cao chất lượng sản xuất, ô tô của THACO sản xuất ra phải được thị trường trong nước và thế giới ưa chuộng và phải phải cạnh tranh lành mạnh, công bằng và tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng từ giá cả, chất lượng xe đến các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng, thực hiện triệu hồi nếu xe có lỗi do sản xuất…
Mặc khác, tôi thống nhất với quyết tâm của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, THACO phấn đấu và phải trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành ở các lĩnh vực trọng yếu của đất nước như: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng Hạ tầng giao thông, Đô thị và Khu công nghiệp; Logistics,... lấy cơ khí và ô tô là chủ lực".
Thay mặt cho hơn 18.000 cán bộ - công nhân viên, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO phát biểu: "Năm 2003, Chu Lai là vùng đất nghèo, còn hoang sơ và THACO chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh và sửa chữa ô tô tại Đồng Nai, bản thân tôi chỉ mơ ước là làm kinh tế cho gia đình và lo cuộc sống cho 300 anh chị em cộng sự. Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO đã trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và tôi cũng đã trở thành một doanh nhân lớn của đất nước. Có thể nói 15 năm Chu Lai là giai đoạn vươn mình trưởng thành của THACO và cuộc đời doanh nhân của tôi".
Hiện nay, Chu Lai – Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế như: Kia - Hàn quốc, Mazda; Mitsubishi Fuso -Nhật bản, Peugeot - Pháp, và đang được xem là cứ điểm sản xuất ô tô lớn và hiện đại trong khu vực Asean với đầy đủ các chủng loại ô tô: tải, bus và du lịch; đầy đủ các phân khúc trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu, đã bán ra hơn 594 ngàn xe chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD...