Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Thách thức với Thừa Thiên - Huế

Giao thông và đô thị
20/12/2022 10:10
Minh Khang
aa
Một lãnh đạo UBND tỉnh mới đây cho biết, ngoài phải giải quyết “bài toán” giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa, bảo tồn di sản, giữ được các thương hiệu đã dày công xây dựng, địa phương cũng nhận thấy sẽ phải đối diện với rất nhiều thách thức...


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Nghị quyết 54/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến 2030, tầm nhìn 2045; thì đến 2025, nghĩa là chỉ còn 3 năm nữa, Thừa Thiên - Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Đến 2030, Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về KH&CN, GD&ĐT đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Đó là cơ hội, nhưng cũng là thách thức với Thừa Thiên - Huế, khi mà quy mô kinh tế của địa phương này còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đột phá, thiếu các DN lớn có khả năng dẫn dắt nền kinh tế đi lên. Thu ngân sách còn thấp, chưa thể tự cân đối; cần phải cố gắng hơn nữa để đảm bảo đạt chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người với đô thị trực thuộc Trung ương.

Từ nhiều năm qua, Thừa Thiên - Huế xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này dựa trên cơ sở Thừa Thiên - Huế là cố đô còn nguyên vẹn nhất Việt Nam, gia tài văn hóa tiêu biểu cho văn hóa Việt Nam và nhân loại, có nhiều di sản vật thể và phi vật thể độc đáo. Thiên nhiên ưu đãi cho địa phương hệ thống tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú, với hệ đầm phá, sông suối, đồi núi... là nguồn tài sản khổng lồ, là tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch trước mắt cũng như lâu dài.

Thế nhưng khách quan mà nói, Thừa Thiên - Huế cần có những công trình, những sản phẩm du lịch đặc sắc đặc biệt hơn nữa để lan tỏa hình ảnh thành phố du lịch, để níu chân du khách. Đó là chưa nói sau đợt dịch COVID-19 hoành hành toàn thế giới, cũng như đợt suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra, thì nhu cầu du lịch của du khách không còn “bùng nổ” như giai đoạn trước kia.

Một lãnh đạo UBND tỉnh mới đây cho biết, ngoài phải giải quyết “bài toán” giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa, bảo tồn di sản, giữ được các thương hiệu mà tỉnh dày công xây dựng, địa phương cũng nhận thấy sẽ phải đối diện với rất nhiều thách thức. Kinh phí trùng tu, bảo tồn di tích mỗi năm trên địa bàn hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi thu ngân sách của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và các nguồn vốn huy động khác còn hạn chế. Tỉnh còn nằm trong vùng duyên hải miền Trung, chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt diễn ra thường xuyên tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững. Thách thức đặt ra cho tỉnh trong xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, bố trí, tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở thích ứng với biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan.

Định hướng của Trung ương là rất đúng đắn. Khát vọng trở thành đô thị trực thuộc Trung ương của Thừa Thiên - Huế là rất đáng trân trọng. Để hiện thực điều đó, những năm qua tỉnh đã di dời hàng nghìn người dân sống trong di tích; quy hoạch chi tiết cảnh quan hai bờ sông Hương; xây dựng cầu vượt cửa biển Thuận An cùng tuyến đường dọc biển, một số tuyến đường huyết mạch kết nối giữa các đô thị; phát triển các dịch vụ đô thị thông minh và chính quyền điện tử lấy nhân dân làm trung tâm; dự kiến đầu tư nhà ga đón tàu du lịch biển tại cảng Chân Mây, xây dựng nhà ga mới T2 cảng hàng không quốc tế Phú Bài với 5 triệu khách/năm, mở mới đường bay từ Huế đi trong và ngoài nước...

Nhưng cũng phải nhìn nhận địa phương còn nhiều điều phải làm. Từng là kinh đô của Việt Nam trong hơn 143 năm, là đô thị cấp quốc gia và khu vực, gắn với các TP lớn Hà Nội - Huế - Sài Gòn, có bề dày văn hóa lịch sử với sức chịu đựng kiên cường chống thiên tai khắc nghiệt và chống giặc ngoại xâm, Thừa Thiên - Huế được kỳ vọng nhất định sẽ đạt được mục tiêu.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Chính phủ ban hành quy trình lấy ý kiến Nhân dân khi điều chỉnh đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành quy trình lấy ý kiến Nhân dân khi điều chỉnh đơn vị hành chính

Từ 50% trở lên tổng số hộ gia đình trên địa bàn tán thành thì cơ quan xây dựng đề án tiếp tục hoàn thiện đề án để xem xét, cho ý kiến.
Quảng Ninh bổ nhiệm Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Phó Giám đốc Sở Tài chính

Quảng Ninh bổ nhiệm Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Phó Giám đốc Sở Tài chính

UBND tỉnh Quảng Ninh công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ tại Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tài chính.
Công an xã Tiên Điền (Hà Tĩnh): Bắt giữ hai đối tượng truy nã

Công an xã Tiên Điền (Hà Tĩnh): Bắt giữ hai đối tượng truy nã

Công an xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) vừa bắt giữ hai đối tượng truy nã liên quan vụ đua xe, gây rối trật tự công cộng tại Nghệ An.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.