Ba dự án cầu chiến lược nối hai địa phương
UBND TP HCM và UBND tỉnh Đồng Nai mới tổ chức buổi làm việc nhằm rà soát tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối giữa hai địa phương. Tại buổi họp, lãnh đạo hai bên đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng ba cây cầu vượt sông Đồng Nai gồm: cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy phát triển đô thị - công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu hạ tầng cho các khu đô thị mới đang hình thành.
Theo thỏa thuận, ba cây cầu được xây dựng sẽ kết nối trực tiếp TP HCM với các đô thị vệ tinh phía Đông như Aqua City của Novaland và Izumi City của Nam Long tại Đồng Nai, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị TP HCM về hướng sân bay quốc tế Long Thành.
 |
Khu vực dự kiến xây cầu Cái Lái nối TPHCM với Đồng Nai |
Dự án cầu Cát Lái được thiết kế dạng cầu dây văng, quy mô 8 làn xe, nhằm thay thế phà Cát Lái hiện hữu, có điểm đầu đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, điểm cuối nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần độc lập, thành phần 1 gồm cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Thị Định dài 1,6km, tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.600 tỉ đồng. Dự án do UBND TP HCM triển khai từ nguồn ngân sách thành phố. Dự án thành phần 2, xây dựng tuyến đường nối từ cầu Cát Lái đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, chiều dài 6,6km, tổng vốn khoảng 5.000 tỉ đồng, UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3, xây dựng chính cầu Cát Lái dài 4,8km, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT, tổng mức vốn khoảng 10.500 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư chiếm 51%, phần còn lại là vốn ngân sách.
Để triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai đề nghị TP HCM sớm cân đối, bố trí vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng phía TP HCM, đồng thời xử lý nắn chỉnh đoạn đường Nguyễn Thị Định (dài 336m) sát bờ sông Đồng Nai để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thi công cầu dây văng. Đồng Nai cũng cam kết bố trí nguồn vốn cho phần việc trên địa bàn tỉnh và đẩy nhanh các thủ tục triển khai dự án. Dự kiến, hai địa phương sẽ nỗ lực để có thể khởi công dự án cầu Cát Lái vào cuối năm 2025.
 |
Vị trí ba dự án cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai. Ảnh: Sở GTCC TP.HCM |
Dự án cầu Đồng Nai 2, kết nối Vành đai 3 TP HCM và Quốc lộ 51, có quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 18.584 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng ước tính lên tới 11.004 tỉ đồng. Điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công, TP Thủ Đức. Điểm cuối giao quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai.
Dự án dự kiến chia thành ba phần gồm: Thành phần 1, xây dựng tuyến đường nối từ Vành đai 3 TP HCM đến cầu Đồng Nai 2 dài 5,4km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng, do TP HCM thực hiện. Dự án thành phần 2 sẽ xây dựng cầu Đồng Nai 2, vốn đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng. Dự án thành phần 3, xây dựng đường nối từ cầu Đồng Nai 2 đến quốc lộ 51, dài 6km, vốn khoảng 1.400 tỉ đồng. Hai dự án thành phần này sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Việc hoàn thiện cầu Đồng Nai 2 sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông tại cầu Đồng Nai hiện hữu trên Quốc lộ 1, đồng thời tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh.
Tiếp đến dự án cầu Phú Mỹ 2: được thiết kế với quy mô 8 làn xe, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 21.484 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.250 tỉ đồng. Có điểm đầu từ đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến điểm cuối là đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam), huyện Nhà Bè, TP HCM. Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối trực tiếp các khu đô thị, khu công nghiệp lớn tại Nhơn Trạch, quận 7 và Nhà Bè, góp phần quan trọng vào việc phát triển không gian đô thị - công nghiệp hiện đại khu vực phía Đông TP HCM và Đồng Nai. Đặc biệt, cầu Phú Mỹ 2 theo quy hoạch nằm trong tuyến trục lưu thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành – một công trình trọng điểm quốc gia đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp giữa TP HCM và Đồng Nai
Ngoài ba cây cầu trọng điểm trên, Đồng Nai và TP HCM hiện có nhiều điểm kết nối chiến lược về đường bộ gồm Quốc lộ 1 (cầu Đồng Nai hiện hữu) 8 làn xe. Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (cầu Long Thành), hiện trạng có 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện 8 làn xe; cao tốc Bến Lức - Long Thành (cầu Phước Khánh): giai đoạn 1 có 4 làn xe, hoàn thiện 8 làn xe; đường Vành đai 3 TP HCM (cầu Nhơn Trạch): sắp hoàn thành, giai đoạn hoàn thiện 8 làn xe. Ngoài ra, một tuyến đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) qua Cần Giờ, cảng Phước An, kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang được quy hoạch, tạo thêm trục giao thông quan trọng ven biển phía Nam.
 |
Ba cây cầu được xây dựng sẽ kết nối trực tiếp TP HCM với các đô thị vệ tinh phía Đông như Aqua City của Novaland. |
Về đường sắt, hai địa phương cũng có kế hoạch đẩy mạnh các dự án kết nối như: Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu; tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được kéo dài đến Trảng Bom (Đồng Nai); tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang triển khai nghiên cứu. Riêng dự án tuyến đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, Đồng Nai đề nghị TP HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện, sử dụng ngân sách thành phố để đảm bảo tiến độ.
Để tăng cường hiệu quả phối hợp, tỉnh Đồng Nai đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng các công trình trọng điểm giữa hai địa phương, với nhiệm vụ: Ban hành quy chế phối hợp cụ thể cho từng dự án; xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, xác định đường găng từng công việc; tổ chức giao ban định kỳ hàng quý để rà soát tiến độ và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh. Lãnh đạo hai địa phương đồng thuận với đề xuất này và giao Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP HCM rà soát bổ sung quy hoạch bến bãi, kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư tham gia khai thác các tuyến vận tải thủy nội địa, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng giao thông đường thủy giữa hai địa phương.
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo TP HCM và Đồng Nai nhấn mạnh, việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối không chỉ phục vụ nhu cầu dân sinh, giảm tải cho các tuyến hiện hữu mà còn mở rộng không gian đô thị, đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư và dân cư ra các đô thị vệ tinh. Đồng thời, với việc phát triển đồng bộ đường bộ, đường sắt, đường thủy và các tuyến metro, TP HCM và Đồng Nai kỳ vọng sẽ hình thành một vùng đô thị, công nghiệp hiện đại, năng động, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam.
Hiện nay, cả hai địa phương đều cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, ưu tiên cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị vốn, hoàn thiện thủ tục đầu tư để đảm bảo các dự án trọng điểm khởi công đúng kế hoạch và đưa vào khai thác trong những năm tới.