Mùa tuyển sinh năm 2017, ngành sư phạm trượt dốc thê thảm khi nhiều trường phải công bố mức điểm chuẩn của ngành là 9 điểm/3 môn để thu hút thí sinh.
Để tránh lặp lại tình trạng như năm 2017 và nâng cao chất lượng đầu vào, mùa tuyển sinh năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến đưa ra những quy định để nâng chuẩn đầu vào ngành sư phạm. Liệu ngành sư phạm có thu hút được thí sinh khi Bộ GD&ĐT chưa đưa ra ưu đãi cụ thể đối với ngành sư phạm.
|
Nâng ngưỡng đầu vào với thí sinh ngành sư phạm liệu đã giải quyết được sự "rớt giá" của các trường đào tạo sư phạm? Ảnh: Đ.H. |
Lập ngưỡng đầu vào
Từ nhiều năm nay, nhiều sinh viên ngành sư phạm ra trường không có việc làm, có nơi thi tuyển giáo viên còn thiếu công khai, mập mờ về điều kiện và cách thức thi tuyển; đãi ngộ dành cho giáo viên cũng thấp… là những nguyên nhân khiến nhiều thí sinh không còn mặn mà đối với ngành này. Năm 2018, Bộ GD&ĐT dự kiến nâng chuẩn đầu vào đối với ngành sư phạm.
Cụ thể, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau: Đối với trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Bên cạnh đó, đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các bài thi/môn thi văn hóa sử dụng để xét tuyển.
Ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) đồng ý với quan điểm Bộ GD&ĐT chỉ xác định điểm sàn đối với ngành sư phạm, những ngành khác do trường tự xác định. “Bởi lẽ, lâu nay Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã có ý kiến gửi Bộ GD&ĐT rằng nên bỏ việc quy định điểm sàn mà thay vào đó nên áp dụng theo nguyên tắc: Nếu học sinh đã vượt qua trình độ tốt nghiệp THPT quốc gia thì có quyền đăng ký vào các trường đại học, còn việc có trúng tuyển hay không thì nên để trường đại học đó quyết định. Còn nguồn nhân lực giáo viên, Bộ GD&ĐT quản lý, nên việc đưa ra bộ tiêu chí nào đó đối với ngành sư phạm là hoàn toàn hợp lý”, ông Khuyến nêu quan điểm.
Đánh giá những quy định nâng chuẩn đầu vào ngành sư phạm, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Việc muốn học sinh giỏi vào sư phạm là một sự lựa chọn tốt, tuy nhiên, khi đưa ra dự kiến thay đổi tiêu chuẩn đầu vào Bộ GD&ĐT cần cân nhắc học sinh giỏi có mong muốn trở thành thầy cô giáo hay không”. Về việc dự kiến từ năm 2018 Bộ GD&ĐT chỉ quy định điểm sàn sư phạm, ông Vinh cho rằng, cần có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể về việc nên có điểm sàn hay không.
Lực hút đầu ra mới là quan trọng
Năm 2017, nhiều trường sư phạm không thu hút được thí sinh nguyên nhân do có nhiều sinh viên sư phạm ra trường đã không xin được việc làm. Từ đó, ông Vinh cho rằng, Bộ GD&ĐT không nên quá chú trọng đến quy định tiêu chuẩn đầu vào mà cần quan tâm đến chính sách ưu đãi nhân tài giáo dục như vấn đề việc làm sau khi ra trường, chính sách học bổng, chế độ đãi ngộ…, cụ thể ra sao. “Bên cạnh đó, cần đổi mới căn bản quy trình công nghệ đào tạo giáo viên (kể cả đổi mới chương trình), khi đó mới hi vọng có được lứa thầy cô có năng lực dạy học phù hợp với công cuộc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tăng cường tính hấp dẫn của các trường sư phạm”, ông Vinh nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, ông Lê Viết Khuyến cho rằng, muốn học sinh giỏi vào sư phạm nên có chính sách đãi ngộ hấp dẫn và cam kết việc làm sau khi tốt nghiệp. “Khi thực hiện được những chính sách này, ngành sư phạm không cần phải quy định tiêu chuẩn đầu vào mà vẫn luôn tuyển được học sinh khá, giỏi”, ông Khuyến cho biết. Ông Khuyến chỉ rõ: “Nếu ngành sư phạm có chính sách sử dụng lao động sau khi tốt nghiệp như các ngành y, công an, quân đội thì hãy nói đến việc thu hút học sinh giỏi. Còn tình trạng cử nhân sư phạm ra trường thậm chí thủ khoa thất nghiệp vẫn tiếp diễn thì việc đặt ra tiêu chuẩn học sinh giỏi vào ngành sư phạm là khó khả thi”.
Là một trong những trường trọng điểm đào tạo giáo viên cho cả nước, GS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại Sư phạm Hà Nội nên lên những bất cập đang tồn tại ở các trường sư phạm hiện nay. Theo đó, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa quản lý thống nhất về chỉ tiêu đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm.
Bên cạnh đó, tại các trường sư phạm đang tồn tại nhiều trình độ đào tạo khác nhau… Theo GS. Nguyễn Văn Minh, để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cần phải có kế hoạch để đầu tư cho các trường sư phạm. “Bộ GD&ĐT cần phải tập trung nghiên cứu về dân số, về quy mô, về độ tuổi, về phân bố địa lý, về dự báo số lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu mô hình, cách thức có trọng tâm trọng điểm, đánh giá năng lực của từng trường để có nguồn lực đầu tư phù hợp. Vì vậy, quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm là cần thiết”, GS. Minh khẳng định.