Ngày 11/6 Chính phủ ban hành 2 nghị quyết nêu trên, cho phép các mỏ đá đang cung ứng cho Sân bay Long Thành được áp dụng cơ chế đặc thù: nâng 50% công suất khai thác so với giấy phép hiện có, đồng thời được tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý trong khi vẫn khai thác.
Đồng Nai đang có 23 mỏ khai thác đá, phục vụ các dự án trọng điểm, với tổng công suất theo giấy phép đạt khoảng 20 triệu m3/năm. Thời gian qua do các mỏ vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, đầu tư, môi trường… nên công suất khai thác thực tế chỉ đạt khoảng 11,5 triệu m3/năm.
Hiện tại, tỉnh đang có hàng loạt dự án trọng điểm như Sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc đang được đẩy nhanh tiến độ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt vật liệu đá. Vì vậy lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đã xin được áp dụng cơ chế đặc thù, nâng công suất các mỏ để tháo gỡ các khó khăn.
 |
| Toàn cảnh sân bay Long Thành. |
Từ khó khăn của địa phương, ngày 11/6 Chính phủ ban hành 2 nghị quyết nêu trên, cho phép các mỏ đá đang cung ứng cho Sân bay Long Thành được áp dụng cơ chế đặc thù: nâng 50% công suất khai thác so với giấy phép hiện có, đồng thời được tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý trong khi vẫn khai thác.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, hiện có 10/14 mỏ đang cung cấp đá cho dự án Sân bay Long Thành đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù. Nếu tất cả các mỏ cùng tăng 50% công suất, từ nay đến cuối năm 2025, sẽ có thêm hơn 4,2 triệu m3 đá, vượt hơn 822 ngàn m3 so với tổng nhu cầu của dự án.
Để điều phối kịp thời và hợp lý nguồn vật liệu cho dự án đang bức thiết nhất về tiến độ là Sân bay Long Thành, Sở Nông nghiệp và môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu báo cáo cụ thể khối lượng đá đã được phân khai, đã tiếp nhận và nhu cầu còn lại từ nay đến cuối năm 2025. Trên cơ sở đó, sở sẽ làm việc với các mỏ để điều chỉnh phân khai phù hợp, tránh lãng phí tài nguyên và chậm tiến độ. Sở Nông nghiệp và môi trường cũng đề xuất UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ chủ mỏ hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư, môi trường theo quy định hiện hành.
Còn theo Ban QLDA sân bay Long Thành, thời gian qua, việc phân khai (phân bổ khối lượng), ký hợp đồng và đưa đá về công trường chưa đạt yêu cầu, nguyên nhân là do sự phối hợp chưa tốt giữa các chủ mỏ và nhà thầu thi công xây dựng. Một số nhà thầu ký hợp đồng theo tổng khối lượng mình cần, trong khi năng lực sản xuất, chủng loại và tiến độ cung ứng của các chủ mỏ chưa đáp ứng được.
Thực tế từ nay đến cuối năm 2025, dự án Sân bay Long Thành cần khoảng 3,4 triệu m3 đá, tương đương khoảng 600 ngàn m3/tháng. Ngay sau khi UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định phân khai mới, ban sẽ yêu cầu các nhà thầu khẩn trương ký hợp đồng với các mỏ theo đúng khối lượng, chủng loại và tiến độ để đảm bảo nguồn cung cho dự án.
Tại buổi làm việc mới đây với các sở, ngành, chủ mỏ và Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu Sở Nông nghiệp và môi trường chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương có mỏ đá để hướng dẫn, đôn đốc hoàn tất các thủ tục pháp lý đúng quy định. Hàng tuần, sở phải báo cáo UBND tỉnh khối lượng đã phân khai, đã đưa về công trường và đề xuất điều chỉnh nếu cần. Các chủ mỏ đá có trách nhiệm sớm hoàn thiện thủ tục về đất đai, đầu tư, môi trường để tỉnh xem xét, cấp phép tăng công suất. Toàn bộ khối lượng đá khai thác tăng thêm theo cơ chế đặc thù chỉ được sử dụng cho Sân bay Long Thành.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành), là một sân bay quốc tế đang trong quá trình xây dựng tại Đồng Nai, cách TP HCM khoảng 40 km về hướng Đông. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.