Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Thông qua đầu tư công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Giao thông và đô thị
28/03/2022 07:15
Viết Long
aa
Nếu đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP thuận lợi phải đến năm 2026 mới hoàn thành, trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư thì dự án sẽ kéo dài.


Tin nên đọc

Hội đồng thẩm định nhà nước (TĐNN) vừa báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Kết quả, 13/14 thành viên hội đồng thông qua báo cáo do Bộ GTVT trình, riêng đại diện Bộ Tài chính chưa có ý kiến.

Vì sao phải chuyển sang hình thức đầu tư công?

Theo Hội đồng TĐNN, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu và bối cảnh hiện nay, Bộ GTVT cho rằng việc chuyển sang đầu tư công là cần thiết.

Vì đầu tư theo phương thức PPP nếu thuận tiện trong lựa chọn nhà đầu tư dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, còn không sẽ kéo dài hơn. Do đó, việc chuyển sang đầu tư công giúp rút ngắn thời gian thực hiện dự án, bảo đảm sự chắc chắn thành công.

Cạnh đó, thực tiễn triển khai các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 cho thấy quá trình thu xếp nguồn vốn tín dụng trong nước khó khăn, kéo dài do các tổ chức tín dụng trong nước quy mô chưa lớn, chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Trong khi đó, để bảo đảm ổn định chính sách tiền tệ, pháp luật về tín dụng quy định giảm dần tỉ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn.

17.837

tỉ đồng là số tiền sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là 8.306 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 997 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là 6.629 tỉ đồng và chi phí dự phòng là 1.905 tỉ đồng.

Về huy động từ các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài đều yêu cầu một số hình thức như bảo lãnh trách nhiệm của Chính phủ, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ... Trong quá trình xây dựng Luật PPP, vấn đề này được Chính phủ cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng và chưa đưa hình thức bảo lãnh này vào luật. Do vậy, việc huy động nguồn tín dụng nước ngoài khó khả thi.

Cạnh đó, quốc lộ (QL) 51 dù được đầu tư mở rộng nhưng thường xuyên bị ùn tắc, đặc biệt trong thời gian cao điểm, cản trở sự phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu vận tải cấp thiết của khu vực.

“Như vậy, việc đầu tư dự án và chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các nội dung thuyết minh, giải trình nêu trên…” - Hội đồng TĐNN kết luận.

Quốc lộ 51 dù được đầu tư mở rộng nhưng thường xuyên bị ùn tắc, đặc biệt trong thời gian cao điểm. Ảnh: KHÁNH LY

Đầu tư công giảm được 1.779 tỉ đồng

Theo Hội đồng TĐNN, tờ trình của Bộ GTVT cho thấy tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỉ đồng, giảm 1.779 tỉ đồng so với đầu tư theo phương thức PPPdo giảm chi phí lãi vay và cập nhật tiến độ dự án. Theo đó, tuyến cao tốc này có suất đầu tư 154 tỉ đồng/km, thấp hơn quy định của Bộ Xây dựng và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (210 tỉ đồng/km).

Vì vậy, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tính chính xác của các số liệu trên. Tuy nhiên, Hội đồng TĐNN lưu ý trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cần căn cứ số liệu khảo sát, các giải pháp thiết kế, bản vẽ thiết kế cơ sở tính toán tổng mức đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả đầu tư dự án…

Về nguồn vốn đầu tư dự án, Hội đồng TĐNN cho biết trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến phân bổ cho dự án 14.270/17.837 tỉ đồng. Trong đó có 5.360 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn, 3.500 tỉ đồng từ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, 5.410 tỉ đồng dự kiến lấy từ nguồn tiết kiệm từ việc chỉ định thầu các dự án giao thông và nguồn vốn nhượng quyền thu phí các dự án cao tốc Bắc - Nam...

Giai đoạn 2026-2030, Bộ GTVT dự kiến phân bổ số tiền còn lại cho dự án từ việc cân đối vốn đầu tư công trung hạn. “Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm về nội dung này…” - Hội đồng TĐNN nêu ý kiến.

Sau khi có kết luận của Hội đồng TĐNN, đại diện Bộ GTVT cho biết vừa hoàn thiện dự thảo tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội (QH) để thông qua chủ trương dự án này.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 53,7 km, có điểm đầu tại tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Biên Hòa; điểm cuối giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km.

Về tiến độ dự án, Bộ GTVT cho biết công tác chuẩn bị đầu tư diễn ra trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Theo Bộ GTVT, dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên QL51, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng cảng Cái Mép - Thị Vải. Đặc biệt tạo tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.•

Dự kiến các địa phương sẽ làm chủ đầu tư 2/3 dự án

Dự kiến QH sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào kỳ họp QH tháng 5 tới đây. Nếu được thông qua, Chính phủ sẽ được áp dụng Nghị quyết 43/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có cơ chế về chỉ định thầu, giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các dự án thành phần…

Với dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ dự kiến sẽ giao 2/3 dự án thành phần cho UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư, còn một dự án thành phần đầu tư bằng nguồn tiền phục hồi kinh tế - xã hội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

(Link gốc: https://plo.vn/do-thi/thong-qua-dau-tu-cong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-1050863.html)

bài liên quan
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Pháp luật Plus không chỉ đóng vai trò báo chí truyền thống, mà còn là nền tảng điện tử đa phương tiện, kết nối bạn đọc – pháp luật.
Pháp luật Plus: Cầu nối pháp lý giữa nhà quản lý, luật sư và doanh nghiệp

Pháp luật Plus: Cầu nối pháp lý giữa nhà quản lý, luật sư và doanh nghiệp

Là cầu nối giữa cơ quan quản lý, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, Pháp luật Plus khẳng định vai trò tiên phong trong tư vấn pháp lý, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành

Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Mới nhất
Đọc nhiều
Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Lũy kế 11 tháng năm 2025, Kho bạc Nhà nước huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, hoàn thành 61,38% kế hoạch năm 2025.
Đại tá Lê Đức Hùng được bổ nhiệm làm Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Đại tá Lê Đức Hùng được bổ nhiệm làm Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng phòng Viễn thông tin học và Cơ yếu, Công an TP Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao.
Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.