Hà Nội đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bằng người có năng lực, kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án giao thông. Nhờ đó, các công việc được triển khai nhanh chóng, khoa học, đúng quy trình.
|
Hà Nội đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bằng người có năng lực, kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án giao thông. |
Từ đầu năm 2016, TP Hà Nội đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bằng người có năng lực, kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án giao thông.
Cuối tuần qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Tổng cục Kho bạc Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu về đánh giá dự án metro số 3 (tuyến Ga Hà Nội - Nhổn).
Đại diện nhà tài trợ ADB cho biết, đến nay lũy kế giải ngân ODA cho dự án đạt 113, 25 triệu Euro/899 triệu Euro. Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho rằng, để đảm bảo tiến độ dự án cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di dời công trình ngầm - nổi, muốn làm được điều đó rất cần sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các sở ngành. Đối với những vướng mắc trong việc giải ngân, ADB sẽ đề xuất Chính phủ Việt Nam ưu tiên vốn, đảm bảo chi trả đầy đủ cho các nhà thầu. Bên cạnh đó ADB cũng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội đảm bảo các nguồn lực nhất là về tài chính cho dự án. Các nhà tài trợ cũng đề nghị không điều chỉnh thiết kế của Ga số 12 vì nếu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2016 thành phố đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bằng người có năng lực, kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án giao thông. Nhờ đó, các công việc được triển khai nhanh chóng, khoa học, đúng quy trình.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện thành lập các Ban giải phóng mặt bằng nên tiến độ sẽ nhanh hơn. Để đảm bảo tiến độ, thành phố yêu cầu không cần phải hoàn tất giải phóng mặt bằng, mà hoàn thành đến đâu đủ điều kiện sẽ tiến hành thi công ngay. Đồng thời, để giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm trong đó có tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, người dân sẽ được tái định cư tương đương giá nhà ở thương mại. Nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng sẽ đảm bảo tiến độ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, lãnh đạo Thành phố xác định gói thầu CP 06 là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu khác. Với tinh thần cầu thị, Thành phố đã chỉ đạo BQL dự án đường sắt làm việc với nhà thầu để thống nhất, sớm ký kết thực hiện gói thầu này. Kết quả thương thảo mới nhất đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan để ký kết gói thầu này trong thời gian sớm nhất.
“Trong gói thầu CP 06 có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện nay giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá chung của các tuyến metro ở Việt Nam và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng. Chúng ta cần xem xét kỹ vấn đề này bởi đầu tư công phải rất thận trọng. Nếu dự án không hiệu quả chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với nhân dân. Tôi mong muốn các nhà tài trợ ủng hộ phương án chậm nhưng chắc chắn hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến thời điểm này, Ban đã hoàn thành công tác đấu thầu 7/9 gói thầu xây lắp thiết bị chính của dự án. Trong 2 gói thầu còn lại, gói số 6 - mua sắm đầu máy, toa xe và hệ thống cơ điện cũng đã hoàn thành đàm phán, thương thảo hợp đồng với nhà thầu CP06 và trình UBND TP phê duyệt giá. UBND TP cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến. Gói số 9 – Hệ thống thẻ vé, chưa triển khai thầu, đang chỉ đạo tư vấn Systra (Pháp) hoàn chỉnh thiết kế, dự toán để trình phê duyệt.