Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thiêng liêng những đền thờ người mẹ

Hình sự & tố tụng hình sự
09/05/2021 14:13
Trân Trân
aa
Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, người mẹ có một vị trí cực kì lớn lao.


Chùa bà Chúa Xứ ở An Giang.

Chùa bà Chúa Xứ ở An Giang.

Nếu như miền Bắc là nơi phát triển mạnh của đạo mẫu và các đền thờ Mẫu, thì dải đất miền Trung và Nam bộ là nơi ghi dấu của rất nhiều đền thờ “người mẹ lớn”, từ mẹ tự nhiên cho đến người mẹ bảo vệ người dân trong cuộc mưu sinh.

Những người mẹ núi

Nam bộ là vùng đất được khai phá muộn hơn các vùng đất khác. Và tín ngưỡng nơi đây cũng mang sự ảnh hưởng, pha trộn của nhiều vùng đất khác nhau trên cả nước. Tín ngưỡng thờ Mẫu phát triển mạnh mẽ ở phía Bắc, và khi vào khu vực Nam bộ, tín ngưỡng này có những biến thể phù hợp với tính cách, với văn hóa, tập tục của người dân. Ở miền Nam, “Mẫu” trở thành những hình tượng hết sức gần gũi với đời sống người dân, đó có thể là nữ thần của núi, của sông, của ngũ hành.

Có thể thấy rõ điều này ở rất nhiều tỉnh từ Đông Nam bộ đến miền Tây Nam bộ, bởi hầu như tỉnh nào cũng có một đền thờ Mẹ được người dân trong vùng kính ngưỡng. Như chùa bà Đen ngự trên núi bà Đen - Tây Ninh, nơi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, chùa bà chúa Xứ núi Sam, Châu Đốc, An Giang, chùa bà Thiên Hậu Bình Dương, chùa bà Thiên Hậu TPHCM…

Chùa bà chúa Xứ núi Sam được coi là ngôi đền thiêng thờ người mẹ lớn có quy mô hàng đầu khu vực Nam bộ. Khởi thủy, miếu Bà được xây dựng đơn sơ bằng tre lá, nằm quay về hướng tây bắc, phần lưng thì quay về vách núi, còn chính điện nhìn ra con đường và cánh đồng làng. Vào năm 1870, miếu được người dân xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước. Trong 4 năm từ 1972 đến 1976, miếu Bà được hai kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng tái thiết lớn tạo nên dáng vẻ như hiện nay.

Truyền thuyết về Bà kể rằng, một ngày nọ, người dân vào núi đốn củi, tình cờ phát hiện một pho tượng phụ nữ ở giữa rừng bèn về báo với dân làng. Sau đó, bà con cùng nhau đưa tượng Bà về và lập miếu thờ. Một truyền thuyết khác kể thêm rằng có một vị thần linh tự xưng là bà Chúa Xứ Châu Đốc, báo mộng cho dân làng chọn chín cô gái đồng trinh lên đỉnh núi Sam đưa tượng về lập miếu thờ sẽ được phù hộ. Sau đó, chín cô gái được chọn cử lên đỉnh núi để tìm tượng và quả nhiên họ tìm thấy một bức tượng tạc hình một người đàn bà trong tư thế ngồi, khuôn mặt phúc hậu, mắt nhìn thẳng về phía trước, đưa về rửa sạch sẽ và lập miếu thờ. Từ đó, hằng năm dân làng lấy ngày tượng bà được “an vị” tại miễu làm ngày lễ Vía Bà.

Một truyền thuyết khác liên quan đến ngôi miếu này, đó là nói về công lao ông Thoại Ngọc Hầu. Khi ông đi dẹp giặc ngoại xâm ở biên giới, bà Châu Thị Tế đã khấn vái Bà Chúa Xứ phù hộ ông dẹp yên giặc, gìn giữ xóm làng bình yên. Để tạ ơn những điều linh nghiệm, ông Thọai Ngọc Hầu cho thỉnh Bà từ trên đỉnh núi Sam về xây một ngôi miếu khang trang dưới chân núi và chọn ngày 24/4 là ngày cúng lễ Bà.

Còn theo nhà khảo cổ người Pháp – Malleret nghiên cứu năm 1941, thì tượng Bà thuộc loại tượng thần Vishnu (nam thần). Với thần thái thâm trầm và cao quý, được làm bằng đá son và giá trị nghệ thuật rất cao. Tượng bà được tạc vào cuối thế kỉ VI và có thể đây là hiện vật của nền văn hóa Óc Eo.Nhà văn Sơn Nam cũng đã chép rằng: Tượng Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên núi Sam. Sau này được người Việt đem về, tân trang lại với nước sơn, mặc áo lụa, đeo dây chuyền.

Người dân tin rằng, sự linh thiêng của Bà giúp họ “cầu gì được nấy”. Người đến hành hương, cầu nguyện, kẻ đến trả lễ khiến ngôi đền lúc nào cũng đông đúc tấp nập. Thông thường, người dân đến trả lễ thường đem theo các lễ vật quen thuộc như heo quay, mâm hoa quả. Nhưng cũng không ít người tin rẳng, cúng xiêm áo, chuỗi hạt quý để mặc hay đeo trên cổ bà thì may mắn sẽ bội phần. Theo sách kỷ lục của An Giang 2009, tượng Bà được xem là pho tượng bằng đá sa thạch xưa nhất Việt Nam và có áo phụng cúng nhiều nhất.

Từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch là mùa trảy hội hành hương vía Bà Chúa Xứ, đây là lễ hội truyền thống có giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi năm, chùa Bà thu hút gần 2 triệu lượt người đến cúng bái, tham quan.

Nơi thờ mẫu khác khá nổi tiếng ở Nam bộ là nơi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu ở núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng, điểm du lịch tâm linh làm nên tên tuổi của vùng đất Tây Ninh.

Truyền thuyết về Linh Sơn Thánh Mẫu cũng có nhiều dị bản khác nhau, trong đó, truyền thuyết được nhiều người dân truyền miệng nhất là câu chuyện về bà Lý Thị Thiên Hương, còn có tên khác là cô Đen, xinh đẹp và võ nghệ cao cường.Là một cô gái mộ đạo, Thiên Hương thường lên chùa lễ Phật. Trong một lần lên chùa, cô gái chạm trán bọn đạo tặc. Dù võ nghệ giỏi giang, nhưng sức không thể chống trả bọn cướp đông và hung hãn, Thiên Hương đành lao xuống vực, tự sát. Sau khi chết, Thiên Hương thường hiển linh, luôn ban phước lành cho chúng sinh, thiện tín mười phương, nên dân gian mới kính trọng gọi Thiên Hương là Bà Đen, như cái tên thân thiết của cô. Người ta lập đền thờ Bà trên núi, núi này cũng được gọi là núi Bà Đen. Lễ hội Vía Bà chia làm 2 thời điểm: mùa xuân vào tháng Giêng và mùa hạ vào tháng 5. Lễ hội mùa xuân diễn ra vào ngày 18 và 19 tháng Giêng hàng năm. Nhưng trong suốt tháng Giêng và sang cả tháng 2, núi Bà Đen vẫn đón tiếp hàng triệu lượt khách đến hành hương cầu mong bình an cho gia đình.

Ngôi chùa này đã tồn tại được hơn 300 năm, lúc đầu chỉ là cái miếu nhỏ sau đó được trùng tu, xây dựng như ngày nay. Trước kia, để đến viếng Bà, du khách sẽ phải làm một cuộc hành trình lên ngọn núi Bà Đen. Giờ đây, tuyến cáp treo đang mở dư kiến sẽ càng làm ngôi chùa thêm đông đúc khách thập phương hành hương hơn nữa.

Thú vị hình tượng “mẫu thần” trong văn hóa các dân tộc, vùng miền

Trên đất nước Việt Nam, với sự đa dạng các dân tộc, nên những ngôi đền thờ “mẹ” cũng rất phong phú. Ở dải đất miền Trung có không ít ngôi đền thờ Nữ thần Po Inư Nưgar. Đây là vị Nữ thần đặc biệt quan trọng trong văn hóa Chăm. Tương truyền,bà dạy người Chăm biết cách trồng lúa, dệt vải, là vị thần đầy quyền năng sáng tạo. Bà đã nâng đỡ người Chăm đi những bước đầu trong tiến trình lập quốc của mình. Thế nên, với người Chăm, dù theo bất cứ tôn giáo nào, vị trí của nữ thần chính là người mẹ lớn tôn quý mãi mãi trong tín ngưỡng của họ, với vị trí đặc biệt.

Tượng Phật Bà trên ngọn núi Bà Đen.

Tượng Phật Bà trên ngọn núi Bà Đen.

Với người Hoa khu vực phía Nam, bà Thiên Hậu là người mẹ đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của họ. Tương truyền, bà Thiên Hậu có tên thật là Lâm Mặc Nương, một phụ nữ tốt bụng và dũng cảm, luôn giúp đỡ mọi người, bất chấp hy sinh thân mình. Vào thế kỷ 18, nhóm người Hoa gốc Tuệ Thành khi di dân sang Việt Nam sinh sống, tin rằng chính sự hiển linh của bà đã giúp họ đến vùng đất mới an toàn, an cư lạc nghiệp nên xây đền thờ thờ bà. Ngày nay, có thể thấy ở cộng đồng người Hoa Chợ lớn, Bình Dương hay một số tỉnh Tây Nam bộ vẫn có những đền thờ bà Thiên Hậu.

Người dân miền biển khu vực Trung bộ cho đến Nam bộ thường có đền thờ Mẹ Nam Hải. Mẹ Nam Hải thường là Phật bà Quán Thế Âm, vị Bồ tát nổi tiếng trong đạo Phật. Nhưng, với ngư dân vùng biển từ Trung đến Nam bộ, dường như hình tượng mẹ Nam Hải đã vượt ra khỏi một tôn giáo. Mẹ Nam Hải đã trở thành vị thần biển cả, bảo hộ cho những người làm nghề biển như ngư dân, ngư nghiệp. Mẹ, với hình dáng Phật bà Quan Âm gương mặt từ bi, đôi tay khép nhẹ hướng mặt ra biển. “Mẹ” đang dõi theo và bảo vệ những đứa con đang lênh đênh trên biển mưu sinh. Đền thờ “Mẹ” cũng là nơi những người vợ xa chồng đến cầu nguyện bình an, gửi gắm niềm tin đoàn tụ…

Có thể thấy, mỗi một đền thờ “Mẹ” gắn với văn hóa truyền thống, với tập tục của một dân tộc, một địa phương. Những đền thờ mẹ núi, mẹ sông, hay người “Mẹ” đến từ truyền thuyết dân gian, tôn giáo đều cho thấy niềm tin của người Việt gửi gắm vào hình tượng người mẹ. Đó là ước mong được chở che, nâng đỡ, bảo vệ và yêu thương.

bài liên quan
"Hạnh phúc của mẹ" lấy cạn nước mắt khán giả Việt bởi tình mẫu tử cao cả

"Hạnh phúc của mẹ" lấy cạn nước mắt khán giả Việt bởi tình mẫu tử cao cả

Với đề tài về tình mẫu tử thiêng liêng, bộ phim "Hạnh phúc của mẹ" dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt được giới thiệu tại TPHCM

Tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt được giới thiệu tại TPHCM

“Mẹ Việt - Tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt” với chủ đề Hành trình di sản đã được tổ chức tại nhà hát Bến Thành, TPHCM.
Cảm động món quà tặng mẹ của Giang Hồng Ngọc nhân “Ngày của mẹ”

Cảm động món quà tặng mẹ của Giang Hồng Ngọc nhân “Ngày của mẹ”

Nhân Ngày của Mẹ 2017 (14/5), nữ ca sĩ xinh đẹp đón ngày đặc biệt này sớm hơn bằng việc dành trọn một ngày bên mẹ, bên gia đình và dành những điều bất ngờ đến cho mẹ, người không chỉ bên cô trong cuộc sống mà gắn bó với cô trong sự nghiệp âm nhạc của mình ở mọi lúc, mọi nơi.
Những điều nhất định phải biết về Ngày của Mẹ

Những điều nhất định phải biết về Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ là một dịp để hàng triệu người trên khắp thế giới tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục, luôn nâng đỡ và khuyến khích của mẹ.
Quyền tự chủ thân thể của phụ nữ - Có mà như không?

Quyền tự chủ thân thể của phụ nữ - Có mà như không?

Gần một nửa phụ nữ ở 57 nước đang phát triển không được quyền tự chủ thân thể - con số này được đưa ra trong Báo cáo Tình trạng dân số thế giới năm 2021 vừa được Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam công bố
Câu chuyện buồn đằng sau nguồn gốc "Ngày của Mẹ"

Câu chuyện buồn đằng sau nguồn gốc "Ngày của Mẹ"

Đằng sau nguồn gốc Ngày của Mẹ là hai câu chuyện về cuộc đời hai người phụ nữ...
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.