Ngày 6/12, Phó TGĐ Cienco4 Ngô Trọng Nghĩa đã lên tiếng "trần tình" về việc tăng phí cầu Bến Thủy.
|
Đại diễn Cienco4 lý giải việc tăng phí trạm Bến Thủy. Ảnh Duy Ngợi |
Gánh nặng vì tăng phí
Trước thông tin từ ngày 1/1/2016, trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy II tăng phí đường bộ lên gấp 1,5 lần, đã có nhiều dư luận trái chiều xoanh quanh vấn đề này.
Theo anh Nguyễn Văn Huy, (trú tại thị trấn Xuân An, Hà Tĩnh): "Việc Cienco 4 tăng phí mạnh vào thời gian tới chúng tôi thấy là không phù hợp, vì thực tế phí cũng mới tăng vào trước đó ngày 8/6/2014, nay lại tăng tiếp thì quá sức với những người làm ăn kinh doanh như chúng tôi".
Anh Nguyễn Văn Huy cũng chia sẻ thêm: Một ngày tôi phải qua TP.Vinh ít nhất 4 lượt. Trong khi đó, chúng tôi đi qua cầu Bến Thủy cũ mà vẫn phải chịu phí cao là một điều hết sức vô lý. Chúng tôi đề nghị giữ nguyên phí giá xe cũ.
Đồng quan điểm với anh Huy, một đại diện Công ty vận tải ở Nghệ An (xin giấu tên) bày tỏ: "Công ty tôi có hàng chục xe tải và 1 ngày ít nhất có 3 xe tải qua lại cầu Bến Thủy, việc trạm thu phí cầu Bến Thủy tăng phí lên 1,5 lần cho các phương tiện là quá cao, không phù hợp. Cty vận tải chúng tôi lại phải thêm gánh nặng"
Hai trạm thu phí này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh và đoạn quốc lộ 1 mở rộng, từ chân cầu Bến Thủy đến huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Thời hạn để thu phí hoàn vốn hai trạm này là đến hết năm 2031.
Đường lún, phí vẫn tăng
Theo ghi nhận của Phapluatplus, tại tuyến đường tránh TP Vinh và cầu Bến Thủy mới, nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng nổi sống trâu. Cụ thể, tại cầu Bến Thủy mới, hướng Hà Tĩnh – Vinh đã có tới 2-3 điểm sụt lún.
Bên cạnh đó, tuyến tránh TP Vinh đoạn qua xã Hưng Lợi (TP. Vinh) nhiều nơi xuất hiện vết nứt, sụt lún và sống trâu gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông – nhất là xe mô tô, xe máy. Ngày 19/1/2014, Cienco4 đã hoàn thành và đưa vào khai thác công trình này. Tuy nhiên đưa vào sử dụng chưa lâu thì con đường lâm vào tình trạng bị hằn lún nghiêm trọng.
Đoạn đường qua xã Tiến Lộc, Thạch Kênh (Can Lộc, Hà Tĩnh) được Cienco 4 nhiều lần cào lớp nhựa mặt đường bị gồ lên để tạo độ phẳng cho các làn đường nhằm khắc phục những con lươn chạch chi chít. Dù Cienco 4 đã nhiều lần sửa chữa đoạn đường quốc lộ 1A nhưng càng sửa càng hằn lún nghiêm trọng và rõ rệt. Thậm chí có những đoạn bị lún nặng tạo thành 4 đến 5 con mương rõ rệt gây khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông qua đây, nhất là vào mùa mưa.
Điều này khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng trước chất lượng của tuyến quốc lộ này, nhất là khi các biện pháp khắc phục của Cienco 4 dường như chưa phát huy hiệu quả, "vá" xong chưa lâu lại... lún vẫn hoàn lún, sống trâu vẫn hoàn sống trâu.
|
Cầu Bến Thủy mới mặt đường xuất hiện sống trâu gây nguy hiểm cho các phương tiện qua đây. Ảnh Duy Ngợi |
Trao đổi với các cơ quan báo chí về vấn đề này, đại diện Cienco4 cũng khẳng định hiện tại Cienco 4 vẫn đang tập trung khắc phục bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội với những khu vực bị hằn lún nghiêm trọng để đảm bảo an toàn giao thông trên hai tuyến đường này.
Trước đó, từ tháng 6/2014, hai trạm thu phí này tăng giá vé từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt (tùy loại xe) khiến nhiều người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) “kêu trời” bởi hằng ngày họ qua TP Vinh làm việc, không hề đi mét đường nào trên hai tuyến đường này nhưng vẫn phải nộp phí.
|
Tăng phí sử dụng đường bộ qua cầu Bến Thủy từ đầu năm 2016. Ảnh Duy Ngợi |
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh TP.Hà Tĩnh khởi công ngày 7/9/2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT do Cienco 4 làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tiêu chuẩn đường III đồng bằng, bề rộng nền đường 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, trên dọc tuyến đường còn có 9 cầu bê tông cốt thép … |