Theo UBND TP HCM, Hội đồng được thành lập nhằm thực hiện nhiệm vụ thẩm định phương án giá đất cụ thể đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP HCM theo quy định tại khoản 1, Điều 160 của Luật Đất đai năm 2024.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: VnEconomy |
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được vừa ký ban hành Quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố.
Tại quyết định này, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP HCM làm Chủ tịch Hội đồng. Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Tài chính TP HCM được phân công làm Phó Chủ tịch Hội đồng.
Các thành viên của Hội đồng bao gồm: bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Tư pháp; Đại tá Lê Quang Đạo - Phó Giám đốc Công an TP HCM; ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường; ông Trương Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Xây dựng,... Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất cũng sẽ tham gia Hội đồng với tư cách thành viên.
Hội đồng sẽ mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM tham dự các cuộc họp khi cần thiết. Đây là bước đi quan trọng trong việc lồng ghép yếu tố giám sát xã hội vào công tác quản lý đất đai, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và các bên liên quan.
Theo UBND TP HCM, Hội đồng được thành lập nhằm thực hiện nhiệm vụ thẩm định phương án giá đất cụ thể đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP HCM theo quy định tại khoản 1, Điều 160 của Luật Đất đai năm 2024.
Việc thẩm định sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chí gồm: nguyên tắc định giá đất, phương pháp định giá, trình tự thủ tục và kết quả thu thập thông tin. Các nội dung này sẽ là cơ sở quan trọng để đảm bảo giá đất được xác lập sát với thực tế, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Hội đồng Thẩm định giá đất hoạt động theo nguyên tắc tập thể, bảo đảm tính độc lập, khách quan và ra quyết định theo đa số. Quy chế hoạt động cụ thể sẽ do Chủ tịch Hội đồng ban hành trong thời gian tới, làm cơ sở pháp lý và hành chính cho toàn bộ quá trình triển khai nhiệm vụ.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho công tác chuyên môn của Hội đồng, một Tổ giúp việc sẽ được thành lập theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng. Tổ này do lãnh đạo Sở Tài chính làm Tổ trưởng, với sự tham gia của các cán bộ thuộc các sở, ban, ngành chuyên môn của TP HCM. Trụ sở làm việc của Tổ giúp việc sẽ được đặt tại Sở Tài chính.
Chủ tịch Hội đồng cũng sẽ ban hành Quy chế hoạt động cho Tổ giúp việc, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai nhiệm vụ.
Về phương diện pháp lý, các văn bản do Chủ tịch Hội đồng ký sẽ sử dụng con dấu của UBND TP HCM. Trường hợp văn bản được ký bởi Phó Chủ tịch Hội đồng, con dấu của Sở Tài chính TP HCM sẽ được sử dụng, bảo đảm tính thống nhất trong thẩm quyền và hiệu lực văn bản hành chính.