Những ngày cuối năm, đi dọc các con phố Hàng Mã, Lương Văn Can … người tiêu dùng rất dễ bị “thu hút” bởi các sản phẩm hàng mã phong phú và màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, năm nay các sản phẩm hàng mã có mức giá trung bình vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các sản phẩm hàng mã năm nay có mức giá “ổn định” hơn so với mọi năm.
Năm nay, giá trung bình của một lễ cúng ngày 23/12 (âm lịch) khoảng 100.000VNĐ - 150.000VNĐ/1lễ ( 3 bộ áo, 3 cái mũ, 3 đôi giày và 3 con cá chép).
|
Nhu cầu mua sắm vàng mã của người dân dịp Tết Nguyên đán đang có dấu hiệu chùng xuống. |
Bên cạnh đó, các sản phẩm hàng mã khác như cây thần tài bàn thờ cũng có giá dao động trong khoảng 50.000VNĐ - 100.000VNĐ.
Cùng với các sản phẩm hàng mã cúng Táo quân thì các các sản phẩm như: nhà lầu, xe hơi, điện thoại… có vẻ “đìu hiu” hơn.
Với các sản phẩm này thì giá cả rất đa dạng giao động trong khoảng vài chục (50.000VNĐ - 70.000VNĐ), vài trăm (120.000VNĐ - 150.000VNĐ), thậm chí là tiền triệu. Bởi các mặt hàng này, thường được thiết kế riêng theo yêu cầu khách hàng và phụ thuộc nhiều vào kích thước.
Rất nhiều các sản phẩm hàng mã phục vụ tết ông Táo đã sẵn sàng, các mặt hàng tết như: phong bao lì xì, đèn lồng, câu đối, dây kim tuyến trang trí… cũng được bày bán tràn lan với nhiều mức giá.
Phần lớn, các mặt hàng này đều có màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đa dạng và có biểu tượng chủ yếu là “chú khỉ” hay điểm nhấn “cành đào, hoa mai”…
|
Năm nay, các sản phẩm hàng mã khá đa dạng và màu sắc bắt mắt (ảnh Thanh Huyền). |
Trao đổi với phóng viên Pháp Luật Plus, ông H.A.Sơn chủ một cửa hàng chuyên nhận đặt hàng mã, vàng mã tại khu vực trung tâm Hà Nội cho hay: “Năm nay, đồ hàng mã nhìn chung đẹp hơn mọi năm do các xưởng sản xuất sử dụng thêm nhiều loại giấy ánh kim bắt sáng, trang trí với đường viền cao cấp, giá cả lại không đổi nên khá thu hút khách hàng”.
Về phía người tiêu dùng, dù năm nào cũng chuẩn bị đồ lễ rất cẩn thận song chị Nguyễn Thanh Thảo (Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho rằng: “chỉ cần sắm đồ lễ thành tâm là được chứ không nên lãng phí, tốn kém và lạm dụng quá mức hàng mã theo hình thức mê tín”.
Theo nhận định chung của thị trường hàng mã dịp cuối năm nhất là những năm trở lại đây, tâm lí khách mua hàng chỉ mua một hoặc một vài bộ hàng mã để hóa vàng, mang tính chất tượng trưng là chính, vừa đỡ tốn kém, lại giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường xung quanh