Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tại sao người Việt Nam "im lặng" trước các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng?

Nhà nước và Pháp luật
10/09/2016 14:54
Cao Long – Vân Trương
aa
Trong tình hình thực tế hiện nay, người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn đang bị xâm phạm quyền lợi khá trầm trọng trong nhiều lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ khác nhau, nhưng vẫn rất nhiều người lựa chọn phương án im lặng, bỏ qua vụ việc. Trước sự chuyển biến phức tạp và đa dạng của thị trường tiêu dùng trong nước, người tiêu dùng cần phải nâng cao nhận thức để đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.


Sáng 8/9/2016, Hội thảo công bố kết quả khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (BVQLNTD) được Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức tại Khách sạn One Opera (115 Nguyễn Văn Linh, Nam Dương, Đà Nẵng).

Hội thảo công bố kết quả khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (BVQLNTD) được Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức nhằm đánh giá đúng thực trạng nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay (Ảnh Vân Trương).
Hội thảo công bố kết quả khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (BVQLNTD) được Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức nhằm đánh giá đúng thực trạng nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay (Ảnh Vân Trương).

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011. Trong thời gian 5 năm vừa qua kể từ khi Luật này có hiệu lưc, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thực thi Luật BVQLNTD, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức vê quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, phát triển hệ thống cơ quan BVQLNTD, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng và kinh doanh lành mạnh.

Theo Tiến sĩ Lê Huy Khôi, cuộc khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về BVQLNTD Việt Namđãđược thực hiện trong tháng 3 và tháng 4/2016, bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp qua các đối tượng là người tiêu dùng ở Việt Nam và tổng số bản khảo sát trực tiếp được sử dụng để làm báo cáo là 3000 bản trên các tỉnh, thành phố trong nước, trong đó TP. Đà Nẵng có 300 bản. Trong số 3000 người tham gia khảo sát trực tiếp có 61,8% là Nữ và 38,2% là Nam, tập trung ở độ tuổi từ 25 – 35 chiếm 33,23%.

Ông Phan Thế Thắng cho biết, cuộc khảo sát đã tập trung vào các nội dung chính như: Đánh giá hiểu biết của người tiêu dùng về Luật BVQLNTD; Đánh giá hiểu biết của người tiêu dùng về các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD; Nhận diện các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng phân theo nhóm hàng hóa, dịch vụ và hành vi vi phạm; Đánh giá người tiêu dùng về cơ quan, tổ chức BVQLNTD; Đánh giá về hoạt động của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (1800-6838); Đánh giá đề xuất phương thức, cách thức nâng cao hiệu quả công tác BVQLNTD.

Theo kết quả khảo sát, hơn 70% số người tiêu dùng được hỏi, cho rằng mình đã từng nghe, hoặc biết đến luật BVQLNTD thông qua các kênh truyền hình, báo chí, chương trình phát thanh, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu… Phần đông số người tham gia khảo sát trả lời đều biết các quyền cơ bản của người tiêu dùng, cho thấy người tiêu dùng đã ngày một ý thức hơn về quyền của mình khi tham gia giao dịch với các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Trong số những quyền lợi cơ bản mà người tiêu dùng lựa chọn thì Quyền được cung cấp thông tin; Quyền được lựa chọn hàng hóa dịch vụ; Quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại; Quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện là những quyền chiếm tý lệ lựa chọn cao nhất. Điều đó cho thấy mức độ quan trọng cũng như tâm lý quan tâm, tìm hiều của người tiêu dùng đối với những quyền, lợi ích “sát sườn” với mình. Đây cũng là những quyền phổ biến mà người tiêu dùng thường sử dụng đến đầu tiên khi có tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Khi được hỏi về những trách nhiệm mà người tiêu dùng cần lưu ý thực hiện tốt trong quá trình mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường, hầu hết mọi người đều cho rằng cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ, và thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Điều này cho thấy, bên cạnh nhận thức về các quyền cơ bản của mình thì người tiêu dùng cũng đang nhận thức tốt hơn về các trách nhiệm, đặc biệt trách nhiệm lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ; kiểm tra sản phẩm trước khi tiếp nhận; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng sản phẩm, khi tham gia giao dịch mua hàng hóa và tiêu dùng.

Nhận diện các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng

Trong tình hình thực tế hiện nay, người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn đang bị xâm phạm quyền lợi khá trầm trọng trong nhiều lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ khác nhau, nhưng vẫn rất nhiều người lựa chọn phương án im lặng, bỏ qua vụ việc. Lý do được đưa ra là: Giá trị tranh chấp nhỏ; thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp; đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết; không biết đến quy định pháp luật có liên quan; không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng…

Hoặc khiếu kiện, người tiêu dùng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc nhận được sự giải quyết như: Rất khó liên hệ để thực hiện khiếu nại; Thời gian trả lời yêu cầu của người tiêu dùng quá lâu; Cố tình trốn tránh trách nhiệm; Thái độ, cách xử sự không đúng mực, thiếu tôn trọng người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh…

Người tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay vẫn đang bị xâm phạm quyền lợi khá trầm trọng (Ảnh Cao Long).
Người tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay vẫn đang bị xâm phạm quyền lợi khá trầm trọng (Ảnh Cao Long).

Những hàng hóa, dịch vụ được nhiều người tiêu dùng phản ánh là đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong thời gian qua là: Thực phẩm, nước giải khát; đồ điện tử gia dụng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông; thời trang, trang sức; du lịch, nhà hàng; máy tính, kết nối internet; y tế chăm sóc sức khỏe.

Những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thường gặp nhất là: Chất lượng không đảm bảo; bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn; gian lận về đo lường; gian lận về xuất xứ; gian lận về thời hạn sử dụng; không cung cấp chứng từ hóa đơn mua hàng; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành hàng hóa… cũng đã phản ánh phần nào thực tế hiện nay.

Điều này thể hiện đúng thực trạng thị trường tiêu dùng cũng như các khiếu nại chủ yếu của người tiêu dùng hiện nay. Trong đó vấn đề về thực phẩm không an toàn, mất vệ sinh, không đảm bảo chất lượng, chế độ bảo hành đồ điện tử gia dụng, điện thoại, dịch vụ viễn thông… đang gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà nước cần ưu tiên, tích cực tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật BVQLNTD và kiến thức tiêu dùng; Thanh tra, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; Giải quyết hiệu quả, triệt để khiếu nại của người tiêu dùng; Hoàn thiện chính sách, pháp luật về BVQLNTD; Hoàn thiện bộ máy, nâng cao hiệu quả thực hiện của cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD; Tuyên truyền mạnh mẽ và thường xuyên hơn để người tiêu dùng nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa độc hại, các hành vi gian lận thương mại… nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

bài liên quan
Phát hiện cơ sở sản xuất bồn chứa nước xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu SONHA

Phát hiện cơ sở sản xuất bồn chứa nước xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu SONHA

Do đã có các hành vi vi phạm trong sản xuất hàng hoá, Công ty TNHH Minh Tú Anh bị cơ quan chức năng xử phạt số tiền trên 100 triệu đồng và buộc thu hồi số hàng hoá trái quy định.
Đồn Biên phòng Bến Đá - Điểm sáng bảo vệ biên giới biển

Đồn Biên phòng Bến Đá - Điểm sáng bảo vệ biên giới biển

Tăng cường vai trò quản lý bảo vệ biên giới biển, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã phối hợp với các lực lượng chức năng, đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước liên quan đến chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển. Nòng cốt trong công tác này là Đồn Biên phòng Bến Đá - một trong ba đồn biên phòng nằm trên TP Vũng Tàu.
Lâm Đồng: Rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân

Lâm Đồng: Rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân

Ngày 22/7, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học vừa chủ trì buổi làm việc với Tổ rà soát đơn thư, khiếu nại, tố cáo.
Khiếu nại của các hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải (Bộ Quốc Phòng): Mòn mỏi vì bị kéo dài

Khiếu nại của các hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải (Bộ Quốc Phòng): Mòn mỏi vì bị kéo dài

Một số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Dự án) cho rằng, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân…chưa được cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng và TP.Hà Nội giải quyết thỏa đáng, thời gian kéo dài khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự.
Chế tài xử lý hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình?

Chế tài xử lý hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình?

Xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình là hành vi xâm phạm đến quyền kết hôn, ly hôn, quyền nuôi dưỡng người thân trong gia đình. Pháp luật đã có chế tài xử lý đối với các hành vi này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.