Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tết chỉ vui khi rừng còn xanh

Nhà nước và Pháp luật
19/01/2023 13:00
Nguyễn Luật
aa
Với bao người thì Tết là ngày đoàn viên, sum họp gia đình, bạn bè... Nhưng đối với những cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray thì đây lại là thời gian căng thẳng nhất, luôn phải đối phó với “lâm tặc” và nạn cháy rừng. Với họ, ngày Tết chỉ thật sự vui khi những cánh rừng luôn mang một màu xanh bát ngát.


Khó khăn nào cũng

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray là Vườn Di sản ASEAN có diện tích tự nhiên 56.257,16ha, nằm trên địa bàn các xã Rờ Kơi, Sa Nhơn, Sa Sơn, Mô Rai, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy), Sa Loong, Bờ Y, Đắk Kan (huyện Ngọc Hồi), tỉnh Kon Tum. Trong rừng còn lưu giữ được nhiều quần thể động vật, thực vật đa dạng, đặc biệt nhiều loại gỗ thân lớn thuộc loại quý hiếm.

Vì vậy, khu vực này luôn được coi là nhiều “miếng mồi ngon” đối với “lâm tặc” hay những kẻ xấu chuyên săn bắt thú rừng. Điều này khiến lực lượng bảo vệ rừng tại Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray luôn phải đề cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với mọi hành động phá hoại của các đối tượng xấu.

Chiếc xe của đoàn mắc kẹt ở dốc đứng trên đường lên thăm chốt A7.

Chiếc xe của đoàn mắc kẹt ở dốc đứng trên đường lên thăm chốt A7.

Buổi sáng một ngày cuối năm 2022, chúng tôi may mắn được theo chân Đoàn công tác của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray lên thăm và tổ chức tất niên sớm cho cán bộ thuộc Trạm bảo vệ rừng Sa Loong (thuộc xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi). Nói là Đoàn công tác nhưng chỉ có 3 người gồm ông Đào Xuân Thủy - Giám đốc Ban Quản lý cùng một cán bộ và một lái xe.

Theo ông Thủy, không chỉ ngàyTết mà cả ngày thường, hầu hết cán bộ thuộc Vườn đều túc trực 24/24h tại các chốt, trạm nhằm đảm bảo công tác giữ rừng diễn ra an toàn, hiệu quả nhất. Vì vậy, thực tế ở trụ sở cơ quan không có mấy người, anh em cán bộ chỉ có lên rừng mới có cơ hội gặp mặt. Mặc dù đã được thông báo trước là đường vào thăm chốt A7 thuộc Trạm Sa Loong rất khó đi nhưng khi được chứng kiến, tôi mới hiểu phần nào sự vất vả của các cán bộ làm công tác giữ rừng nơi đây.

Một chiếc xe được coi là chuyên dụng để đi đường rừng nhưng cuối cùng cũng phải “mắc cạn” ở giữa một con dốc đường đất thẳng đứng. Đã có kinh nghiệm nhưng anh tài xế cùng cán bộ Vườn cũng phải loay hoay khoảng 30 phút, chiếc xe mới ì ạch thoát chướng ngại vật…

Theo lời người tài xế, đây là mùa khô, nếu vào mùa mưa thì chắc chắn xe sẽ kẹt cứng ở đây không thể ra được. Anh cười nói thêm: “Thực ra mùa mưa thì đi xe cào cào độ xích sắt thôi (xe máy độ chế) chứ ai mà dám đi ô tô lên đây, chắc là bỏ xe đi bộ về thôi…”.

Sau gần 2h vật lộn với các cung đường, chúng tôi cũng đến được với điểm chốt A7, nơi các cán bộ làm công tác bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia lưu trú. Trong ngôi nhà dựng tạm bằng gỗ, tre, nứa khá đơn sơ, các cán bộ nơi đây đều vui vẻ khi được đón Đoàn công tác lên thăm và chúc Tết sớm. Được biết, tại chốt A7 thường chỉ có 02 người thường xuyên túc trực và hầu hết các chốt khác cũng như vậy. Chỉ khi xảy ra những vấn đề “nóng” như: cháy rừng, phát hiện các đối tượng khai thác,săn bắn trái phép thì lực lượng các chốt mới tăng cường cho nhau.

2Cán bộ chốt A7 thuộc Trạm Sa Loong sum vầy Tất Niên.

Cán bộ chốt A7 thuộc Trạm Sa Loong sum vầy Tất Niên.

Theo anh Trần Minh Tiến (SN 1990) cán bộ tại chốt A7, vì biết hôm nay có Lãnh đạo Ban và Trạm lên chúc Tết sớm nên anh em đã mời các đồng chí ở một số chốt lân cận về tham gia cho vui. Chia sẻ về công việc của mình, anh Tiến cho biết: “Có lẽ hiện tại thì không công việc nào vất vả, khổ cực hơn công việc giữ rừng mà lương thì lại quá thấp. Như bản thân tôi làm được hơn 10 năm nay nhưng lương chỉ vỏn vẹn được hơn 5 triệu đồng/tháng. Nếu không yêu nghề, tâm huyết với cái nghề này thì không ai gắn bó lâu dài được. Vì thực tế là với số lương ít ỏi đó không đủ để trang trải cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày cho bản thân và gia đình”.

Hầu hết cán bộ đang làm công tác bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đều có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Thu nhập từ công việc hàng tháng ít ỏi chỉ đủ phụ giúp phần nào gia đình, chủ yếu vẫn phải nhờ vào sự cáng đáng của hậu phương ở quê nhà. Anh em trong Trạm Sa Loong vẫn thường nói vui với nhau rằng: “Vợ con người ta thì nhàn nhã, nở mặt vì có chồng làm Nhà nước (công chức, viên chức), đằng này vợ con mình thì vẫn phải làm rẫy, nuôi thêm con gà, con heo kiếm đồng nuôi con, nhiều khi phải chu cấp thêm cho chồng”.

Anh Phạm Văn Lượng - Trạm trưởng Trạm Sa Loong cho biết: “Anh em còn bám trụ đến ngày hôm nay thì tất cả đều là những cán bộ yêu nghề, tâm huyết với cái nghề giữ rừng này. Vì vậy, không vì chút khổ cực trước mắt mà anh em bỏ ngang đâu. Đây cũng chính là điều quan trọng nhất giúp Lãnh đạo Vườn luôn đặt niềm tin rằng anh em sẽ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Khó khăn đối với các cán bộ giữ rừng còn nhiều. Cơ sở vật chất ở các điểm chốt vẫn hết sức sơ sài; tất cả các điểm chốt vẫn chỉ là những khu chòi được dựng tạm bằng tre, lứa, không đảm bảo an toàn. Mùa nắng thì nóng, mùa lạnh thì không che được gió; có khi đêm lạnh anh em không ngủ được đành đốt lửa sưởi trắng đêm. Tất cả các chốt vẫn không có nguồn nước sạch cung cấp sinh hoạt.

Theo anh Phạm Văn Lượng, anh em cán bộ phải đi hàng cây số để chở nước suối về nấu ăn; còn nước tắm giặt,sinh hoạt hàng ngày thì phải đi ra suối cách xa chốt mới có. Vấn đề phương tiện đi lại, xăng xe, ăn uống hàng ngày của cán bộ nơi đây cũng còn nhiều hạn chế. Để đảm bảo cuộc sống và công việc, anh em gần như để phải chi thêm tiền túi mới đủ phục vụ công việc.

Rừng là nhà, cây cối hóa người thân

Bỏ lại những câu chuyện khó khăn, gian khổ, thiếu thốn đằng sau, khi nói về công việc và ngày Tết, tất cả anh em cán bộ đều rất hào hứng.

Anh Lượng nói: “Nghe tin có Giám đốc Vườn cùng nhà báo lên thăm chúc Tết sớm, anh em trên chốt ai cũng vui, cả đêm không ngủ được. Riêng mình, cả chiều hôm qua phải chạy khắp xã xem nhà nào có cây đào xin lấy một cành, rồi thì đi mua hoa đào (hoa giả) về gắn vào rồi mang lên chốt cắm. Gì chứ ngày Tết phải có cành đào mới đúng không khí”.

Khi chúng tôi lên đến nơi thì anh em cán bộ tại chốt đã chuẩn bị đồ tất niên khá đầy đủ, tươm tất gồm: rau xanh, thịt heo nướng, gà nướng, mây chát… Tất cả đồ ăn ngày hôm nay đều là do anh em tại chốt tự tăng gia sản suất được. Rau thì tự trồng, gà, heo thì tự nuôi; thường thì anh em các chốt sẽ thường giúp đỡ trao đổi cho nhau. Trên bàn ăn, anh em cán bộ chốt A7 cùng các chốt lân cận kể về những kỷ niệm đáng nhớ trong những năm đón Tết giữa rừng.

Ông Đào XuânThủy -Giám đốc Ban Quản lýVườn Quốc gia Chư Mom Ray lên chúcTết cán bộ chốtA7.

Ông Đào XuânThủy - Giám đốc Ban Quản lýVườn Quốc gia Chư Mom Ray lên chúcTết cán bộ chốt A7.

Như câu chuyện của anh em cán bộ Trạm Sa Loong: vào chiều 30 Tết khi mâm cơm cuối năm đã dọn ra đầy đủ, anh em đã ngồi quây quần thì nhận được tin báo có cháy rừng. Tất cả đành buông đũa, chuẩn bị dụng cụ lên đường đi hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy.

Đến khi xong việc quay về thì đã là 8h sáng ngày mùng 1 của năm mới. Nhìn anh em mặt mày nhem nhuốc, mệt mỏi, cùng mâm cơm canh ngày Tết đã nguội, Lãnh đạo Vườn, Trạm đã không cầm nổi nước mắt. Còn những câu chuyện như mỗi khi giao thừa thấy nhớ nhà, nhớ vợ con gia đình; hay vợ con hờn dỗi vì không có năm nào đón Tết ở nhà cùng gia đình thì xảy ra như cơm bữa đối với những cán bộ làm công tác giữ rừng nơi đây. Có đồng chí nhớ vợ con quá đã xin đón cả gia đình lên chốt ăn Tết với mình. Mỗi lần như vậy, dường như Tết của anh em trên chốt A7 nói riêng và các chốt khác nói chung lại càng sum vầy hơn, đầm ấm hơn.

Anh Đào Đức Thuận (SN 1972), cán bộ chốt A7 chia sẻ: “Vì điều kiện khó khăn, không có tivi, không có wifi nên khoảng hơn 10 năm nay, năm nào anh em chốt cũng đón giao thừa, xem bắn pháo hoa qua chiếc điện thoại di động, sóng ở đây thì lúc có, lúc không nhưng anh em vẫn thấy vui…”.

Dù khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời và luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Với họ, rừng đã trở thành nhà, cây cối hoá người thân và Tết với họ chỉ vui khi nhìn thấy những cánh rừng bạt ngàn kia vẫn còn xanh tươi.

Cũng trong buổi chúc Tết cán bộ chốt A7, ông Đào Xuân Thủy - Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray cho biết: “Thời gian này là thời điểm rất nhạy cảm cả về nạn “lâm tặc”, cháy rừng, săn bắt thú rừng trái phép… nên Lãnh đạo Vườn cũng luôn động viên anh em tăng cường các công tác bảo vệ, thực hiện các ca trực 24/24h nhằm tránh xảy ra những vụ việc nguy hại đến diện tích Vườn quản lý.

Về những khó khăn của cán bộ thì Lãnh đạo Ban cũng đã có nhiều tham mưu, kiến nghị với UBND tỉnh, các ban, ngành chức năng nhằm có biện pháp nâng cao hơn thu nhập, đời sống cho cán bộ, giúp anh em an tâm hơn trong công tác.

Có lẽ sang năm lên đây anh em đã có nhà mới xây bằng gạch rồi; không phải ở nhà tranh vách nứa như vậy nữa. Đây chính là niềm vui nho nhỏ mà tôi mang đến cho anh em các chốt những ngày cuối năm này”.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.