Tham dự buổi lễ, có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chi cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Sở NN&MT), Liên minh HTX tỉnh, cùng hơn 15 HTX nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là các HTX chuyên về nuôi cua Cà Mau.
Phát huy tiềm năng, nâng tầm giá trị con cua Cà Mau
![]() |
| Quang cảnh lễ ký kết. |
Cà Mau là địa phương có tiềm năng và lợi thế đặc biệt về nuôi trồng thủy sản, nhất là con cua – sản vật đặc trưng vùng đất cực Nam Tổ quốc. Những năm qua, tỉnh đã tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng này, đặt mục tiêu sản lượng cua đạt 31.300 tấn vào năm 2025, với diện tích nuôi kết hợp trên 418.000 ha.
Theo các chuyên gia, kỹ sư và người nuôi, để nâng tầm giá trị thương phẩm, Cà Mau cần đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa vùng nuôi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, ứng dụng kỹ thuật phòng bệnh, và phát triển chuỗi chế biến xuất khẩu. Đó là hướng đi để “cua nhiều” trở thành “cua có giá trị”.
Hiện tỉnh Cà Mau đang phát huy lợi thế vùng nuôi quảng canh kết hợp tôm – cua, mở rộng các vùng nguyên liệu an toàn, từng bước hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ ổn định. Đến nay, Cà Mau đã phát triển được 62 ha mô hình nuôi cua tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, áp dụng chế phẩm sinh học (probiotic) trong mô hình liên canh nhằm giảm rủi ro dịch bệnh và nâng cao năng suất, chất lượng.
Tuy vậy, địa phương vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: năng suất còn thấp do hình thức nuôi quảng canh truyền thống, hạn chế trong quản trị chuỗi cung ứng, thiếu vùng nguyên liệu đạt chuẩn, và tác động từ biến đổi khí hậu cũng như thị trường xuất khẩu. Nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh, môi trường nước và tiêu chuẩn hóa sản xuất, lợi thế sản lượng khó có thể chuyển thành giá trị bền vững.
Liên kết cùng phát triển chuỗi giá trị “Cua Cà Mau”
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Phú – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global, phát biểu tại buổi lễ ký kết. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phú – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global nhấn mạnh: “Việc ký kết hợp tác với các HTX là bước đi chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản lượng và chất lượng mặt hàng cua sống tại các thị trường xuất khẩu của Thanh Niên Global, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Đồng thời, chúng tôi đang hướng tới các thị trường tiềm năng nhưng khắt khe hơn như Đài Loan và Singapore”.
Ông Nguyễn Văn Phú cho biết, cách đây ba năm, ban lãnh đạo Thanh Niên Global đã đi khắp các vùng nuôi của Cà Mau, từ Năm Căn, Ngọc Hiển, Cái Nước, Đầm Dơi đến Thới Bình, để học nghề cua từ người dân.
“Chúng tôi học không phải để thay thế người dân Cà Mau, mà để hiểu cách làm, cách nghĩ, và hơn hết là hiểu được ‘sứ mệnh của con cua Cà Mau’ đối với vùng đất này” - ông Phú chia sẻ.
Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global khẳng định: “Cua không chỉ là kế sinh nhai, mà là niềm tự hào của người dân Cà Mau. Thanh Niên Global cam kết cùng chính quyền địa phương, các HTX và bà con nông dân xây dựng thương hiệu đặc trưng ‘Cua Cà Mau’, trở thành sản vật có một không hai của vùng đất cực Nam Tổ quốc”.
![]() |
| Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global ký kết hợp tác với HTX thủy sản tiêu biểu, mở ra bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi liên kết phát triển bền vững ngành cua Cà Mau. |
“Từ sự kiện ký kết hợp tác này, Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global sẽ tiếp tục củng cố được nguồn nguyên liệu dồi dào cho hoạt động xuất khẩu, tự tin phát triển thị trường/thị phần tại một số thị trường chủ lực trong thời gian tới. Đồng thời, tạo đầu ra ổn định cho các doanh nghiệp, HTX của địa phương” - ông Nguyễn Văn Phú tin tưởng.
Kỳ vọng nâng cao giá trị, ổn định đầu ra cho người nuôi
Đại diện các HTX đánh giá cao mối quan hệ hợp tác này. Ông Nguyễn Hoàng Ân – Chủ tịch HĐQT HTX Cua Cái Bát, đối tác chiến lược của Thanh Niên Global, chia sẻ: “Cà Mau không thiếu cua, điều quan trọng là cần có đầu ra ổn định để con cua trở lại đúng vị thế vốn có của nó – một sản vật có giá trị kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống người dân”.
Còn ông Tiền Ý Nguyện – Giám đốc HTX Cua Muối Cà Mau, bày tỏ kỳ vọng: “Các HTX sẵn sàng cam kết nguồn cung ổn định. Chúng tôi mong Thanh Niên Global hỗ trợ thêm về truyền thông, thương mại hóa sản phẩm, giúp đưa cua từ vuông, đầm đến với thị trường trong và ngoài nước, qua đó nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau.”
Hiện Thanh Niên Global đang chiếm khoảng 30% tổng sản lượng cua sống xuất khẩu của Cà Mau. Doanh nghiệp đặt mục tiêu, thông qua hợp tác với các HTX, sẽ nâng tỷ lệ này lên 50% vào năm 2026, góp phần tạo chuỗi giá trị khép kín, thúc đẩy kinh tế thủy sản địa phương phát triển bền vững.
![]() |
| Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, tặng hoa chúc mừng Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global và các HTX thủy sản tiêu biểu ký kết hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu thủy sản với các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh. |
![]() |
| Xây dựng thương hiệu “Cua Cà Mau” – Nâng tầm giá trị đặc sản vùng cực Nam Tổ quốc. |
Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên Global thực hiện nghi thức ký kết hợp tác với các HTX thủy sản tiêu biểu, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong chuỗi liên kết phát triển bền vững ngành cua Cà Mau.