Cục Vận tải trực thuộc Bộ Quốc phòng vừa công bố một số thông tin chưa chính xác về gói thầu số 01 mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018.
|
Ảnh minh họa. |
Theo đó, trước một số thông tin chưa chính xác từ dư luận và nhà thầu liên quan có thắc mắc về thông tin gói thầu số 1 "Mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018" của Tổng Cục hậu cần (Cục Vận tải, Bộ Quốc Phòng). Để giải đáp về một số thông tin chưa chính xác đối với nhà thầu liên quan, Cục Vận tải đã chính thức phát đi văn bản để thông tin về sự việc này.
Cụ thể, đối với kiến nghị về Chi nhánh tại các tỉnh nêu tại Điểm 2.2 Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá của hồ sơ mời thầu.
Thông tin về nội dung này, văn bản 2117/VT-TT do Cục trưởng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Điều ký đã nêu rõ: "Việc quy định Nhà thầu phải có Chi nhánh tại các tỉnh gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, An Giang, do đây là địa bàn chính có các đơn vị quản lý, sử dụng tàu thuyền quân sự được bảo hiểm. Do vậy, việc quy định bắt buộc Nhà thầu có Chi nhánh tại các địa bàn này là để đảm bảo tiếp nhận thông tin rủi ro về tàu thuyền được bảo hiểm và hỗ trợ công tác giám định, bồi thường thiệt hại được kịp thời.
Việc yêu cầu Doanh nghiệp bảo hiểm tham dự thầu phải có Chi nhánh tại các tỉnh là phù hợp với Thông tư 14/ 2016/BKHĐT ngày 29/9/2016 về quy định chi tiết lập Hồ sơ mời thầu (HSMT) dịch vụ phí tư vấn.
Chúng tôi chỉ yêu cầu điểm tối thiểu cho từng mục đánh giá lớn và không yêu cầu mức điểm tối thiểu cho từng tiêu chí đánh giá chi tiết. Việc quy định như vậy để đảm bảo tính cạnh tranh giữa các nhà thầu, tránh trường hợp Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu ở những mục không quan trọng mà bị loại.
Việc giữ nguyên tiêu chí trong HSMT là đảm bảo lợi ích của Chủ đầu tư và cơ quan quản lý, sử dụng tàu thuyền và hơn nữa là không làm mất đi tính cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu.
|
Văn bản phát đi từ Cục Vận tải, thuộc Bộ Quốc Phòng. |
Đối với kiến nghị về uy tín Nhà thầu tại Điểm 3 Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá, việc quy định uy tín nhà thầu đó là một trong những nội dung cần được đánh giá là phù hợp với quy định tại Thông tư 14/2016/BKHĐT ngày 29/9/2016 về quy định chi tiết lập HSMT dịch vụ phi tư vấn.
Việc quy định Nhà thầu có hợp đồng bảo hiểm tàu, thuyền trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng và hợp đồng bảo hiểm trong lĩnh vực phi nhân thọ khác được khen thưởng về chất lượng dịch vụ là do đặc thù đối tượng được bảo hiểm trong gói thầu.
Đề nghị Nhà thầu nghiên cứu kỹ tính chất đặc thù của đối tượng được bảo hiểm tại Điều khoản mở rộng 6.2 ,7.4 và các điều khoản bảo hiểm chi tiết khác trong Mục 2 Chương V “Yêu cầu về phạm vi cung cấp”.
Việc đưa tiêu chí có hợp đồng bảo hiểm tàu thuyền “trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng” là phù hợp với đối tượng bảo hiểm trong gói thầu là tàu thuyền quân sự và phù hợp với Điều khoản mở rộng 6.2, 7.4 và các điều khoản bảo hiểm chi tiết khác trong Mục 2 Chương V “Yêu cầu về phạm vi cung cấp”.
Đối với kiến nghị các tiêu chí đánh giá không rõ ràng, phía Cục Vận tải khẳng định các tiêu chí đánh giá trong HSMT rất chi tiết, cụ thể và được chia theo từng mức điểm, thang điểm hoàn toàn phù hợp với Luật Đấu thầu, Nghị định 63/NĐ - CP, Thông tư 14/2016/BKHĐT. Nhà thầu có thể kiểm tra và so sánh với các quy định hướng dẫn về đấu thầu dịch vụ phi tư vấn.
Việc đánh giá hồ sơ của Nhà thầu sẽ được các chuyên gia đấu thầu độc lập với Bên mời thầu đánh giá khách quan trên cơ sở tiêu chuẩn đánh giá nêu trong HSMT. Do vậy, Nhà thầu hoàn toàn có thể yên tâm về tính khách quan, minh bạch trong kết quả đánh giá.
Đối với kiến nghị về yêu cầu bỏ Điểm 5 Mục 2 Chương V “Yêu cầu về địa điểm tiếp nhận thông tin rủi ro về tàu thuyền được bảo hiểm và hỗ trợ công tác giám định, bồi thường thiệt hại”.
Yêu cầu địa điểm tiếp nhận thông tin rủi ro về tàu thuyền được bảo hiểm và hỗ trợ cho công tác giám định, bồi thường thiệt hại hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/NĐ - CP, Thông tư 14/2016/BKHĐT và đặc thù của gói thầu. Việc quy định nội dung này trong Chương V hoàn toàn đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh trong quá trình lựa chọn Nhà thầu.
Cũng theo tinh thần văn bản thì việc bổ sung thông tin mức trách nhiệm dân sự chủ tàu đã được chúng tôi cung cấp thông tin cụ thể tại văn bản số 2054/VT - TT ngày 20/11/2018 của Cục Vận tải về việc trả lời khiếu nại của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI về HSMT gói thầu số 1 “Mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018”.
Bên mời thầu đã thông báo gia hạn thời điểm đóng, mở thầu theo văn bản số 2104/VT - TT ngày 28/11/2018 về việc "lùi thời gian đóng, mở HSĐXKT gói thầu số 01 Mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018" được gửi đến các nhà thầu có liên quan. Phía Cục Vận tải đề nghị nhà thầu lưu ý điều chỉnh thời gian hiệu lực của hồ sơ dự thầu và bảo lãnh phù hợp với thời điểm đóng thầu mới.
|
Hồ sơ mời thầu. |
Riêng đối với kiến nghị về tiêu chí hợp đồng tối thiểu về hồ sơ mời thầu được lấy tương ứng với nội dung tại hồ sơ mời sơ tuyển đã duyệt. Tại bước sơ tuyển Nhà thầu PVI đã cung cấp các hợp đồng tương tự và được đánh giá là đáp ứng yêu cầu.
Quá trình phát hành HSMST và tiếp nhận, chấm sơ tuyển các nhà thầu tham gia nộp HSDST, chúng tôi không nhận được kiến nghị về các nội dung trong HSMST. HSMT được Chúng tôi giữ nguyên theo tiêu chí đã nêu trong HSMST.
Việc đánh giá các HSDT chỉ là công tác cập nhật lại các nội dung về năng lực kinh nghiệm của Nhà thầu tại thời điểm đánh giá.
Do vậy, việc Tổng Công ty Bảo hiểm PVI kiến nghị các nội dung về hợp đồng tối thiểu đã được thực hiện ở bước sơ tuyển, trong giai đoạn mời thầu là chưa phù hợp.
Theo tinh thần văn bản, Cục Vân tải khẳng định: "Việc nộp hồ sơ dự thầu và tham dự lễ mở thầu thực hiện theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ/CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ".