Mới đây, cả hai hệ thống bán lẻ lớn của Việt Nam là Metro và Big C đã về tay người Thái. Theo thống kê, tại thời điểm hiện tại, đã có trên 50% thị trường bán lẻ Việt rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.
|
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội. |
Liên quan tới vấn đề này, Phapluatplus đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.
PV - Năm 2015, được đánh dấu là năm có hàng loạt thương vụ mua bán sáp nhập lớn (M&A) trong lĩnh vực bán lẻ với sự đổ bộ của nhiều tập đoàn lớn vào Việt Nam như: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Và gần đây nhất, khi cả hai hệ thống bán lẻ Metro và Big C chính thức về tay người Thái. Ông nhận định sao về vấn đề này?
Từ lâu, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn thế giới nhờ nền kinh tế tăng trưởng mạnh, nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, chú ý nhất là người Việt được xếp loại tuýp người Châu Á mạnh tay về chi tiêu.
Cùng với đó, là sức ép từ phía các doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp nước ngoài có sức ép chiếm 30% nhưng sức ép từ các doanh nghiệp Việt “hại nhau” lại lên tới đến 70%.
|
Thị trường bán lẻ Việt đang bị doanh nghiệp ngoại "lấn át". |
Chẳng hạn: Một quả trứng gà Ai Cập ngon nhất tại Vĩnh Phú có giá 20.000 đồng/quả nhưng tại siêu thị Việt vẫn bán với giá 40.000 đồng/quả.
PV: Theo ông, việc hàng loạt các Tập đoàn lớn nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam có ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bán lẻ Việt?
Trước sức ép của hàng loạt doanh nghiệp ngoại “đổ bộ” vào Việt Nam là một điều “mừng ít, lo nhiều”.
Lo bởi hàng ngoại đang ngày một “lấn sâu” vào hệ thống phân phối Việt cũng như thị trường bán lẻ Việt. Đặc biệt, trong đó có hàng hóa Thái Lan rất quen thuộc với người Việt, dù mức giá có đắt hơn nhưng chất lượng tốt hơn hẳn.
Chẳng hạn: Đơn cử tôi có mua 1 đôi tất Việt có gán mác “Made in Việt Nam” và 1 đôi tất ngoại dù đôi tất ngoại có đắt hơn đôi tất Việt một chút. Tuy nhiên, khi tôi kéo đôi tất Việt ra thì nó bị giãn ngay lập tức và không thể trở về vị trí như ban đầu. Ngược lại, với đôi tất ngoại dù có “kéo nhiều lần” song nó vẫn không bị giãn và trở về vị trí ban đầu.
PV: Thưa ông, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng thị trường bán lẻ Việt bị các đại gia ngoại “thâu tóm”?
Thứ nhất: Trong quá trình hội nhập, dù doanh nghiệp Việt đã cố gắng song sự chuyển mình còn “quá chậm”. Bởi vậy, nên sức ép của doanh nghiệp nước ngoài về vốn, công nghệ… đã “sát phạt” doanh nghiệp Việt.
Thứ hai: Vai trò của một số doanh nghiệp nội không đủ để dẫn dắt thị trường dẫn tới việc doanh nghiệp nội bị doanh nghiệp ngoại “đánh bật”.
Chẳng hạn: Hapro được đầu tư cả “trăm tỉ” về “bình ổn giá” nhưng giá vẫn cao hơn các doanh nghiệp ngoại, không thể hiểu “sử dụng vốn” như thế nào?
Thư 3: Thị trường đang vẽ ra những con số “méo mó” mà thực tế người tiêu dùng không thể hiểu nổi. Hiện nay, giá nhiều mặt hàng nội đang cao hơn giá nhiều mặt hàng ngoại. Lỗi do ai? Lỗi do chúng ta cả mà thôi…
PV: Với tư cách là chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt trong cuộc chiến với doanh nghiệp nước ngoài trên “sân nhà” không?
Việc cần thiết là doanh nghiệp Việt phải làm ăn tử tế, tổ chức nguồn hàng thật tốt. Ngoài ra, cần tự cổ phần hóa để xem lại mình một cách nghiêm túc, đổi mới cách hoạt động.
Song song với đó, doanh nghiệp Việt phải đầu tư công nghệ, máy móc, thiết bị cũng như nhân lực, nguyên liệu, đẩy cao năng suất. Đặc biệt, phải làm sao cho mối quan hệ giữa phân phối và sản xuất phải hài hòa, sẽ bớt những khâu trung gian, giảm giá thành.