Sau khi Phapluatplus.vn đăng tải bài viết "Kiên Giang: Tàu đánh bắt xa bờ bị bắt giữ, Hội Nghề cá kêu cứu" thì Cục Kiểm ngư, UBND tỉnh này đã lên tiếng.
Khẳng định bị bắt trên sân nhà
Đây là khẳng định của các cơ quan quản lý chuyên môn về khai thác thủy sản của Trung ương và địa phương. Cụ thể, ngày 8/5/2017 Cục Kiểm ngư (CKN) - Tổng Cục Thủy sản có công văn 275/KN-TTKN gửi Cục Lãnh sự (CLS) - Bộ Ngoại giao. Công văn này, CKN nhắc lại công văn 235/KN-TTKN ngày 19/4/2017 cũng gởi cho CLS.
|
Công văn Cục Kiểm ngư gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao. |
Công văn này nêu rõ: “Vị trí hoạt động của các tàu khi bị bắt giữ: Tại tọa độ 6 độ 22 phút 00 giây- 6 độ 32 phút 00 vĩ độ Bắc, và 106 độ 21 phút-106 độ 25 phút 00 giây kinh độ Đông (Cách Đông Nam Hòn Khoai/Cà Mau từ 148-155 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam, được qui định tại Điều 1, Hiệp định phân định ranh giới Thềm lục địa giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a ký kết năm 2003) ”.
CKN nhận định trong công văn 275: Lực lượng bắt giữ. Theo thông tin của chủ tàu cung cấp thì tàu KG-90946-TS và KG-95359-TS cùng 34 thuyền viên bị lực lượng Giám sát biển của Tổng Cục Tài nguyên biển và Thủy sản (PSDKP) thuộc Bộ Biển và Thủy sản (MMAF) của In-đô-nê-xi-a bắt giữ .
CKN rất mong nhận được sự phối hợp của CLS, bởi: “... Việc bắt tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam là vi phạm Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Hiệp định phân định ranh giới Thềm lục địa giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a năm 2003...”
CKN đề nghị CLS có công hàm phản đối hành động bắt giữ ngư dân trái pháp luật của In-đô-nê-xi-a và yêu cầu In-đô-nê-xi-a trao trả 5 tàu/70 ngư dân về nước trong thời gian sớm nhất.
Ngày 22/5/2017 UBND tỉnh Kiên Giang gởi công văn số 756/UBND-KTCN đến CLS và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia. Trong công văn này, UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định lại vị trí khi 5 chiếc tàu cá ngư dân Kiên Giang bị lực lượng PSDKP thuộc MMAF của Indonesia bắt giữ nằm trên tọa độ trùng với tọa độ do CKN xác định nêu trên.
|
Công văn của UBND tỉnh Kiên Giang. |
UBND tỉnh Kiên Giang nêu rõ: "Việc tàu cá của ngư dân ta đang hoạt động hợp pháp trong vùng biển Việt Nam mà bị lực lượng chấp pháp Indonesia bắt giữ là vi phạm Công ước Liên hợp quốc về luật Biển và Hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa giữa Việt Nam và Indonesia..."
Vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị CLS-Bộ Ngoại giao; Đại Sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương điều tra, xác minh sự việc nêu trên; đồng thời yêu cầu Indonesia trao trả tàu cá và ngư dân theo thông lệ quốc tế.
Huyết lệ tâm thư
Những lời huyết lệ tâm thư này ngư dân Kiên Giang thông qua Pháp luật Plus (Báo PLVN) để gởi đến cộng đồng dư luận. Thuyền trưởng Phạm Thanh Đông, thuyền trưởng tàu cá KG-92729-TS, tàu của thuyền trưởng Đông là tàu duy nhất chạy thoát về Việt Nam, bức xúc: “Gần đây, tàu cá ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt rất nhiều, theo thông tin qua báo đài, tôi biết, hiện nay có khoảng 70 tàu và hơn 500 ngư dân đang bị Indonesia tạm giam.
Vì sao như vậy? Phải có nguyên nhân, chính tôi đã bị một số đồng nghiệp các tỉnh khác rủ rê đưa tàu qua ngư trường khác, không thuộc vùng biển Việt Nam đánh bắt, nhưng tôi từ chối. Có những tàu qua ngư trường khác bị bắt nhưng họ đành ngậm bồ hòn làm ngọt, rồi âm thầm lặng lẽ qua môi giới luật sư bản địa, bỏ vài trăm ngàn USD chuộc tàu về”.
Thuyền trưởng này mạnh: “Gần đây một số luồng dư luận chính thống cho rằng, giới thuyền trưởng chúng tôi hay cho tàu vào vùng biển chồng lấn để đánh bắt. Họ nói như vậy là họ không hiểu gì về Luật biển và biển. Tuy trên biển mênh mông, đường phân định ranh giới thềm lục địa không có cột mốc như trên đất liền, nhưng tất cả được qui định rõ ràng trong tọa độ. Tọa độ này được hiển thị trên máy định vị và hải bàn, thủy thủ đoàn không nắm được nhưng thyền trưởng phải nắm rõ trong lòng bàn tay để xác định hướng gió, dòng hải lưu, thời tiết, luồng cá...
Hiện nay, không có khái niệm vùng biển chồng lấn, đó là lời ngụy biện của những đồng nghiệp tôi khi bị nước ngoài bắt tàu, và một số báo đài máy móc trích dẫn lại. Hơn 20 năm làm thuyền trưởng đánh bắt xa bờ, tôi lênh đênh đánh đu tính mạng với biển cả, hơn ai hết người thuyền trưởng phải tôn trọng luật, kể cả luật bất thành văn của nghề biển, luật thiên nhiên và luật do con người đặt ra, ai vi phạm sẽ lãnh hậu quả...”.
Chủ tàu Hồ Hữu Hoàn Hảo, chủ DNTN ngư cơ Ánh Dương (12 Hoàng Diệu, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cho biết: “Chúng tôi là chủ tàu, cũng là doanh nghiệp, tàu là nguồn vốn, muốn bảo vệ tài sản doanh nghiệp chúng tôi phải tôn trọng luật. Khái niệm vùng biển chồng lấn là khái niệm của những doanh nghiệp vi phạm luật Biển đưa ra để ngụy biện hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Trong Hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa của Việt nam và Indonesia, thể hiện ranh giới trên bản đồ rất rõ. Trên đó còn có cả vùng biển yêu sách thềm lục địa của Malaysia. Ai vi phạm tất yếu sẽ bị chính quyền sở tại bắt giữ”.
Trưởng Ban Pháp chế của Hội Nghề cá Rạch giá phát biểu: “Hội nghề cá Kiên Giang luôn nhắc nhở, khuyến cáo hội viên tuân thủ pháp luật. Khái niệm vùng biển chồng lấn chỉ có trước kia mà thôi. Từ 2007, Hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa Việt Nam-Indonesia có hiệu lực thì khái niệm đó không còn nữa.
Qua sự kiện tàu cá ngư dân Kiên Giang bị bắt trên vùng biển Việt Nam, thông qua Pháp luật Plus (báo PLVN), một lần nữa tôi khuyến cáo ngư dân nên tôn trọng luật pháp. Và thỉnh cầu luật pháp công minh với những ngư dân tôn trọng pháp luật”.
Đại diện thân nhân 70 ngư dân đang bị bắt của Kiên Giang thỉnh cầu, lời của ngư dân mộc mạc như chính nghiệp dĩ đi biển của họ vậy: “Nếu cha, chồng, con, em chúng tôi có qua Indonesia đánh bắt cá trộm của họ, thì chúng tôi đành chịu mất người thân. Trong vụ bắt giữ này, thân nhân chúng tôi bị oan. Xin các cơ quan nhà nước giải cứu con em chúng tôi...”!.
Pháp luật Plus sẽ thông tin tiếp vụ việc.