Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu.
Tại cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khối lượng xây lắp công trình hoàn thành 90%, đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị về hệ thống thông tin tín hiệu, công nghệ khu Depot, hệ thống ray tiếp xúc, công tác đào tạo hiện đang thực hiện theo kế hoạch dự án.
Liên quan đến việc mua sắm 13 đoàn tàu, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, đoàn tàu đầu tiên đã cập cảng Hải Phòng, hiện đang làm các thủ tục hải quan để nhập cảnh cho đoàn tàu này đưa về công trình. 12 đoàn tàu còn lại sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.
|
Tuyến đường sắt Cát Ninh - Hà Đông đang trong giai đoạn hoàn thành. |
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn đang quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ của Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ.
Để đảm bảo mốc tiến độ đóng điện toàn tuyến vận hành chạy thử từ 1/9/2017, cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị, ông Thành đề nghị tổng thầu thường xuyên giám sát, đảm bảo an toàn mọi mặt, đồng thời tăng cường nhân lực hơn nữa cho công tác thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Nói về việc vướng mắc lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, ông Thành cho biết vẫn là vốn, vốn để giải ngân chưa có do những khó khăn trong việc tiến hành các thủ tục tài chính liên quan giữa các Bộ và China Eximbank.
Giá trị thanh toán của dự án trong năm 2016 là 88 triệu USD, giá trị giải ngân là 82 triệu USD. Hiện Tổng thầu đang nợ nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp vật tư Việt Nam khoảng 310 tỷ đồng.
Do đó, Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đi đến ký kết gia hạn Hiệp định vay vốn tín dụng ưu đãi và Hiệp định vay vốn bổ sung.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu các nhà thầu Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo đến 31/3 xong phần xây lắp. Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu.