Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thế vận hội Olympic, Rio 2016: Thể thao Việt Nam sẵn sàng vì “Màu cờ sắc áo”

E.Magazine
04/08/2016 14:03
Bình Minh
aa
Con đường phía trước họ đang đến rất gần, với muôn vàn khó khăn, thử thách, đòi hỏi ở mỗi VĐV bản lĩnh, sự tự tin để giành huy chương.


Chỉ còn chưa đầy 2 ngày nữa (6/8), các vận động viên của Thể thao Việt Nam sẽ bước vào thi đấu tại Thế vận hội Olympic, Rio 2016. 23 gương mặt ở 10 môn thể thao đều là những VĐV ưu tú. Họ mang trong mình sứ mệnh lập thành tích giành huy chương, với khát khao chinh phục vinh quang chiến thắng vì “Màu cờ sắc áo” của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.

Niềm đam mê và con đường gian khổ

Trong lịch sử tham dự các kỳ Olympic của Thể thao Việt Nam kể từ 30 năm trước (Moscow 1980) đến nay, lần tham dự này, đoàn Thể thao Việt Nam có số lượng VĐV hùng hậu nhất với 23 VĐV. Đồng thời, chất lượng chuyên môn của các VĐV ở các môn thể thao đều bằng thực lực của chính họ (mà không phải cần đến sự đặc cách, hay lời mời của BTC như trước đây). Vượt lên những thông số quy định chuẩn của quốc tế, thành tích của họ qua vòng loại và đàng hoàng giành vé chính thức đến với Thế vận hội Rio 2016.

Phấn đấu có được hàng ngũ VĐV đại diện tham dự Thế vận hội này, với Thể thao Việt Nam là một quá trình dài, vô cùng gian khổ đối với mỗi VĐV.

Trải qua cuộc hành trình khổ luyện, các VĐV đã xứng đáng đến với Olympic, Rio 2016
Trải qua cuộc hành trình khổ luyện, các VĐV đã xứng đáng đến với Olympic, Rio 2016

Cuộc đời mỗi VĐV được mặc định bằng sự khổ luyện trong mọi điều kiện thời tiết, cũng như chấp nhận đối mặt với những rủi ro chấn thương không lường được trước. Vậy điều gì làm động lực để họ theo đuổi? Chuyện lương, tiền thưởng với mỗi VĐV vẫn là điều “tế nhị” mà các VĐV không muốn nhắc tới.

Những gì các VĐV được từ chế độ tập luyện, tiền thưởng… chắc hẳn ai cũng hiểu chưa phải là động lực tất cả với họ. Điểu quan trọng để mỗi VĐV “cháy” được với nghề, chính là niềm đam mê tự thân vốn có của họ mà “sinh nghề tử nghiệp”.

Trong số những VĐV của Thể thao Việt Nam tham dự Olympic, Rio 2016, có những VĐV ngoài 40 tuổi nhưng vẫn không ngừng đốt cháy niềm đam mê, khát khao giành chiến thắng ở Thế vận hội lớn nhất hành tinh này như xạ thủ bắn súng Trần Quốc Cường và Hoàng Xuân Vinh. VĐV môn Cầu lông Nguyễn Tiến Minh cũng bền bỉ với thể thao chuyên nghiệp. Anh là VĐV duy nhất của Thể thao Việt Nam có mặt liên tiếp qua 3 Thế vận hội( từ Olympic Bắc Kinh 2008 đến nay).

Cùng đó, nhiều VĐV tuổi đời còn rất trẻ với niềm đam mê vô tận, họ luôn khẳng định mình thông qua thành tích tại các cuộc thi đấu quốc tế. Nguyễn Thị Ánh Viên đã tỏa sáng trên đấu trường khu vực, quốc tế và có trong danh sách VĐV tham dự Olympic, London 2012. Khi đó, Ánh Viên mới chỉ 15 tuổi. Đây là lần thứ 2, bước vào ngưỡng cửa tuổi 20, Ánh Viên tiếp tục ghi tên mình tại Thế vận hội Olympic 2016.

23 gương mặt của Thể thao Việt Nam đều là những VĐV ưu tú, họ đã phấn đấu hết mình để được đại diện tham dự Olympic, Rio 2016.

Con đường phía trước họ đang đến rất gần, với muôn vàn khó khăn, thử thách, đòi hỏi ở họ bản lĩnh, sự tự tin để phát huy những sở trường. Người hâm mộ thể thao nước nhà đang hy vọng vào đoàn Thể thao Việt Nam, bản năng giành chiến thắng của mỗi VĐV hy vọng sẽ trở thành hiện thực, ghi tên mình vào lịch sử Olymic.

Niềm hy vọng nào cho Thể thao Việt Nam?

Đặt trong bối cảnh chung của nền Thể thao khu vực Đông Nam Á, Thể thao Việt Nam luôn đứng ở tốp 3 khu vực. Còn Thể thao của khu vực Đông Nam Á vẫn là “vùng trũng” của Thế giới.

Tuy nhiên, đối với thể thao Việt Nam tại Thế vận hội này, nhìn từ thành tích hiện tại của một số VĐV, người hâm mộ thể thao đang trông đợi vào một số VĐV ở môn Bắn súng, Bơi, Cử tạ.

Trên thực tế, một số VĐV của Việt Nam từng tham dự Thế vận hội trước đây, họ đã có sự nỗ lực không ngừng, nhưng điều không may mắn đã đến với họ khi khoảng cách điểm số để giành huy chương rất gần và họ đã để “hụt” mất những tấm huy chương đồng.

Xạ thủ Bắn súng Hoàng Xuân Vinh
Xạ thủ Bắn súng Hoàng Xuân Vinh

Nhìn lại Thế vận hội Olympic, London (2012), xạ thủ Bắn súng Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu tương đối tốt ở nội dung 50m súng ngắn nam, nhưng chỉ đứng thứ 4(kém người giành huy chương đồng 0,1 điểm).

Ở một trường hợp khác, VĐV môn Cử tạ Trần Lê Quốc Toàn, anh đã thi đấu rất ấn tượng nhưng vẫn không thể giành huy chương đồng ở hạng cân 56 kg và cuối cùng đứng hạng tư Thế giới.

Lực sĩ Cử tạ Trần Lê Quốc Toàn
Lực sĩ Cử tạ Trần Lê Quốc Toàn

Còn với Nguyễn Thị Ánh Viên, thành tích của Viên hồi ở Olympic, London(2012) cũng là nuối tiếc với Thể thao Việt Nam, vì thành tích của Viên ở nội dung 200m tự do là 1’59’’27 , trong khi đó HCĐ Olympic London 1’55’'81.

Những nuối tiếc đó vẫn còn là ngọn lửa, tiếp thêm động lực để Ánh Viên tiếp tục phấn đấu sau này đạt thành tích cao hơn nữa. Qua các giải thi đấu của Liên đoàn bơi Thế giới FINA, Ánh Viên đều thi đấu xuất sắc và đạt chuẩn, tiếp tục được đến với Olympic, Rio 2016.

     Kình ngư Ánh Viên (Ảnh: Zing)
Kình ngư Ánh Viên (Ảnh: Zing)

Những thông số thành tích cũ của các VĐV được coi là “tiềm năng” của Thể thao Việt Nam, trải qua 4 năm khổ luyện, thành tích đó đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Mong đợi của Thể thao Việt Nam tại Olympic, Rio(2016), vẫn là sự vươn lên khẳng định của những nhân tố này.

Danh sách các vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Rio 2016

1. Bắn súng (2): Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường

2. Bơi lội (2): Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên

3. Cầu lông (2): Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang

4. Chèo thuyền (2): Phạm Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền

5. Cử tạ (4): Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Tuần, Hoàng Tuấn Tài, Vương Thị Huyền

6. Đấu kiếm (4): Đỗ Thị Anh, Vũ Thành An, Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Thị Lệ Dung

7. Điền kinh (2): Nguyễn Thanh Ngưng, Nguyễn Thị Huyền

8. Thể dục dụng cụ (2): Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh

9. Vật (2): Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa

10. Judo (1): Văn Ngọc Tú

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Báo Pháp luật Việt Nam trở lại Lào Cai tiếp tục sẻ chia cùng đồng bào vùng lũ

Báo Pháp luật Việt Nam trở lại Lào Cai tiếp tục sẻ chia cùng đồng bào vùng lũ

Sáng 2/10, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn trở lại Lào Cai trao tặng những phần quà ý nghĩa hỗ trợ học sinh tại các điểm bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3.
Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Ngày 29/09/2024, lễ ra mắt sản phẩm và các giấy phép công bố thuộc thương hiệu HAMYY SKIN với mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của người Việt đặt tiêu chuẩn quốc tế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
C04 lực lượng khắc tinh của các loại tội phạm về ma tuý

C04 lực lượng khắc tinh của các loại tội phạm về ma tuý

Thế giới đã và đang phải đối mặt với hiểm họa ma túy diễn ra ngày càng phức tạp, gia tăng về tính chất và mức độ. Tại Việt Nam, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm.
Còn gần 70.000 tỷ đồng trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản sẽ đáo hạn trong năm 2024

Còn gần 70.000 tỷ đồng trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản sẽ đáo hạn trong năm 2024

Trong 7 tháng còn lại của năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 69.627 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn.
Đau đáu tìm cách bảo tồn và phát triển cây chè shan tuyết cổ thụ

Đau đáu tìm cách bảo tồn và phát triển cây chè shan tuyết cổ thụ

Shan tuyết có nghĩa là “tuyết trên núi”. Lá chè, búp chè được phủ một lớp nhung trắng như tuyết. Đây là đặc điểm mà không giống chè nào trồng ở các vùng trung du và đồng bằng có được.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa. Một trong những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này chính là nghề dệt thổ cẩm. Những sản phẩm thổ cẩm của người dân Tây Bắc không chỉ đẹp mắt, tinh xảo mà còn mang đậm giá trị truyền thống.
Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 19 tổ chức dịch vụ thu, 786 điểm thu và 1.671 nhân viên thu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
"Huyền thoại" con đường kéo pháo bằng sức người trong chiến dịch Điện Biên Phủ

"Huyền thoại" con đường kéo pháo bằng sức người trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm nhìn lại sự kiện “chấn động địa cầu”, sự kiện đã khiến thế giới ngỡ ngàng trước sức chiến đấu và giành thắng lợi của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Một huyền thoại góp phần cho chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ấy chính là hành trình kéo những khẩu pháo nặng trên 2 tấn vào trận địa hoàn toàn bằng sức người qua những con đường đèo núi quanh co, đầy nguy hiểm, sự kiện mà chính những chuyên gia quân sự hàng đầu đương thời cũng cho rằng là phí lý và không thể thực hiện được.
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Emagazine - Một năm buồn của doanh nghiệp ngành bia

Emagazine - Một năm buồn của doanh nghiệp ngành bia

Dưới tác động của thị trường, ngành bia Việt Nam đang chứng kiến một bức tranh ảm đạm với sự sụt giảm về doanh thu, lợi nhuận chưa từng có.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.