Đường T1, T2 sản lượng tăng từng ngày
Sân bay Long Thành hiện đang được đẩy nhanh thi công để kịp hoàn thành vào cuối năm 2025 khai thác trong nửa đầu năm 2026 nên việc triển khai các tuyến đường kết nối sân bay cũng rất được quan tâm.
![]() |
| Tăng tốc thi công đường kết nối đến sân bay Long Thành. |
Thứ nhất tuyến đường T1, T2 thuộc gói thầu 6.12 công trình giao thông trọng điểm kết nối sân bay quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước khi đưa vào khai thác.
Gói thầu 6.12 có tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu thuộc Tập đoàn Đèo Cả thi công, khởi công từ tháng 7/2023 với thời gian xây dựng dự kiến là 885 ngày.
Trong đó, tuyến đường T1 dài 4,3 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường chính đô thị với vận tốc thiết kế 80 km/h, kéo dài từ phía Tây sân bay quốc tế Long Thành đến Quốc lộ 51. Thời gian gần đây phần cầu vượt tại nút giao giữa tuyến T1 và Quốc lộ 51 đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang triển khai các công đoạn cuối như thảm nhựa, lắp đặt lan can cầu, kẻ vạch phân làn đường. Trên tuyến chính của đường T1, nhà thầu cũng đã thảm nhựa phần lớn. Hiện, tổng giá trị gói thầu thực hiện đã đạt hơn 82%. Có khoảng 750 nhân sự cùng hơn 200 máy móc thiết bị được huy động, chia thành 20 mũi thi công, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để tăng tốc tiến độ.
Song song với thi công mặt đường, công tác tạo cảnh quan hai bên tuyến cũng được chú trọng. Hàng trăm cây xanh đã được trồng và chăm sóc nhằm tạo mảng xanh trên tuyến đường chính dẫn vào sân bay Long Thành.
![]() |
| Sản lượng đường kết nối T1, T2 đang rất tốt. |
Tuyến T2 đạt tiến độ gần 80% trong đó phần gia cố bê tông xi măng cơ bản đã hoàn tất. Nhà thầu đang thảm bê tông nhựa và dự kiến sẽ thông tuyến vào tháng 7. Dự kiến, toàn bộ gói thầu 6.12 sẽ hoàn thành vào dịp 2/9 năm nay, vượt tiến độ 3 tháng so với yêu cầu ghi trong hợp đồng.
Tăng cường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh thi công
Cũng là những tuyến đường quan trọng kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, hai tuyến 25B và 25C đi qua huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đang được thi công tích cực. Tuyến đường 25B và 25C có vai trò đặc biệt quan trọng trong quy hoạch giao thông phía Nam Đồng Nai. Đây là những trục huyết mạch kết nối các tuyến lớn như QL51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái, cầu Nhơn Trạch… và sẽ đóng vai trò xương sống trong chiến lược phát triển đô thị, công nghiệp, logistics quanh sân bay Long Thành.
Khi hoàn thành, tuyến sẽ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực. Hai đường tỉnh 25B, 25C sẽ kết nối vào tuyến giao thông T1 và T2 thông qua QL51. Kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM tạo thêm hướng kết nối giao thông cho sân bay, cảng biển.
Trên công trường đường 25B đang triển khai hàng loạt hạng mục như đào đắp nền K95, thảm đá, khoan cọc nhồi, thi công cống kỹ thuật, cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, cùng đúc và đóng cọc bê tông cốt thép cho các cầu trên tuyến.
![]() |
| Đường 25B đẩy nhanh thi công. |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết dự án nâng cấp đường 25B đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra QL51 đi qua địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Đây cũng là tuyến đường cửa ngõ vào đô thị mới Nhơn Trạch. Dự án này có chiều dài hơn 9km, điểm đầu giao với QL51, điểm cuối tại trung tâm huyện Nhơn Trạch. Đường có kết cấu bê tông nhựa nóng, nền đường rộng 80m, tổng vốn đầu tư 1.493 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh dự kiến hoàn thiện đưa vào khai thác trong năm 2026.
Đến nay sản lượng thi công toàn tuyến đã đạt hơn 25%, tuy nhiên, trở ngại lớn nhất vẫn là còn vướng mặt bằng. Đặc biệt, đoạn từ QL51 về trung tâm huyện Nhơn Trạch dù về lý thuyết đã được giải phóng từ nhiều năm trước, nhưng thực tế vẫn còn tình trạng người dân dựng rào, mở quán tạm, căng biển quảng cáo lấn vào ranh giải phóng mặt bằng.
Cách đó không xa, trên tuyến 25C nối từ QL51 đến hương lộ 19, nhà thầu cũng đang khẩn trương triển khai một đoạn mặt bằng vừa được bàn giao. Máy móc đã vào dọn dẹp, phát quang song vẫn chưa thể thi công đồng bộ do mặt bằng còn ít. Trước mắt, đơn vị thi công tận dụng khu đất sạch làm bãi đúc cấu kiện bê tông, chuẩn bị sẵn vật tư chờ ngày có mặt bằng nhiều hơn để thi công đồng bộ.
Theo Ban QLDA, đường 25C dài hơn 2km từ QL51 đến hương lộ 19 qua huyện Long Thành và Nhơn Trạch kết nối sân bay Long Thành. Dự án này đầu tư xây dựng khoảng 2,15km đường, xây dựng mới 1 cầu bê tông cốt thép (cầu Bà Ký) trên đường chính, chiều dài cầu 24,54m, bề rộng cầu là 37m.
![]() |
| Từ QL51 các tuyến giao thông sẽ kết nối với nhau để về sân bay Long Thành. |
Đường có quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 45m và đầu tư 3 nút giao thông (nút giao đường hương lộ 19, hương lộ 12, quốc lộ 51), dải phân cách và hệ thống đèn chiếu sáng.
Điểm đầu dự án giáp hương lộ 19 (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) và điểm cuối dự án giáp quốc lộ 51 tại Km 26+800 (xã Long Phước, huyện Long Thành). Tổng vốn đầu tư dự án 647 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Ban Quản lý dự án kiến nghị các địa phương liên quan khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng sớm nhất để công trình không bị chậm nhịp, kịp hoàn thành phục vụ kết nối khi sân bay Long Thành bước vào giai đoạn khai thác.
Tags: