Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thanh tra vào cuộc vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố “thi gan” với bản án có hiệu lực

Nhà nước và Pháp luật
31/03/2020 10:06
Kiến Dân - Bảo Hà
aa
Tổ xác minh của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa có buổi làm việc với bà Trần Thị Hương để xác minh và tiếp nhận những chứng cứ liên quan nội dung tố cáo.


Đề nghị làm rõ trách nhiệm

Trước đó, như Pháp luật Plus đã có loạt bài phản ánh liên quan tới việc UBND TP Vũng Tàu “thi gan”, không chịu thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, khiến người dân và dư luận vô cùng bức xúc.

Sau hơn 5 năm, UBND TP Vũng Tàu mới chấp nhận thi hành án, qua đó, ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) về đất cho bà bà Trần Thị Hương (ngụ Phường 3, TP Vũng Tàu). Tuy nhiên, nhận thấy chính sách bồi thường được áp dụng không thỏa đáng, bất nhất, không đúng quy định của pháp luật nên bà Hương tiếp tục khởi kiện và làm đơn tố cáo, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại dự án Trung tâm thương mại (TTTM) Thái Dương.

Nhận được đơn tố cáo của bà Hương, ngày 5/12, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã chuyển đơn tố cáo đối với ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu (nay là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh) về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân tới Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy BR-VT để xem xét, giải quyết theo quy định.

20200106_130835

Các văn bản, quyết định, thông báo thụ lý đơn tố cáo của bà Hương.

Tiếp đó, ngày 17/12, UBND tỉnh BR-VT cũng có Quyết định số 3458/QĐ-UBND và Thông báo số 852/TB-UBND về việc thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh tố cáo. Qua đó, UBND tỉnh cũng đã thụ lý giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.

Các nội dung tố cáo gồm: Vi phạm không thực hiện chỉ đạo của (cấp trên) UBND tỉnh BR-VT và HĐND tỉnh BR-VT; Hành vi không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, chỉnh sửa tài liệu chứng cứ (chỉnh lý sổ mục kê); Yêu cầu thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật, giải quyết bồi thường theo quy định pháp luật.

Sau đó, để thực hiện Quyết định số 291/QĐ-TTr.NV1 ngày 31/12/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, ngày 18/3/2020, Tổ xác minh của Thanh tra tỉnh đã mời bà Trần Thị Hương (ngụ Phường 3, TP Vũng Tàu) đến làm việc và đề nghị bà trình bày cụ thể nội dung tố cáo và cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung tố cáo.

IMG-e5a23349fa5746b97118dfeb0df3c10e-V

Bà Trần Thị Hương bên những tập hồ sơ được lưu giữ rất cẩn thận.

Tại buổi làm việc giữa Thanh tra tỉnh và bà Hương ghi nhận, bà Trần Thị Hương tố cáo ông Nguyễn Lập về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cụ thể: Hành vi vi phạm không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và HĐND tỉnh.

Theo đó, bà Hương cho rằng, ngày 2/3/2009, UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 05/01/2010 về việc bồi thường bổ sung cho bà khi thu hồi đất làm dự án TTTM Thái Dương. Tại 2 Quyết định này, bà Hương không được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, chỉ được hỗ trợ bồi thường kiot và phần san lấp mặt bằng.

Không đồng ý với 2 Quyết định nêu trên, bà Hương đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP giải quyết. Sau đó TAND TP Vũng Tàu có Bản án sơ thẩm số 5/2013/HCST ngày 29/01/2013 và TAND tỉnh BR-VT có Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013, theo đó cả 2 bản án đã chấp nhận nội dung đơn khởi kiện của bà Hương, yêu cầu UBND TP Vũng Tàu huỷ phần không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất tại Quyết định số 958 và Quyết định số 10 nêu trên, đề nghị giải quyết đúng theo quy định của pháp luật cho bà.

Thanh tra tỉnh ghi nhận, bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2013 nhưng mãi đến 2018 (sau 5 năm), UBND TP Vũng Tàu mới thực hiện, mặc dù trong thời gian này, UBND tỉnh và HĐND tỉnh đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu nghiêm túc thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, bà Hương yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân và đơn vị liên quan theo quy định pháp luật.

9345412730dad7848ecb

Khu đất bị thu hồi và gần 12 năm ròng rã bà Hương đi khiếu kiện.

Bên cạnh đó, bà Hương còn tố cáo ông Nguyễn Lập về hành vi không chấp hành bản án có hiệu lực pháp luật, chỉnh sửa tài liệu chứng cứ (chỉnh sửa sổ mục kê).

Như đã nêu trên, khi 2 bản án (sơ thẩm, phúc thẩm) đã có hiệu lực pháp luật để thực thi nhưng UBND TP Vũng Tàu vẫn không chịu thi hành, còn ra nhiều văn bản trái pháp luật, chỉ đạo và chỉnh sửa hồ sơ gốc, nguỵ tạo các văn bản nhằm trốn tránh việc thi hành bản án đã có hiệu lực như: Chỉnh sửa sổ mục kê từ bà Trần Thị Hương sang UBND Phường 3 đăng ký sử dụng.

Bà Trần Thị Hương yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và đơn vị liên quan vi phạm trên theo quy định; đồng thời xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan việc thu hồi toàn bộ khu đất từ năm 2006 đến nay (trong đó có phần đất bà Hương).

Bên cạnh xử lý trách nhiệm, bà Hương cũng yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện bản án đã có hiệu lực, giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bà.

Theo đó, sau 5 năm kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, bà Trần Thị Hương mới được UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 6938/QĐ-UBND ngày 17/9/2018 bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, diện tích đất được bồi thường là 138,3m2 thuộc vị trí 5, đường loại 1 - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, với đơn giá đất tính bồi thường là 4.278.000 đồng/m2. Không đồng ý với quyết định này nên bà Hương đã làm đơn khiếu nại và đã được UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 3824/QĐ-UBND ngày 07/8/2019.

z1788463137206_76c03d32f4fd48dc67e82f63f671fd55

Biên bản làm việc giữa Thanh tra tỉnh và bà Hương.

Hiện bà Hương đang khởi kiện Quyết định số 6938/QĐ-UBND ngày 17/9/2018 và Quyết định số 3824/QĐ-UBND ngày 07/8/2019 trên đến TAND tỉnh và đã được toà thụ lý, đang trong quá trình giải quyết.

Tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh BR - VT, bà Hương cũng đã cung cấp những hồ sơ liên quan đến nội dung tố cáo. Hiện Thanh tra tỉnh đang xem xét và giải quyết theo quy định.

Sẽ gửi đơn đến Công an xử lý

Trao đổi với phóng viên, bà Hương còn cho biết đã 6 lần làm đơn kiến nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng tỉnh BR-VT xem xét lại pháp lý dự án TTTM Thái Dương, về vấn đề thu hồi và giao đất không qua đấu giá để cho doanh nghiệp là Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương (pháp nhân Trung Quốc, sau này dự án chuyển giao lại cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương – Vũng Tàu) thuê 49 năm. Theo đó, nội dung này cũng từng được bà Lê Thị Công – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT đề nghị xem xét.

“Tôi cũng đang làm đơn tố cáo các cá nhân, đơn vị liên quan những sai phạm trên ra Cơ quan công an để yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Từ ngày thu hồi đất làm dự án đến nay là gần 12 năm ròng rã tôi cùng gia đình đi khiếu kiện khắp nơi rồi còn gì.

Do vậy, tôi đề nghị các cấp chính quyền tỉnh BR-VT nhanh chóng xem xét và xử lý vụ việc dứt điểm, để trả lại công bằng cho tôi cũng như bao hộ dân khác tương tự. Đó cũng là việc làm và biện pháp nêu cao sự thượng tôn pháp luật, đảm bảo luật pháp công bằng, nghiêm minh” - bà Hương bức xúc.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Ngành Thi hành án dân sự đạt hơn 117 ngàn tỷ đồng trong quý 3/2024

Ngành Thi hành án dân sự đạt hơn 117 ngàn tỷ đồng trong quý 3/2024

Trong quý III/2024, ngành Thi hành án dân sự đạt kết quả cao nhất về việc và về tiền từ trước đến nay, thi hành xong hơn 117 ngàn tỷ đồng, tăng gần 28 ngàn tỷ so với cùng kỳ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Bà Phạm Thị Tuyết Trinh giữ chức Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bà Phạm Thị Tuyết Trinh giữ chức Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 30/9, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xét xử lưu động các vụ việc vi phạm chống khai thác hải sản IUU

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xét xử lưu động các vụ việc vi phạm chống khai thác hải sản IUU

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành công văn số 13975/UBND-VP yêu cầu các Sở, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh (tuần 38 năm 2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.