![]() |
| Bộ GDĐT ban hành hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường phổ thông, lồng ghép vào môn học và câu lạc bộ, đảm bảo không gây quá tải chương trình. Ảnh: Bộ GDĐT |
Theo Bộ GDĐT việc này nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc nhưng vẫn linh hoạt theo điều kiện thực tế của từng địa phương.
Bộ nhấn mạnh việc triển khai giáo dục AI phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, đồng thời khẳng định quá trình này không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Các cơ sở giáo dục cần khai thác hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải lãng phí và đặc biệt chú trọng giải pháp để học sinh vùng khó khăn đều có cơ hội tiếp cận công nghệ mới.
Theo hướng dẫn, các trường có thể lựa chọn hoặc kết hợp ba hình thức tổ chức gồm: lồng ghép vào các môn học sẵn có, thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc tổ chức dưới dạng câu lạc bộ, ngoại khóa.
Trong đó, hình thức lồng ghép được xem là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo tính phổ cập và không gây áp lực chương trình.
Riêng với môn Tin học, ngoài các nội dung cũ, giáo viên sẽ tăng cường thêm một số chủ đề AI phù hợp.
Đối với các môn học khác, AI được khuyến khích sử dụng như một công cụ hỗ trợ để đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.
Với các trường có đủ điều kiện về đội ngũ, có thể xây dựng các chuyên đề hoặc mô-đun độc lập với thời lượng linh hoạt dựa trên Khung nội dung giáo dục AI do Bộ ban hành.
Bên cạnh đó, các mô hình dạy học tăng cường hay câu lạc bộ có thể tận dụng nguồn lực xã hội hóa và hợp tác chuyên môn để lan tỏa kiến thức, truyền cảm hứng cho học sinh.
Để chuẩn bị cho lộ trình thí điểm, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về vai trò của giáo dục AI trong việc phát triển năng lực học sinh.
Các địa phương cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn cụ thể và tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành cơ chế, chính sách về kinh phí, thiết bị cần thiết.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo giáo viên chủ động cập nhật, tích hợp nội dung AI vào chương trình sư phạm, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bồi dưỡng nhân lực theo lộ trình thực tế.
Quá trình triển khai yêu cầu các cơ sở giáo dục vừa thí điểm vừa đánh giá rút kinh nghiệm, thực hiện thực chất, không nóng vội hay chạy theo hình thức.