Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất phương án thiết kế nội - ngoại thất tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Theo đó tiếng Trung Quốc sẽ được chuẩn hóa sang tiếng Anh và tiếng Việt.
Cụ thể, về nội thất, các biển báo, chỉ dẫn hành khách, nút bấm điều khiển trong buồng lái bằng tiếng Trung sẽ được chuẩn hóa sang tiếng Anh và tiếng Việt.
Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ chuẩn tiếng Việt, tốc độ vừa phải để hành khách dễ nghe.
Tàu cũng sẽ bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía ghế trên ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế.
Đồng thời, lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm.
Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Điều chỉnh bản đồ LED phía trên cửa ra vào cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.
|
Mẫu tàu Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh minh hoạ) |
Về ngoại thất, sẽ tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc.
Bộ Giao thông yêu cầu nhà sản xuất có biện pháp làm giảm, mờ các vết hàn trên thân, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu phải được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn để an toàn.
Đối với công tác chế tạo đoàn tàu, để trước khi vận chuyển tàu sang Việt Nam đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát lại hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy ty bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với Tổng thầu, tham mưu Bộ Giao thông Vận tải thành lập đoàn công tác gồm các chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang Trung Quốc kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi tiến hành lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất.