Sau hơn nửa năm đưa vào khai thác, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới tiếp tục nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75- Km100 theo hình thức hợp đồng BOT, liên danh Cienco 4-Tuấn Lộc-Trường Lộc vẫn chưa thể thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ do người dân phản ứng nên đứng trước nguy cơ vỡ nợ.
Dân phản đối thu phí vì đã đóng phí bảo trì đường bộ
Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên-Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 dài 65Km, trong đó, đoạn Thái Nguyên-Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, dài 40Km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2014, thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. Để nâng cao hiệu quả đầu tư, trước đó, tỉnh Thái Nguyên cũng thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải đặt 1 trạm thu phí chính trên tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) và 1 trạm thu phí phụ đặt trên Quốc lộ 3 cũ (trạm Bờ Đậu). Tuy nhiên điều này vấp phải sự phản đối của người dân trong tỉnh nên mặc dù sau hơn nửa năm đưa vào khai thác, tuyến đường vẫn chưa thể thu giá dịch vụ đường bộ.
Ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho hay: Người dân các địa bàn huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ… và một số từ các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang,… phản đối không chấp nhận việc đầu tư trên đường cũ để thu phí (kể cả việc có giảm phí cho một số đối tượng) là vì người dân cho rằng họ đã phải đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm rồi nên việc bắt họ phải trả tiền qua trạm thu phí là điều không thể.
“Việc làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn, phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân còn đề nghị tỉnh Thái Nguyên kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu
|
Trạm thu phí dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vẫn chưa thể hoạt động do người dân phản ứng và nhà đầu tư đứng trước nguy cơ vỡ nợ. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp) |
Chủ đầu tư đứng trước nguy cơ phá sản
Trả lời về những vấn đề đang tranh cãi tại trạm thu phí Bờ Đậu, đại diện lãnh đạo Cienco 4 cho biết, dự án đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, có khả năng lâm vào cảnh vỡ nợ khi chưa có nguồn thu, nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp và quản lý bảo trì đường, trả lãi ngân hàng. Mỗi tháng chi phí dự án là hơn 16 tỷ đồng, hiện là trên 120 tỷ đồng.
Dù đã nhiều lần báo cáo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn cũng như Bộ GTVT và có đơn khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí hoàn vốn dự án nhưng đến nay vẫn không có kết quả, nhà đầu tư này vẫn chưa thể tiến hành thu phí.
Ngày 27/11, nhà đầu tư BOT Thái Nguyên-Chợ Mới tiếp tục có đơn khẩn cứu Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Thái Nguyên để doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư được thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án.
Sau nhiều lần đề của chủ đầu tư, ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên có đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Bờ Đậu của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT trên Quốc lộ 3 cũ.
Cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, đặt trạm thu giá địch vụ sử dựng đường bộ trên đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và đường Thái Nguyên-Chợ Mới, kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.
Tuy nhiên, về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Cienco 4 cho rằng, dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được đầu tư bằng vốn ODA và ngân sách Nhà nước nên không thể đặt trạm thu phí. Do đó, nhà đầu tư kiên quyết đề nghị được thu giá đường bộ tại trạm phí Bờ Đậu, tuân thủ theo đúng hợp đồng BOT ký kết dựa trên thống nhất của liên Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính và tỉnh Thái Nguyên.