Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. (Ảnh minh họa)
Hạ tầng thương mại không ngừng phát triển
Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 9 có dấu hiệu tăng trở lại, thị trường hàng hóa và đời sống của người dân dần ổn định, các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn nhiều tỉnh/thành phố đã mở cửa trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng nhẹ 0,7%.
Trong đó, đáng chú ý, chỉ có doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 1.022 nghìn tỷ đồng, còn doanh thu các dịch vụ còn lại như lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác đều giảm, giảm nhiều nhất là doanh thu du lịch lữ hành đạt khi đạt 4,6 nghìn tỷ đồng.
Cụ thể, trong phần doanh thu của dịch vụ bán lẻ hàng hóa thì ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng cao nhất; tiếp đó là dụng cụ, trang thiết bị gia đình, may mặc... Một điểm sáng được kể đến là doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương cũng tăng khá - Hải Phòng tăng 11,3%; TP Hồ Chí Minh tăng 10%; Hà Nội tăng 9,6%...
Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trong lúc thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khá.
Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là hệ thống hạ tầng thương mại có sự biến chuyển phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập, từng bước tạo kênh phân phối thông suốt giúp hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Không những thế, hàng triệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đã được tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng Việt. Hàng loạt các cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương (OCOP) đã được khai trương ở nhiều địa phương trên toàn quốc trong khoảng 2 tháng qua, vừa giúp rút ngắn khoảng cách từ sản xuất đến tiêu dùng vừa là một cách hợp lý để gia tăng tiêu thụ hàng hóa.
Các địa phương cũng đã và đang tìm cách xây dựng một cửa hàng OCOP của mình ở Hà Nội để có thể mở rộng thêm kênh tiêu thụ đặc sản địa phương. Ngoài ra, các chương trình kích cầu được tung ra có quy mô toàn quốc cũng là một yếu tố khiến cho doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ đạt hơn 50 triệu đồng/người
Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu (đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đầu người của cả nước tăng 2,65 lần trong 10 năm qua, từ 19,3 triệu đồng/người năm 2010 lên 51,2 triệu đồng/người năm 2019. Đặc biệt, doanh thu này vẫn giữ ổn định trong thời gian qua, bất chấp Covid-19 tác động mạnh đến mọi lĩnh vực.
Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu tăng thêm giá trị của lĩnh vực thương mại trong nước vào GDP lên tới 13,5% vào năm 2025 cũng như tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 của tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, phấn đấu đạt khoảng 9-9,5%/năm thì còn rất nhiều việc phải làm.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, trong thời kỳ hậu Covid-19, để giữ đà tăng của doanh thu bán lẻ hàng hóa trong nước, Bộ sẽ cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh các giải pháp phát triển thương mại nội địa thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa và khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối (cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nội địa), thực hiện chuyển dịch hệ thống phân phối sang các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.
Đồng thời, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế, với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới (tiền điện tử) hỗ trợ tích cực cho hoạt động thương mại điện tử.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Đội quản lý thị trường (QLTT) số 5, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình thị trường, tiến hành giám sát, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hàng hoá tham gia tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung lần thứ 25.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Ngày 7/11, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra thụ lý vụ kinh doanh hàng hóa kém chất lượng ước gần 14 tỷ đồng, phát hiện tại phường Rạch Giá.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.