Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thi bằng lái xe đã thực sự khó

Giao thông và đô thị
19/09/2016 11:02
Tiến Mạnh
aa
Tỷ lệ thí sinh trượt sát hạch GPLX cả lý thuyết và thực hành ở các trung tâm hiện nay khoảng 40%...


Bài thi sát hạch ghép xe ngang được đánh giá tương đối khó khiến tỷ lệ thí sinhtrượt sát hạch tăng lên
Bài thi sát hạch ghép xe ngang được đánh giá tương đối khó khiến tỷ lệ thí sinhtrượt sát hạch tăng lên

Tỷ lệ thí sinh trượt sát hạch GPLX cả lý thuyết và thực hành ở các trung tâm hiện nay khoảng 40%, trong khi trước đây chỉ 20-30%. Theo các chuyên gia, để tránh bị trượt sát hạch, các học viên không có cách nào khác là phải nghiêm túc rèn luyện và tăng cường trau dồi kỹ năng.

Khoảng 40% thí sinh trượt sát hạch lái xe ô tô

Chị Phan Thu Hương (SN 1976, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) vừa tham gia khóa sát hạch lái xe ô tô và đạt “kỷ lục” khi phải trải qua 6 lần thi lên thi xuống mới vượt qua. Chia sẻ với PV, chị Hương cho biết: “Trước cứ nghe mọi người nói thi là đỗ, tỷ lệ trượt rất ít nhưng giờ đi thi mới thấy, vượt qua kỳ sát hạch lái xe không hề đơn giản. Nội dung thi có thêm bài thi mới nên độ khó và khả năng bị trừ điểm tăng lên, sơ sảy là bị trượt ngay”.

Theo ông Trần Văn Toản, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (tỉnh Bắc Ninh), từ khi có thêm bài thi “ghép xe ngang” và chấm điểm sát hạch tự động đường trường, tỷ lệ thí sinh trượt tại trung tâm tăng lên mức 40% so với khoảng 30% trước đây.

Còn theo ông Trần Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Học viện An ninh nhân dân (C500), tỷ lệ học viên bị trượt tại trung tâm này cũng tăng lên từ 5-10% sau khi có thêm hai nội dung mới. Theo ông Giang, tỷ lệ trượt như trên là chuyện bình thường vì ở các nước, tỷ lệ này còn cao hơn nhiều.

“Việc học lái xe là để giúp các học viên lái được xe và đảm bảo an toàn cho chính mình. Vì thế, thi càng khó, các học viên càng phải nâng cao kỹ năng của mình và điều đó càng tốt cho chính họ khi lái xe trên đường”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, toàn bộ quá trình sát hạch lý thuyết, từ khâu thi Luật GTĐB, chấm điểm bằng máy và in bài ra đều được giám sát bằng hệ thống camera. Phần thi thực hành đến đâu chấm điểm tự động đến đấy, thí sinh trượt hay đỗ đều biết ngay nên không thể có chuyện này, chuyện kia.

Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN), từ khi sát hạch người lái xe trên đường trường, tỷ lệ trượt tăng thêm 5-10% so với trước đây. Ngoài ra, trong nội dung thi có bài mới là “ghép xe ngang”, tỷ lệ không hoàn thành phần thi này khoảng 25%. Tính chung tỷ lệ thí sinh trượt sát hạch GPLX cả lý thuyết và thực hành ở các trung tâm hiện nay khoảng 40%, trong khi trước đây chỉ 20-30%. Theo ông Quân, tỷ lệ trượt như vậy phản ánh đúng thực tế, sau khi có thêm các bài thi mới.

Chưa cần tăng thời gian đào tạo

Lý giải những nguyên nhân khiến tỷ lệ trượt tăng lên, theo ông Trần Văn Toản, thường là do người học tập lái qua loa và chủ quan, có những lỗi không phải do không biết lái xe mà là kỹ năng điều khiển, kể cả những người đã lái xe nhiều năm vẫn trượt thi sát hạch. Bên cạnh đó, việc sát hạch tự động trên đường trường giúp hình thức này được làm nghiêm túc hơn. “Trước đây, người thi chỉ cần lái được vài ba trăm mét trên đường trường là giáo viên có thể cho đỗ. Từ ngày 1/7, người thi phải đi đủ 2km trên đường, được thiết bị chấm tự động qua bốn bài thi: Xuất phát, tăng, giảm số và kết thúc. Trong quá trình thi có tối đa 15 lỗi, mỗi lỗi sẽ bị trừ 5-10 điểm”, ông Toản cho biết.

Cho rằng việc sát hạch đường trường tự động là cần thiết nhằm tăng cường công khai, minh bạch, khách quan trong quá trình sát hạch lái xe ôtô, ngăn chặn hành vi tiêu cực nhưng ông Trần Hoàng Giang cũng cho biết, hình thức này không phải không có vấn đề bất cập bởi khi chấm điểm tự động, thiết bị “bắt lỗi” học viên một cách máy móc, đôi khi không sát với thực tế. “Chẳng hạn khi học viên thực hiện bài thi tăng tốc. Khi cho xe đạt tốc độ quy định bất ngờ có phương tiện trồi ra đường. Lúc đó, học viên bắt buộc phải giảm tốc độ, phanh gấp, có khi lại bị trừ điểm”, ông Giang nói.

Về việc thi khó hơn có cần tăng thời gian đào tạo, ông Giang cho rằng: “Thời gian đào tạo như vậy đủ để giúp học viên được đào tạo thuần thục. Vấn đề chỉ là học viên có học nghiêm túc, đảm bảo “giờ bay” và chịu khó rèn luyện hay không. Để đảm bảo tỷ lệ đỗ cao hơn, trung tâm chúng tôi cũng đã yêu cầu các giáo viên tăng cường trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu học viên tham gia khóa học nghiêm túc hơn”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, với việc tăng cường các bài thi như trên, học viên không có cách nào khác là phải thực hành thuần thục các kỹ năng cần thiết. Cần lưu ý, bài thi sát hạch lái xe không chỉ có lý thuyết mà yêu cầu cao về thực hành. Việc thuần thục các kỹ năng sẽ giúp người lái xe bảo vệ an toàn cho bản thân và xã hội khi tham gia giao thông.

"Tổng cục Đường bộ VN đang chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nghiên cứu sửa đổi bộ câu hỏi lý thuyết lái xe ô tô theo hướng bỏ những đáp án 50/50 và chỉ để các đáp án “đúng - sai”. Việc sửa theo hướng này nhằm giúp học viên khi ôn luyện dễ nhớ và nhớ chính xác kiến thức luật hơn”.

Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng cục trưởngTổng cục Đường bộ VN

bài liên quan
Hà Nội yêu cầu giữ ổn định phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Hà Nội yêu cầu giữ ổn định phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Trước thông tin về mức phí đào tạo, sát hạch lái xe sau Tết tăng cao, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố giữ ổn định và duy trì mức phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố.
Thi bằng lái xe ô tô 2020:  Có nhiều thay đổi, học phí tăng lên 30 triệu đồng

Thi bằng lái xe ô tô 2020: Có nhiều thay đổi, học phí tăng lên 30 triệu đồng

Các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi.
Bộ GTVT lên tiếng việc chuyển đổi Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET

Bộ GTVT lên tiếng việc chuyển đổi Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET

Theo Bộ GTVT, việc quy định chuyển đối giấy phép lái xe sang vật liệu PET là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đã được Bộ này lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động trước khi ban hành, triển khai thực hiện.
Thanh tra, kiểm tra đồng loạt việc đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước

Thanh tra, kiểm tra đồng loạt việc đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại 63 tỉnh thành.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn về đào tạo lái xe bằng cabin điện tử

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn về đào tạo lái xe bằng cabin điện tử

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải địa phương về việc trang bị, sử dụng cabin đào tạo lái xe ôtô.
Thực hư tin đồn học phí lái xe ô tô tăng lên hàng chục triệu đồng

Thực hư tin đồn học phí lái xe ô tô tăng lên hàng chục triệu đồng

Những ngày qua, thông tin về việc tăng học phí lái xe ô tô được lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người hoài nghi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu giữ hơn 3000 đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu giữ hơn 3000 đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hơn 3000 sản phẩm đồ chơi không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, không có tem chứng nhận hợp quy theo quy định đã bị lực lượng chức năng thu giữ tại Nam Định.
Cách tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 ở Hà Nội sau khi sáp nhập xã, phường

Cách tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 ở Hà Nội sau khi sáp nhập xã, phường

Theo lãnh đạo TP Hà Nội, dù đơn vị hành chính có thay đổi, song Hà Nội vẫn giữ ổn định phương án và thời gian tổ chức tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6.
Đề nghị miễn nhiệm 6 Uỷ viên UBND TP Hà Nội

Đề nghị miễn nhiệm 6 Uỷ viên UBND TP Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố về việc miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đối với 6 trường hợp.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.