Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Tăng tốc hai dự án cao tốc kết nối Lạng Sơn - Cao Bằng

Giao thông và đô thị
22/09/2023 14:49
Minh Hữu
aa
Mặc dù hai dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có phương án đầu tư từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công ngoài hiện trường do vấn đề thủ tục. Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang nỗ lực tăng tốc hai dự án này để có thể sớm khởi công…


Phối cảnh một nút giao tại cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnh: UBND tỉnh Lạng Sơn).

Phối cảnh một nút giao tại cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnh: UBND tỉnh Lạng Sơn).

Gấp rút chọn nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), được Thủ tướng chỉ đạo cần sớm triển khai. Đây là dự án quan trọng, nối liền hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng. Dự án có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế phía Bắc, là cung đường nối khu vực Cao Bằng, Bắc Kạn với các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và nối ra cảng biển với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng.

Mới đây, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có những động thái tích cực. Cụ thể, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ký Quyết định số 1199/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP (giai đoạn 1). Dự án có điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), điểm cuối giai đoạn 1 giao với quốc lộ 3, tỉnh Cao Bằng.

Tổng chiều dài dự án giai đoạn 1 khoảng hơn 93km, vận tốc thiết 80km/h, nền đường 17m đối với các đoạn thông thường, 13,5m với các đoạn khó khăn bề rộng. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động hơn 7.750 tỷ đồng, chiếm 54,09%, vốn nhà nước gần 6.600 tỷ đồng, chiếm 45,91% (vốn trung ương 2.500 tỷ đồng, địa phương hơn 4.000 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, các đơn vị chuyên môn của Cao Bằng đang gấp rút hoàn thành thủ tục đầu tư, dự kiến trong quý III năm nay, tỉnh sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

“Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia”, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh. Đồng thời cho biết thêm, dự án còn tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng.

Vướng mắc thủ tục tại Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Trong khi đó, dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị vốn là thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Thế nhưng, sau khi xong thành phần 1 dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, nhà đầu tư Đèo Cả không thu xếp được vốn để thực hiện thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị. Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đành phải tách đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị khỏi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để lập làm dự án độc lập, đầu tư theo phương thức PPP.

Hồi tháng 4 năm nay, theo tư vấn của một nhà đầu tư, Lạng Sơn đề xuất gộp thêm 17km đoạn cửa khẩu Tân Thanh nối với cửa khẩu Cốc Nam vào cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. Thế nhưng trong quá trình làm thủ tục dự án, việc gộp vào này nảy sinh nhiều vướng mắc phức tạp, tăng thời gian thu phí nên Lạng Sơn lại đề xuất tách đoạn Cốc Nam - Tân Thanh thành dự án độc lập, thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công, còn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị tiếp tục được thực hiện theo PPP.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, phương án đầu tư dự án PPP bao gồm cả đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến Tân Thanh - Cốc Nam sẽ gặp khó khăn do thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 31 năm 11 tháng là rất dài và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh mới bố trí được 1.500 tỷ đồng cho dự án, còn lại 1.000 tỷ đồng sẽ phải tiếp tục bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau.

Trước đề xuất trên của Lạng Sơn, giữa tháng 9 vừa rồi, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Lạng Sơn rà soát, tính toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật dự án Chi Lăng - Hữu Nghị. “Luật PPP không khống chế thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án”, Bộ GTVT cho biết. Bộ GTVT cũng đề nghị Lạng Sơn làm rõ thêm một số nội dung khi tách đoạn Cốc Nam - Tân Thành thành dự án độc lập để đầu tư công như cơ quan chủ quản, thu xếp vốn vốn trung ương và địa phương...

Như vậy, thủ tục dự án Chi Lăng - Hữu Nghị được dự đoán còn nhiều phức tạp, chưa thể triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư để thi công dự án trong thời gian sớm tới đây. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan trung ương sớm hoàn thành thủ tục đầu tư dự án” - một lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết.

bài liên quan
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Mới nhất
Đọc nhiều
Trong năm 2025, nhiều ô đất sẽ được đấu giá tại quận Cầu Giấy

Trong năm 2025, nhiều ô đất sẽ được đấu giá tại quận Cầu Giấy

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 10/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Cầu Giấy.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai bị xử phạt và truy thu hơn 3,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai bị xử phạt và truy thu hơn 3,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai (HOSE: ASM) vừa công bố thông tin nhận được quyết định của Tổng Cục thuế về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế với tổng số tiền xử lý về thuế hơn 3.5 tỷ đồng.
Cần một bản án công tâm trong việc cấp đất vườn tại Móng Cái, Quảng Ninh

Cần một bản án công tâm trong việc cấp đất vườn tại Móng Cái, Quảng Ninh

Xác định rõ nguồn gốc đất là một trong những căn cứ thể hiện sự minh bạch trong việc cấp đất vườn cho công dân tại Hải Yên, Móng Cái, Quảng Ninh.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.