Trong khi thị trường business jet (tạm dịch là máy bay thương gia) đang mở ra triển vọng lớn cho ngành hàng không thế giới, thì Việt Nam cũng đã bắt kịp xu thế toàn cầu khi Sun Air chính thức “khởi động” hàng không thương gia thứ thiệt tại Việt Nam.
Ra đời gần 60 năm trước, business jet dần trở nên phổ biến ở nhiều nước phát triển và có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trong những năm gần đây. Theo Expertmarketresearch.com, tính đến năm 2020, ước tính giá trị của ngành hàng không thương gia là 24,74 tỷ đô la Mỹ.
Thậm chí, hai năm vừa qua, business jet được xem là nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng của đại dịch, khi ghi nhận một tốc độ phát triển đáng kinh ngạc.
G650ER là dòng chuyên cơ huyền thoại của Gulfstream từng được rất nhiều tỷ phú nổi tiếng trên thế giới sở hữu.
Theo thống kê của stratogets.com năm 2019, toàn thế giới có 25.900 máy bay thương mại đang hoạt động (máy bay chở khách và chở hàng). Trong khi đó, cũng có đến tổng cộng 21.979 business jets hoạt động trên toàn thế giới, tập trung chủ yếu ở Bắc Mỹ (chiếm 71%), theo sau là châu Âu với khoảng 13%. Châu Á là thị trường đầy tiềm năng khi sở hữu đội bay business jet đứng thứ 3 trên thế giới với 1.570 chiếc.
Trong đó, Trung Quốc đứng đầu trong lĩnh vực hàng không thương gia tại châu Á, Ấn Độ giữ vị trí thứ hai và Ả Rập Xê Út đứng thứ ba. Tại Việt Nam, hàng không thương gia vẫn còn là khái niệm hết sức mới mẻ.
Với rất nhiều ưu việt về tính hiệu quả, linh hoạt cũng như khả năng đáp ứng những đòi hỏi khắt khe về các chuyến bay tiện nghi và an toàn của giới doanh nhân, ngành business jet sớm đã trở thành một xu thế tất yếu của thời đại.
Theo Expertmarketresearch.com, thị trường business jet toàn cầu dự kiến sẽ tăng ước tính từ 24,74 tỷ USD vào năm 2020 lên 37,13 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng tới 7%/năm.
Chuyên cơ Gulfstream G700 sẽ sớm được Sun Air đưa về Việt Nam khai thác.
Những đặc quyền mang tên “chuyên cơ”
Có nhiều nguyên nhân khiến business jet trở thành xu hướng hot của giới siêu giàu. Đầu tiên, những chuyên cơ sẽ giúp giới doanh nhân tiết kiệm thời gian một cách triệt để. Lịch trình bay được bố trí linh hoạt theo yêu cầu, đưa đón tại nhiều điểm chờ, thời gian làm thủ tục ở sân bay hay việc hoãn hủy chuyến bay được giảm đi nhiều lần. Thậm chí, các vị khách có thể thiết kế lịch trình dừng, đỗ tại nhiều điểm trong một hành trình, tùy theo kế hoạch công việc.
Những chiếc private jet với công nghệ tối tân còn có thể bay tốc độ siêu nhanh. Gulfstream – hãng máy bay mà hàng không Sun Air là đại diện thương hiệu độc quyền tại Việt Nam - từng ghi danh trong lịch sử hàng không với hai huyền thoại G650 và G650ER đạt kỷ lục thế giới với tốc độ bay 1.103km/h.
Theo đó, Gulfstream giúp các tỷ phú tiết kiệm 52 giờ bay mỗi năm so với các loại chuyên cơ thông thường. Thậm chí, các dòng chuyên cơ của Gulfstream còn có khả năng vượt lên trên vùng nhiễu động mà vốn dĩ các dòng máy bay thông thường phải bay xuyên qua.
Dòng chuyên cơ G650ER hay G700 còn được cung cấp khí tươi liên tục trên cabin, và hệ thống ánh sáng mô phỏng dải ánh sáng mặt trời được trang bị để giảm cảm giác mệt mỏi do sự chênh lệch múi giờ ở các vùng bay. Các trang bị tiện nghi như giường ngủ, phòng tắm, quầy bếp sang trọng, internet trên không hiện đại nhất… của máy bay hạng sang này đảm bảo cho giới thương nhân vừa có những chuyến đi thư thái lại vẫn có thể xử lý công việc việc bất cứ lúc nào.
Những chuyến bay tiện nghi với Gulfstream G700 là “đặc quyền" dành cho giới thượng lưu.
Việt Nam đã có chỗ đứng trên bản đồ hàng không cao cấp?
Trên thế giới, không phải quốc gia phát triển nào cũng có hàng không thương gia. Tại Việt Nam, địa hạt này cũng còn rất mới mẻ, tuy nhiên tiềm năng của nó khó có thể chối cãi, đặc biệt là khi số người siêu giàu sở hữu từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam dự báo sẽ tăng khoảng 26% trong giai đoạn từ nay đến năm 2026, theo Báo cáo Thịnh vượng lần thứ 16 của Knight Frank.
Tức là, chỉ 4 năm nữa, cứ 850 người Việt Nam sẽ có 1 triệu phú USD, và Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan về số người siêu giàu để đứng thứ 3 trong nhóm ASEAN-6. Đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho phân khúc business jet phát triển trong tương lai gần, khi nó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giới thượng lưu Việt.
Và chỉ mới đây thôi, Việt Nam đã chính thức bước chân vào lãnh địa hàng không xa xỉ của thế giới khi Sun Group ra mắt hãng hàng không chung phân khúc hạng sang đầu tiên– Sun Air, vào tháng 3/2022. Đặt kỳ vọng “khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam”, ngay sau đó, Sun Air đã mở ra một chương mới cho hàng không xa xỉ Việt, khi trở thành đại diện độc quyền tại Việt Nam của Gulfstream - thương hiệu máy bay siêu tốc độ, đột phá về công nghệ và tiện nghi như những “dinh thự bay”.
Hàng không Sun Air khai thác phân khúc hàng không hạng sang đầy tiềm năng tại Việt Nam.
Theo bà Lê Thuý Thanh Bình – Tổng Giám đốc Sun Air: “Không phải đến bây giờ Sun Group mới nghĩ đến việc xây dựng một thương hiệu hàng không. Thực tế, bằng việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn 6 năm trước, chúng tôi đã đặt nền móng để Sun Air ra đời.
Sân bay quốc tế Vân Đồn - “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới” sẽ trở thành bến đỗ lý tưởng cho những chiếc phi cơ Gulfstream đắt đỏ, và sau này là nhiều chuyên cơ, thủy phi cơ sang trọng khác, thành điểm dừng chân trên hành trình đầy cảm hứng cho những khách hàng tinh tế của Hãng hàng không Sun Air”.
Như vậy, một “hệ sinh thái hàng không cao cấp” đã được khai sinh, khi sân bay Vân Đồn được xây dựng với phòng chờ thương gia được vinh danh hàng đầu châu Á (năm 2020). Giờ đây, khi bắt tay với Gulfstream, Sun Air đã chính thức khai mở tại Việt Nam những trải nghiệm hàng không thương gia trọn vẹn, từ bến đỗ, những chiếc máy bay đẳng cấp của Gulfstream và dịch vụ bay thượng hạng. Và với Sun Air, Việt Nam lần đầu tiên đã có tên trên bản đồ hàng không hạng sang toàn cầu, với những trải nghiệm bay cao cấp đúng nghĩa.
Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines và Vietjet tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của hãng.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến trong cao điểm lễ Quốc khánh 2/9, ACV sẽ phục vụ hơn 1,8 triệu hành khách với khoảng 11.000 lượt cất hạ cánh (CHC) tại các cảng hàng không trực thuộc.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết đêm 14/8, hiện vật lịch sử tàu bay IL-14 của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã hoàn tất công đoạn cuối cùng trong hành trình được vận chuyển tới triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" diễn ra tại Đông Anh (Hà Nội).
Chiều tối ngày 21/7, theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), các cảng hàng không nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp ứng phó đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động hàng không.
Chiều 6/12, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.