Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Thi vào lớp 10 - không phải “cuộc chơi” của “căn bệnh” thành tích

Dân sự & tố tụng dân sự
10/05/2024 18:12
Hương Ngọc
aa
Kỳ thi vào lớp 10 là một dấu mốc chuyển cấp của học sinh THCS. Tuy nhiên, ở một số nơi, thay vì đánh giá đúng năng lực, kiến thức của học sinh, kỳ thi này đang có dấu hiệu trở thành “sân chơi” của “căn bệnh” thành tích.
Kỳ thi vào lớp 10 là một dấu mốc chuyển cấp của học sinh THCS, vì thế các em cần được định hướng đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN)
Kỳ thi vào lớp 10 là một dấu mốc chuyển cấp của học sinh THCS, vì thế các em cần được định hướng đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN)

Điểm số không nói lên tất cả

Vài năm trước, dư luận từng xôn xao trước hình ảnh một phụ huynh đánh tới tấp vào cô con gái nhỏ mới trượt lớp 10 THPT công lập. Nhiều câu chuyện xót xa được giáo viên luyện thi chia sẻ lại, như học sinh rụng tóc, nói nhảm trong đêm trước áp lực thi vào lớp 10. Hay “cứ đến hẹn lại lên”, gần mùa thi vào lớp 10, các trường THCS liên tục vận động học sinh lớp 9 có học lực trung bình trở xuống bỏ thi vào 10 để tránh ảnh hưởng đến thành tích nhà trường.

Trong những năm gần đây, kỳ thi vào lớp 10 các trường công lập, các trường THPT chuyên ngày càng căng thẳng, tỷ lệ chọi giành một suất vào các trường rất cao, có thể lên đến 1 chọi 10, 1 chọi 20. Học sinh đỗ vào các trường công lập trở thành niềm tự hào của các bậc phụ huynh, nhà trường và đánh dấu “mốc son” thành công đầu tiên trên con đường học tập của học sinh. Những em có thành tích cao được nêu gương tuyên dương, những lớp có học sinh đỗ 100% vào các trường chuyên được mọi người ca ngợi. Còn những em thi “trượt” vào các trường công lập ngậm ngùi nhận lời “tâm thư” chia buồn của cha mẹ, thầy cô.

PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội từng chia sẻ với truyền thông, thành tích thi vào lớp 10 các trường công lập, trường chuyên trở thành bộ mặt, thể diện của phụ huynh, học sinh, hơn nữa chính là thước đo (dạy tốt hay dạy kém) của giáo viên, nhà trường. Trong khi thực tế mỗi năm ở các tỉnh, địa phương có hàng trăm nghìn học sinh lớp 9, mỗi em đều có năng lực, khả năng, sở trường của riêng mình. Không phải học sinh nào cũng tiếp thu kiến thức tốt, cũng như không phải em nào cũng có khả năng học nghề. Để đánh giá một học sinh, chỉ riêng kỳ thi lớp 10, điểm học bạ THCS của các em là không bao giờ đủ. Bởi một con người cần đánh giá bằng nhiều mặt khác nhau, như kiến thức, đạo đức và kỹ năng sống.

Đặt quyền lợi và tương lai của học sinh lên hàng đầu

Phải khẳng định, tất cả học sinh lớp 9 đều có quyền tự do dự thi vào lớp 10, giáo viên, nhà trường không được phép ép buộc các em bỏ thi. Tuy nhiên, mặt khác, công tác phân luồng, tư vấn, định hướng vào lớp 10 rất quan trọng. Theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, chia làm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9), giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Như vậy, lên cấp III, học sinh phải chuẩn bị hướng đi trong tương lai như chọn tổ hợp môn học (ở các trường THPT), chọn nghề học (ở các trường nghề, trường giáo dục thường xuyên - GDTX).

Việc học sinh cần tiếp cận thông tin về các trường THPT công lập, tư thục, trường nghề, trung tâm GDTX là rất cần thiết. Nhưng phụ huynh, giáo viên cần phải trao đổi một cách công bằng, đặt quyền lợi, tương lai của các em lên hàng đầu thay vì thành tích, thể diện của cha mẹ, giáo viên, nhà trường. Vì mỗi em học sinh sẽ có hoàn cảnh, nhu cầu, khả năng, sở trường khác nhau.

Học sinh cần được biết thông tin khách quan, chân thực, chính xác về môi trường học trong tương lai của các em. Ví dụ, hiện nay, thông tin về các trường công lập, tư thục thường rất phổ biến, dễ tiếp cận. Ngược lại, rất nhiều học sinh, phụ huynh có quan niệm trường nghề, trung tâm GDTX là môi trường dành cho học sinh yếu kém cả về kiến thức và kỷ luật. Điều này gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng của học sinh vì sợ trượt lớp 10 trường công lập. Thực tế, có không ít học sinh giỏi, phẩm chất tốt đã lựa chọn trường nghề, trung tâm GDTX để theo học vì nhiều lý do khác nhau.

Thầy Dương Minh Ngọc - giáo viên Trung tâm GDTX thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chương trình GDPT 2018 định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Vì vậy, ở môi trường nào các em cũng có thể tỏa sáng theo cách của riêng mình, miễn là học sinh đủ kiên trì để phấn đấu học tập, rèn luyện”. Thầy Ngọc chia sẻ thêm, các trung tâm GDTX là trường cấp III công lập, thuộc quản lý của Nhà nước, vì vậy luôn bảo đảm chất lượng giảng dạy, kỷ luật và chọn lọc học sinh theo đúng tiêu chuẩn đã được đặt ra.

Cấp III là “bước chuyển” quan trọng, vì vậy, cần truyền thông từ sớm cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn về tất cả các môi trường: trường công lập, trung tâm GDTX, trường nghề, trường tư thục để học sinh tự đưa ra quyết định về nơi học tập phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Hiện nay, phụ huynh học sinh thường có suy nghĩ tiêu cực về các trường nghề, trung tâm GDTX. Thực tế, những môi trường này vẫn đào tạo ra các học sinh giỏi, nhiều em đã thi cấp tỉnh, cấp thành phố và đỗ đại học. Đặc biệt, các em còn được tích hợp học nghề miễn phí, đây là một trải nghiệm sớm giúp học sinh lựa chọn được hướng đi đúng đắn trong tương lai”, theo thầy Ngọc.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng 4.000 em so với năm học trước, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. Trong khi đó, các trường THPT công lập năm nay tuyển khoảng 81.000 học sinh. Như vậy, sẽ có khoảng gần 30.000 học sinh không có cơ hội vào trường THPT công lập trong kỳ thi căng thẳng này. Ngày 15/5 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT để học sinh, phụ huynh được biết.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, số học sinh được tuyển vào THPT chiếm 61% trong tổng số thí sinh tốt nghiệp THCS. Số còn lại phân luồng theo học tại trường tư thục, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, GDTX, trường trung cấp, cao đẳng.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các đơn vị, việc học tập và đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh. Các trường phải định hướng cho học sinh rõ để có lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc. Theo đó, Sở đã yêu cầu rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng thầy cô định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập năm học 2024 - 2025. N.Thương

bài liên quan
Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo quy định Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 19/4, hơn 130.000 học sinh lớp 9 đang học tại các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025".
Bệnh thành tích lây lan

Bệnh thành tích lây lan

Lâu nay, bệnh thành tích đã ăn sâu trong ngành giáo dục.
“Trong thói đời cười ra nước mắt”

“Trong thói đời cười ra nước mắt”

Nhạc sĩ Trúc Phương đã viết lời ca đó trong bài Thói đời, để nói lên sự giả dối, hai mặt của lòng người. Thói đạo đức giả đang tung hoành và nhiều khi chúng ta chấp nhận như một sự thỏa hiệp và cho rằng “ai chả vậy”. Sự chiếm lĩnh của thói giả tạo đó khiến cho sự thật thà bị tổn thương và lòng tốt, sự trung thành, công bằng, phải khó khăn để tồn tại.
Gợi ý đán án môn tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Gợi ý đán án môn tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Chiều 18/6, gần 107 nghìn thí sinh tại TP Hà Nội bước vào môn thi thứ 2 – môn tiếng Anh kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Dưới đây là gợi ý đáp án môn thi tiếng Anh.
41 thí sinh F0 dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

41 thí sinh F0 dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Trong buổi sáng thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, có 41 thí sinh diện F0 đã dự thi trong phòng riêng.
41 thí sinh F0 dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

41 thí sinh F0 dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Trong buổi sáng thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, có 41 thí sinh diện F0 đã dự thi trong phòng riêng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP Thủ Đức: Liên hoan hợp xướng chủ đề “Sức sống thành phố trẻ”

TP Thủ Đức: Liên hoan hợp xướng chủ đề “Sức sống thành phố trẻ”

Liên hoan hợp xướng thành phố Thủ Đức năm 2024 là dịp để lan toả, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các trường học và các cơ sở tôn giáo trên địa bàn.
Truy tố vợ chồng Tổng giám đốc Công ty Thành An cùng đồng phạm

Truy tố vợ chồng Tổng giám đốc Công ty Thành An cùng đồng phạm

Với động cơ che giấu lợi nhuận thực tế nhằm thu lợi bất chính, ông Nguyễn Đăng Thuyết cùng vợ đã khai man số liệu các khoản thu, chi tài chính.
Ông Nguyễn Trường Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai

Ông Nguyễn Trường Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai

Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa vừa được UBND tỉnh Gia Lai điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Giao thông Vận tải.
Tin bài khác
Ba ơi, con nhớ Ba…

Ba ơi, con nhớ Ba…

Ba ơi, con yêu Ba, con nhớ Ba nhiều lắm. Nếu có kiếp sau, con chỉ mong Ba đừng rời xa con. Hãy ở lại bên con lâu hơn, để con được sống trọn vẹn với tình thương của Ba, để con có thể gọi “Ba ơi” như bao người khác.
Ra mắt CLB Pickleball VNPT Đắk Lắk

Ra mắt CLB Pickleball VNPT Đắk Lắk

Chiều 24/11/2024, Công đoàn VNPT Đắk Lắk, trực thuộc Công đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam long trọng tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Pickleball VNPT Đắk Lắk tại số 6 đường Giải Phóng, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.
Nhiều đơn vị gửi ý kiến đóng góp hồ sơ xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi

Nhiều đơn vị gửi ý kiến đóng góp hồ sơ xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, sau một thời gian lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi đã có nhiều ý kiến gửi về Cục.
Hà Nội tăng cường thanh tra kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2025

Hà Nội tăng cường thanh tra kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2025

Cứ vào những tháng cuối cùng của năm, thị trường thực phẩm lại sôi động để chuẩn bị cho mùa lễ, Tết. Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, nếu không kiểm soát tốt thì tình trạng mất an toàn thực phẩm sẽ diễn biến phức tạp.
Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”

Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”

Tối 24/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”.
Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 23 ngày 29/9/2017 ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Quảng Ngãi: Mưa nhiều ngày khiến nước lũ dâng cao, gây sạt lở, chia cắt giao thông

Quảng Ngãi: Mưa nhiều ngày khiến nước lũ dâng cao, gây sạt lở, chia cắt giao thông

Tình hình mưa lũ xảy ra ở nhiều nơi, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán di dời 16 hộ (34 nhân khẩu) ở vùng ngập sâu, sạt lở đến nơi an toàn.
Từ ngày 25-30/11: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự, bế mạc kỳ họp

Từ ngày 25-30/11: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự, bế mạc kỳ họp

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, từ ngày 25-30/11, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng trước khi bế mạc vào chiều 30/11.
Những người lính trên mặt trận kinh tế

Những người lính trên mặt trận kinh tế

Tiếng súng chiến tranh đã tắt, những người lính trở về quê nhà không chỉ mang trên mình những vết thương hữu hình mà còn gánh cả những nỗi đau không lời.
Hệ thống Trường liên cấp Newton: 15 năm một chặng đường phát triển

Hệ thống Trường liên cấp Newton: 15 năm một chặng đường phát triển

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, các thế hệ thầy và trò Hệ thống trường liên cấp Newtonl uôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực phấn đấu xây dựng trường thành điểm sáng về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Xứng đáng là nơi chắp cánh cho mọi ước mơ vươn tới tầm cao của tri thức mới, góp phần tạo nên những thành tích vẻ vang cho ngành GD&ĐT TP Hà Nội.