Làm thế nào mà chuỗi cửa hàng ăn nhanh có trụ sở tại Mỹ lại trở thành điểm đến quen thuộc cho hàng triệu người Nhật Bản trong dịp lễ Noel?
Cứ mỗi dịp Giáng sinh, Ryohei Ando - một người đàn ông 40 tuổi đang làm tiếp thị tại một cửa hàng thể thao ở Tokyo lại cùng vợ và 2 con nhỏ chuẩn bị cho kỳ nghỉ ngắn ngày tại quán gà rán KFC. Nhìn hai đứa con "nháo nhác" đi tìm khay, rồi lựa những món gà chúng thích trong niềm vui sướng, Ando nói: "Lũ trẻ con tôi, chúng cho rằng ăn gà rán tại KFC trong dịp Giáng sinh là một điều thuận theo lẽ tự nhiên."
Không chỉ có gia đình của Ryohei Ando; mà ước tính mỗi dịp Giáng sinh có khoảng 3,6 triệu gia đình người Nhật dùng bữa và đón Noel tại các một trong các chuỗi cửa hàng ăn nhanh KFC.
Chính bởi nhu cầu tăng mạnh vào dịp Giáng sinh, mà các cửa hàng KFC tại Nhật Bản thường bận rộn hơn từ 10 đến 15 lần so với các dịp cuối tuần. Thậm chí tại một vài nơi, khách hàng còn phải đặt chỗ trước cả tuần lễ nếu muốn có bàn ăn vào đêm Noel. Còn những người khác sẽ phải xếp hàng dài để chờ đợi, đôi khi là hàng giờ đồng hồ.
|
Nhu cầu tăng cao vào dịp Giáng sinh khiến nhiều người dân Nhật Bản có thể phải xếp hàng bên ngoài các cửa hàng KFC (Ảnh: KFC Nhật Bản) |
Thói quen kỳ lạ này khiến nhiều khách nước ngoài khi tới Nhật Bản không khỏi bất ngờ. Ngay cả người dân bản địa cũng không phải ai cũng biết truyền thống độc đáo này. Theo Motoichi Nakatani, phát ngôn viên của hệ thống cửa hàng KFC tại xứ sở hoa Anh Đào thì mọi việc được bắt nguồn từ Takeshi Okawara - ông chủ cửa hàng KFC đầu tiên được mở tại Nhật vào năm 1970.
Được biết lúc bấy giờ, KFC thậm chí chưa được người dân trong nước ưa chuộng, nên Takeshi Okawara chủ yếu lắng nghe các thực khách người nước ngoài thường lui tới quán. Trong một buổi tối gần tới dịp Giáng sinh, Takeshi đã "nghe lỏm" được một câu chuyện giữa 2 vị khách nước ngoài, phàn nàn về việc họ đã để lỡ những bữa tiệc với gà tây tại quê nhà như thế nào trong lễ Noel.
Takeshi Okawara sau đó liền nảy ra ý tưởng sẽ tổ chức một "đại tiệc gà rán" vào ngày này, với mục đích thay thế cho nhu cầu với gà tây của khách nước ngoài tại Nhật. Ý tưởng của Takeshi vượt qua cả mong đợi của chính ông. "Đại tiệc gà rán" lập tức trở thành một "hiện tượng quốc gia", khi đón nhận lượng khách tăng vọt vào đêm hội Giáng sinh.
Dần dần, người dân bản địa cũng bị ảnh hưởng bởi xu thế này, và họ cũng bắt đầu tham gia "góp vui". Joonas Rokka - một giáo sư trong lĩnh vực marketing người Pháp từ nhiều năm nay đã nghiên cứu chiến lược quảng bá mô hình độc đáo của KFC Nhật Bản, cho rằng đây là một ý tưởng đột phá.
"Bữa tiệc chỉ đơn giản là lấp đầy khoảng trống," Rokka nhận xét. "Không hề có truyền thống tổ chức lễ Giáng sinh tại Nhật Bản; và rồi KFC tới, nói rằng đây là điều mà bạn nên làm vào đêm Giáng sinh."
|
Các quán gà rán KFC từ lâu đã trở thành "điểm đến quen thuộc" cho người dân Nhật Bản vào mỗi dịp lễ Giáng sinh |
Rokka cũng lưu ý rằng đây là một "hiện tượng" chỉ xảy ra duy nhất tại Nhật Bản. Việc đến cửa hàng KFC để hưởng ứng Giáng sinh tại nhiều quốc gia phương Tây bị coi là "lạ đời" và thậm chí khiến bạn bị ghét bỏ; bởi theo quan niệm thì đây là dịp để sum họp gia đình.
Cũng theo khảo sát của Rokka, thì chỉ có khoảng 1% dân số Nhật Bản theo đạo Thiên Chúa. Điều này đồng nghĩa với việc Giáng sinh không phải là một ngày lễ chính thức tại đây, nhưng người dân vẫn hưởng ứng vô cùng "tích cực" bằng việc tập trung tới KFC và gọi gà rán.
"Không phải họ tới vì gà rán hay để kỷ niệm ngày Noel, mà coi nó như một dịp thú vị để sum họp gia đình," Ryohei Ando cho biết. "KFC chỉ đơn thuần là người đi đầu và họ đã duy trì suốt từ đó tới nay".