Tháng 7/2019, cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt (GTĐS), làm chết 17 người và làm bị thương 23 người. “Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà Đường sắt Việt Nam muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.
Vụ tai nạn GTĐS mới đây nhất, hôm 31/7 tại Bình Thuận
Theo Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), số vụ tai nạn tăng 12,5%, số người chết tăng 21,4% và số người bị thương tăng 76,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 27 vụ tai nạn GTĐS trong tháng 7/2019 nổi lên gần 10 vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình, ngày 3/7, tàu MR1 lúc 22h22 đến Km 55+200 (lối đi tự mở) khu gian Bắc Giang-Phố Tráng (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) va vào xe ô tô loại 04 chỗ BKS: 29D-045.46 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 03 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 26’.
Ngày 4/7, tàu SE3 lúc 22h02 đến Km 126 + 575 (lối đi tự mở) khu gian Ghềnh-Đồng Giao (Tam Điệp, Ninh Bình) đã va chạm với 2 người đi xe máy vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 1 người bị chết, 1 người bị thương, xe máy bị hỏng; làm ách tắc GTĐS 33’ và chậm tàu 49 phút.
Ngày 9/7, tàu SE1 lúc 6h54 đến Km 900+360 (đường ngang biển báo) khu gian Núi Thành - Trị Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã va vào xe ô tô taxi 4 chỗ của hãng Mai Linh BKS: 76A- 037.91 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm chết 02 người (01 lớn và 01 trẻ em) và 02 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 24 phút.
Ngày 16/7, tàu LP5 lúc 17h 16’ đến Km 75+00 (lối đi tự mở) khu gian Phạm Xá-Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã va chạm với 2 người phụ nữ đi xe đạp điện vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 01 người chết, 1 người bị thương, xe đạp điện bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 08.
Ngày 20/7, tàu LP3 lúc 11h40’ đến Km 87+400 (lối đi tự mở) khu gian Dụ Nghĩa- Vật Cách (huyện An Hải, TP Hải Phòng) đã va chạm với xe ô tô BKS: 30D-6128 (trên xe có 6 người) vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 01 người, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 11 phút.
Ngày 20/7, tàu SE2 lúc 13h03 đến Km 876+356 (đường ngang biển báo) khu gian Diêm Phổ - Tam Kỳ (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã va vào xe ô tô tải BKS: 92C 07033 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm lái xe bị thương (tử vong trên đường đi cấp cứu), ô tô và đầu máy bị hỏng; làm ách tắc GTĐS 83’ và chậm tàu 446 phút.
Ngày 22/7, tàu 2003 lúc 08h05 đến Km 62+300 (đường ngang biển báo) khu gian Phố Tráng- Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã va vào xe ô tô 7 chỗ BKS quân đội BT-5487 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 01 người, xe ô tô bị hỏng, đầu máy bị hỏng nhẹ; làm ách tắc GTĐS 25’ và chậm tàu 76 phút.
Ngày 22/7, tàu MR1 lúc 22h32 đến Km 61+820 (lối đi tự mở) khu gian Phố Tráng – Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã va vào xe ô tô 4 chỗ BKS98A-113.58 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 03 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 15 phút.
Đặc biệt, ngày 31/7, lúc 08h42 tàu SE27 máy 713 đến Km 1465+810 (ĐNBB) (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khu gian Sông Lòng Sông- Sông Mao đã va vào 01 xe ô tô 16 chỗ, biển số 86B - 003.66 vượt qua đường sắt, xe ô tô bị văng vào cột tín hiệu vào ga Sông Lòng Sông. Hậu quả làm 04 người chết (01 người chết tại bệnh viện); hỏng 1 ô tô, đầu máy 713 bị hỏng nhẹ và làm gãy cột tín hiệu vào ga, làm ách tắc chính tuyến và chậm tàu 45 phút.
Từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn GTĐS chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn GTĐS (từ 05 vụ trở lên), gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (09 vụ), Hà Nam, Nghệ An (08 vụ); Thừa Thiên Huế (07 vụ), Đồng Nai (06 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (05 vụ).
Nhằm hạn chế tai nạn GTĐS tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian qua TCT ĐSVN đã bố trí lao động (đoàn viên thanh niên tình nguyện) trực cảnh giới tại 44 ĐN biển báo có nguy cơ cao về tai nạn GTĐS trong đợt cao điểm vận tải Hè 2019 (từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7/2019, thời gian cảnh giới hàng ngày từ 06h00 đến 21h00);
Thông báo rộng rãi lịch trình chạy tàu thường xuyên cũng như vào các dịp cao điểm Tết, Hè đến Ban An toàn giao thông (ATGT) các tỉnh để chủ động trong thực hiện đảm bảo ATGT tại các điểm cảnh giới do địa phương đảm nhận;
Phối hợp với các phương tiện truyền thông và qua hệ thống truyền thanh tại chỗ, thông báo trên bảng thông tin điện tử trên tàu, dưới ga để tuyên truyền về Luật ĐS 2017, các quy định về đảm bảo ATGT khi đi qua đường sắt.. để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành phòng tránh tai nạn GTĐS, bảo vệ hành lang ATGT dường sắt;
Chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Cục ĐSVN và các địa phương để thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017, Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các Tỉnh, Thành phố trong công tác đảm bảo ATGT tại các đường ngang, lối đi tự mở và bảo vệ hành lang an toàn GTĐS,...
Tthời gian tới, để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, phòng ngừa và ngăn chặn các vụ tai nạn, sự cố GTĐS tại các giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, đặc biệt là tại các đường ngang biển báo, lối đi tự mở, TCT ĐSVN đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ công tác tuyên truyền về các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là khi đi qua đường sắt, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.
Chỉ đạo với các cơ quan truyền thông và Ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phòng tránh tai nạn GTĐS khi qua lại các giao cắt; tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải,… thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT khi qua các giao cắt với đường sắt.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, trong đó có hành vi: mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang),...không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ-đường sắt,...
TCT ĐSVN cùng đề nghị Ủy ban ATGT quóc gia có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017 và “ Quy chế phối hợp”: gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với TCT ĐSVN tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.
Nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các lối đi tự mở qua đường, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ- đường sắt.
Trước tình hình tai nạn GTĐS gia tăng và có diễn biến phức tạp, TCT ĐSVN cũng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên các phương tiện truyền thông, chung tay đảm bảo ATGT, vì an toàn tính mạng, tài sản của người dân và toàn xã hội.
“Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà ĐSVN muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có báo cáo nhanh cập nhật đến 6h sáng 24/11 về tình hình mưa lũ lịch sử ở miền Trung - Tây Nguyên và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Ngày 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.