Mỗi năm đều bảo dưỡng, sửa chữa với kinh phí không nhỏ, thế nhưng đường vẫn xuống cấp, nước trong lòng hồ thì đang bị ô nhiễm bởi nạn khai thác cát ồ ạt tại hồ Dầu Tiếng. Trước thực trạng trên, tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra, báo cáo cụ thể để có hướng xử lý.
Sửa chữa hàng năm nhưng đường vẫn xuống cấp
Như thông tin Pháp luật Plus đã phản ánh, kể từ khi mỏ cát tại lòng hồ Dầu Tiếng tỉnh Tây Ninh đi vào hoạt động khai thác, cuộc sống người dân địa phương đã phần nào bị đảo lộn.
Cụ thể, các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng phải luôn "gồng mình" chịu đựng xe quá tải, nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã bị xuống cấp trầm trọng.
|
Xe tải chở cát tại hồ Dầu Tiếng đi tiêu thụ. |
Còn theo kết quả kiểm nghiệm nước trong hồ do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa, đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng cung cấp cho thấy, nước ở tầng giữa trong lòng hồ bị vẩn đục bởi các chất rắn với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng vượt 1,26 lần cho phép.
Trong khi đó, hồ Dầu Tiếng có trữ lượng nước lớn dành cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, TP HCM... Việc khai thác cát ồ ạt, quá mức trong lòng hồ đang phần nào gây ảnh hưởng chung cho rất nhiều người dân.
Trao đổi với báo chí, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện quanh hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh có 2 tuyến đường là ĐT.781 và ĐT.781B.
Theo đó, đối với tuyến đường ĐT.781 chỉ thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông với giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng/năm và thực hiện theo hình thức đặt hàng.
Cụ thể, công tác bảo dưỡng và sửa chữa đường ĐT.781 từ năm 2014 đến 2017 với kinh phí không nhỏ: Năm 2014: 642.714.000đ; năm 2015: 917.982.000đ; năm 2016: 769.676.000đ; năm 2017: 952.610.000đ. Đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.
Đối với tuyến đường ĐT.781B, các năm 2013, 2014, 2016 và 2017 cũng thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông với giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng mỗi năm và thực hiện cũng theo hình thức đặt hàng.
Theo đó, năm 2013: 561.540.000đ; năm 2014: 964.717.000đ; năm 2016: 988.615.000đ; năm 2017: 830.280.000đ. Đơn vị thực hiện vẫn là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.
Riêng năm 2015, theo Sở GTVT cho biết, tuyến đường ĐT.781B thực hiện sửa chữa với hình thức đấu thầu rộng rãi. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Quản lý Sửa chữa Cầu đường Tây Ninh, giá trị trúng thầu lên đến 4.831.203.000đ.
Từ những con số do Sở GTVT tỉnh Tây Ninh đưa ra, có thể thấy, nguồn ngân sách rót xuống để bảo dưỡng, sửa chữa 2 tuyến đường trên không hề nhỏ, và người dân không khỏi tiếc nuối.
Biết rằng, việc khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng đem lại nguồn thu không nhỏ cho địa phương, thế nhưng, việc khai thác cát ồ ạt, quá mức (thực tế có 240 tàu hút cát hoạt động trong khi được cấp phép chỉ khoảng 100 tàu) sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng hạ tầng giao thông và cả môi trường sống của người dân.
Chính quyền đang tìm giải pháp
Trả lời báo chí, Sở GTVT cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2017 và quý I/2018, Sở GTVT đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý phương tiện ô tô chở hàng quá tải trọng tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và dùng cân xách tay kiểm tra gần nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến, bãi vật liệu.
|
"Đoàn xe tải" chở cát tại bãi tập kết cát bên hồ Dầu Tiếng. |
Theo đó, trong năm 2017 và quý I/2018, Sở GTVT đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 622 cuộc trên địa bàn huyện Dương Minh Châu (địa phương có Hồ Dầu Tiếng), phát hiện 316 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra Quyết định xử phạt 449 trường hợp, nộp vào kho bạc Nhà nước 1.260.100.000đ.
Về việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường quanh khu vực hồ Dầu Tiếng, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên sử dụng cân xách tay để kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hóa, nhất là các phương tiện chở vật liệu cát xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, để xử lý tình trạng phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng khu vực hồ Dầu Tiếng, Sở GTVT cũng đã làm việc với địa phương và thống nhất đề xuất xây dựng kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Thanh tra GTVT và Công an địa phương để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm phương tiện quá tải.
Còn theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh cho biết, tháng 4/2017, UBND tỉnh này đã ra quyết định tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác cát tại khu vực để tiến hành thanh tra, chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay như đã phản ánh cho thấy, việc chấn chỉnh trên vẫn chưa thấm vào đâu. Hàng trăm tàu hút cát có phép lẫn không phép với số lượng nhiều hơn vẫn ngày đêm “rút ruột” lòng hồ.
Liên quan đến những thông tin báo chí phản ánh trong thời gian qua, Sở TN&MT cho biết, đơn vị đang tiến hành rà soát, kiểm tra, hoàn chỉnh báo cáo theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.