Chuyện lạ này đang diễn ra tại Hà Nội khi Sở KH&ĐT vừa có văn bản báo cáo việc sẽ thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN của Công ty TNHH Kim Anh.
Chuyện lạ này đang diễn ra tại Hà Nội khi Sở KH&ĐT vừa có văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD báo cáo việc sẽ thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh theo chỉ đạo của UBND TP.
Căn cứ để Sở này thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN là Điều 9 Luật cán bộ, công chức, và Điều 9 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Vì sao việc thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN lại xuất phát từ việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ các quy định về quản lý cán bộ, công chức mà không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đăng ký kinh doanh đã được Quốc hội và Chính phủ ban hành.
Phải chăng có những khuất tất, thiếu minh bạch trong hoạt động quản lý chuyên ngành khi Sở KH&ĐT Hà Nội buộc phải thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN theo chỉ đạo của cấp trên?!
|
Dự án của Công ty TNHH Kim Anh. |
Bỏ qua phán quyết của tòa án
Chuyện “lùm xùm” về Giấy chứng nhận ĐKDN của Công ty TNHH Kim Anh bắt đầu diễn ra vào đầu năm 2015. Khi đó, ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc công ty TNHH Kim Anh đột nhiên có đơn gửi đến phòng ĐKKD số 2 (Sở KH&ĐT) đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 do Sở này cấp ngày 31/10/2012 cho công ty với lý do, phát hiện hồ sơ đăng ký thay đổi lần 5 của doanh nghiệp (đang được lưu giữ tại Phòng ĐKKD) bị giả mạo và đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận ĐKDN.
Sau khi thụ lý đơn của ông Thế, phòng ĐKKD số 2 (Sở KH&ĐT Hà Nội) đã có công văn 150/ĐKKD2 trả lời Công ty TNHH Kim Anh với nội dung: “Hồ sơ không đủ căn cứ để kết luận giả mạo”.
Không thỏa đáng với kết quả trên, ông Thế tiếp tục có đơn gửi sở KH&ĐT khiếu nại lần 2 về việc hồ sơ giả mạo.
Để trả lời đơn khiếu nại lần 2 của ông Thế, Sở KH&ĐT TP Hà Nội đã lấy ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan như như phòng An ninh kinh tế (PA81, Công an thành phố Hà Nội); cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ;… và sở lần lượt ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 (QĐ số 12/QĐ-KH&ĐT, QĐ số 03/QĐ-KPHQ, Văn bản số 42/ĐKKD2) với cùng nội dung: “Nội dung khiếu nại và đề nghị thu hồi ĐKDN lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ pháp lý để thực hiện”.
Bởi theo kết luận của các cơ quan công an thì “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.
Cũng liên quan đến vụ việc này, trong văn bản số 294/ĐKKD-GS ngày 20/12/2016, hướng dẫn việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN gửi đến Sở KH&ĐT Hà Nội, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh (Bộ KH&ĐT) nêu rõ, trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp 2014. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Đăng ký Kinh doanh là thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN đối với các DN thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 62 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Ngày 05/01/2017, Bộ KH&ĐT tiếp tục có văn bản số 106/BKHĐT-ĐKKD trả lời kiến nghị của thành viên DN liên quan đến việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN có nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký DN là giả mạo.
Về việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN, Bộ KH&ĐT tiếp tục khẳng định phải thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp và hướng dẫn Nghị định 78/2015/NĐ-CP.
Đồng thời, Bộ cũng chỉ rõ những tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.
Tiếp đó, ngày 7/2/2017, TAND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị sở KH&ĐT cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho việc giải quyết vụ án giữa các thành viên trong Công ty TNHH Kim Anh. Những tưởng các cơ sở pháp lý mà bộ KH&ĐT đưa ra sẽ được thực hiện, thì bất ngờ, ngày 22/2, Sở KH&ĐT Hà Nội có văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD báo cáo UBND TP Hà Nội về việc thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh, dự kiến thời gian thu hồi là ngày 3/3/2017.
|
Văn bản báo cáo việc sẽ thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh. |
Thực hiện theo chỉ đạo cấp trên?
Văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD nêu rõ, việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 6021/UBND-ĐT ngày 19/10/2016 và văn bản số 11155/VP-ĐT của Văn phòng UBND Thành phố về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi của Công ty TNHH Kim Anh.
Trước đó vào ngày 4/11/2016, trong một báo cáo gửi đến UBND TP Hà Nội, Sở KH&ĐT từng khẳng định: “Việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh không thực hiện được do chưa có đủ căn cứ xác định là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giả mạo”.
Sự xoay chuyển từ “không” có cơ sở sang “có” cơ sở, từ “không đủ căn cứ” thực hiện thu hồi sang “quyết định thu hồi” Giấy chứng nhận ĐKDN của Công ty TNHH Kim Anh như trên lại được Sở KH&ĐT Hà Nội giải thích bằng những quy định pháp luật không liên quan đến lĩnh vực quản lý đăng ký kinh doanh.
Cụ thể, trong văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD, căn cứ để sở KH&ĐT Hà Nội thu hồi giấy đăng kí doanh nghiệp của công ty TNHH Kim Anh là Điều 9 Luật cán bộ, công chức 2008 và Điều 9 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015.
Theo đó, Điều 9 Luật cán bộ, công chức quy định trong thi hành công vụ, cán bộ công chức có nghĩa vụ: “Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.
Vì sao Sở KH&ĐT TP Hà Nội lại căn cứ vào 2 dự luật trên mà phớt lờ các quy định về quản lý đăng ký kinh doanh được quy định trong Luật Doanh nghiệp 2014, và nghị định hướng dẫn số 78/2015/NĐ-CP.
Cụ thể, khoản 4 Điều 8 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định rõ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND và UBND các cấp không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình.
Những quy định về đăng ký doanh nghiệp do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND và UBND các cấp ban hành trái với quy định tại Khoản này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.
Từ những khuất tất của vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, UBND TP Hà Nội đang “can thiệp” quá sâu vào việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN của một doanh nghiệp trên địa bàn?
Thiết nghĩ, để có được một môi trường kinh doanh minh bạch rất cần sự tuân thủ triệt để các quy định pháp luật về đầu tư kinh, sự điều hành chỉ đạo của các cơ quan cấp trên là cần thiết, nhưng nếu can thiệp quá sâu sẽ làm méo mó môi trường kinh doanh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngày 31/10/2012, Công ty TNHH Kim Anh được Phòng ĐKKD- Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp đăng ký thay đổi lần 5 trên cơ sở hồ sơ đề nghị do ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty ký. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân được ghi nhận là thành viên sở hữu 50% vốn Điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh trên cơ sở các Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ký ngày 16/10/2012, theo đó, ông Quân nhận chuyển nhượng của bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Nguyễn Lương Thế) phần vốn tương đương với 45% vốn điều lệ và nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Lương Thế phần vốn tương đương với 5% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh. Tuy nhiên đến ngày 08/01/2015, sau gần 3 năm công ty hoạt động bình thường, nhằm loại bỏ tư cách thành viên của ông Đoàn Minh Quân, ông Nguyễn Lương Thế đã tự ý nhân danh công ty gửi văn bản số 19/CV đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi giấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của chính mình với lý do hồ sơ bị giả mạo. |