Thuật phù thuỷ ... từ này gợi lên một cái gì đó xa xôi đã hết thời. Nhưng ta cũng vẫn nên nói về những thầy phù thuỷ đó để thấy được trong thuật phù thuỷ bản chất tự nhiên và trần thế của nó.
1.Vào thế kỷ trước, một bác sĩ đã mô tả một trường hợp như sau mà ông là người chứng kiến. Ở một làng ngoại ô Maxcơva, những con bò cái bắt đầu lăn ra chết. Những người nông dân liền quả quyết rằng đó là do bàn tay của thầy phù thuỷ (người ta cho một già làng là người như thế). Họ nghĩ là cần phải “thanh toán” ông ta.
Hình minh họa.
Khi họ tụ tập lại gần, ông lão ra khỏi nhà và quát giọng đầy quyền lực: “Ta có thể trừng trị tất cả các người! Tên này ngay bây giờ sẽ bị tháo dạ!”. Và lão chỉ tay vào một nông dân khác: “Còn ngươi sẽ nói lắp”. Và lập tức, một người cảm thấy dạ dày bất an, người kia bắt đầu nói lắp. Những người nông dân đã tin vào sức mạnh toàn năng của lão.
Họ tin rằng đó chính là thầy phù thuỷ và thầy có thể “gọi” bệnh tật tới. Chính niềm tin đó đã gây nên điều kỳ diệu. Nhưng lời nói của ông già, sự ám thị của lão đã có tác dụng đến tâm lý của mọi người, đến ý thức của họ mạnh đến nỗi trong cơ thể họ bắt đầu có những rối loạn khác nhau. Bác sĩ người Mỹ G. Rait trong cuốn sách “Người chứng kiến những trò phù thuỷ” đã miêu tả buổi lễ “phục sinh người chết” mà ông từng thấy ở châu Phi.
“Trên mặt đất nằm dài một người thanh niên có khuôn ngực rộng và đôi tay khoẻ mạnh. Tôi ngồi sao cho thân mình che lấp được anh ta và thử bắt mạch. Mạch không thấy. Và chẳng thấy dấu hiệu của tim đập nữa... Một nhóm ba chục người vây quanh chúng tôi.
Bằng giọng trầm hùng họ hát một bài hát có nhịp điệu. Dường như cả người chết cũng nghe thấy những âm thanh ấy. Tôi thật ngạc nhiên khi thấy chính điều đó đã xảy ra! “Người chết” bỗng đặt tay lên ngực và định quay người. Những tiếng kêu của những người xung quanh hoàn thành tiếng gầm thét hỗn độn. Những tiếng trống trở nên náo động hơn.
Cuối cùng, người đang nằm đã xoay được người, gập hai chân dưới thân và chậm chạp nhổm dậy trên hai chân hai tay. Cặp mắt của anh ta mà trước đó vài phút không hề có phản ứng gì với ánh sáng, nay đã mở rộng và nhìn vào chúng tôi”.
Có thể không nghi ngờ gì nữa, ở đây rõ ràng có tác dụng của thôi miên, nói đúng hơn là của tự thôi miên. Có lẽ, người thanh niên này nhờ sự thôi miên đã luyện được cho các “điểm canh gác” trong vỏ não biết đáp lại những nhịp điệu nhất định của âm nhạc. Khi nghe thấy tiếng nhạc như thế, người đó sẽ tỉnh lại. Có thể gặp những câu chuyện tương tự không chỉ ở châu Phi, mà còn ở lục địa châu Mỹ giữa các bộ lạc da đỏ.
Chính bác sĩ G. Rait với sự ngạc nhiên không giấu giếm đã kể rằng một lần ông phải chứng kiến một cái chết nhanh chóng của một cậu bé da đỏ sau khi cậu bé bị “xử án tử hình” bằng những lời nói của thầy phù thủy: “Sau ba ngày nữa mi sẽ chết!” Khi bình luận chuyện này, giáo sư V. E. Rôgiơnôp giải thích điều đó có thể xảy ra như thế nào: “Trong y học người ta gọi tác động chữa bệnh tích cực lên tâm lý người bệnh là liệu pháp tâm lý. Trong liệu pháp tâm lý hiện đại, ngoài việc nói chuyện với bệnh nhân, còn có một loạt các phương pháp chữa trị tích cực mà mỗi bác sĩ, không phụ thuộc vào chuyên môn hẹp của mình, phải nắm vững được.
Cái mà các thầy phù thuỷ làm khi mà họ muốn trừng phạt ai đó, mà không dùng đến bạo lực, có thể được gọi là phản liệu pháp tâm lý. Tức là sử dụng các tác động tâm lý để làm rối loạn chà đạp, làm suy nhược tâm lý của con người. Thầy phù thuỷ nói với người đó và nhắc lại cho cả làng nghe. Và anh ta lập tức bị vây quanh bởi bức tường không thể vượt qua nổi của sự cách ly về tâm lý . Không ai đến gần anh ta, không ai tỏ ra thông cảm, không ai chìa tay giúp đỡ. Anh ta cảm thấy hoàn toàn nằm trong quyền lực của ma quỷ mà thầy phù thuỷ gọi tới để trừng phạt anh ta”.
Một cách đặc trưng, các thầy phù thuỷ đều rất khôn khéo và cẩn thận trong việc gắn niềm tin vào ma quỷ vô hình với những sự việc hiển nhiên trước mắt. Thầy phù thuỷ rắc quanh lều người bị “kết án” một thứ bột màu đỏ. Dường như đó là một biện pháp ngây thơ, nhưng trong nó chức đựng một ý nghĩa thực dụng rất lớn.
Đó chính là sự nhắc nhở thường xuyên; sự khiếp sợ không rời bởi cái nhìn của nạn nhân luôn phải quay trở lại với dấu hiệu báo tin xấu, và mọi ý nghĩ không tài nào có thể dứt ra khỏi điều ám ảnh đang đe doạ. Ám thị chuyển thành tự ám thị ... Nỗi sợ chuyển thành tuyệt vọng hoàn toàn do quá tin vào tính chất không thể đảo ngược được của sự trừng phạt. Điều đó gây sự trao đổi chất không thuận lợi, các quá trình sinh lý trong cơ thể bị rối loạn. Sau khi đã lâm vào cái vòng luẩn quẩn này, nạn nhân sẽ chết”.
2.Như vậy, đằng sau những điều hoàn toàn khó giải thích được trước đây, khoa học đang phát hiện ra những nguyên nhân hoàn toàn thực tế của cái đã xảy ra. Nhưng sau đây, là các thầy lang - những người mà chúng ta vẫn thường nghe thấy, hoặc đôi khi đọc thấy trên báo chí. Đây đó vẫn xuất hiện những thầy thuốc tự xưng sẵn sàng chữa trị bất kỳ bệnh gì. “...
Người bệnh ngồi trước mặt một bà cụ. Anh ta than phiền là bị ho liên tục. Bà lang đứng dậy, lấy từ trên giá xuống một cái chai đựng thứ chất lỏng sánh như dầu và nói: - Cầm lấy. Hãy uống một thìa vào mỗi buổi sáng sớm. Sau hai tuần mọi sự sẽ qua khỏi. Thuốc này trị ho, trị huyết áp, trị nhiễm trùng máu”. Thực ra trong chai chỉ có thứ dầu hướng dương bình thường.
Sự trị bệnh của các thầy lang thường là như thế. Việc trị bệnh này dựa vào sự nhẹ dạ và mê tín của con người và nó thường gắn bó chặt chẽ với sự thần bí công khai. Trước khi đưa cho người bệnh “thứ thuốc công hiệu” nhất định sẽ “chữa khỏi” cho người bệnh, các thầy lang thầm thì những câu thần chú, lẩm bẩm cầu nguyện. Nguồn gốc của thuật lang băm có từ thời xa xưa, khi con người ở khắp mọi nơi đều tin rằng những “tà ma” gieo rắc bệnh tật nhiều khi ẩn náu ở trong con người.
Điều đó có nghĩa là để chữa trị cho người bệnh chỉ thầy lang là có thể xua đuổi bệnh tật hoặc chính “tà ma” ra khỏi cơ thể người bệnh bằng những phương cách đặc biệt mà chỉ có thầy biết. Để làm thuốc, các thầy lang đã sử dụng những thứ chất lạ lùng và bất ngờ nhất, đôi khi là những chất độc, như các loại phân động vật, đá nghiền, máu dơi.
Tuy nhiên, chính những “thứ thuốc” này chẳng là gì cả nếu không có lời thần chú hay cầu nguyện đi kèm theo. Thuật lang băm đã tồn tại hàng trăm ngàn năm nay rồi. Tất nhiên trong khoảng thời gian đó nó đã thâu nạp được không ít kinh nghiệm y học dân gian.
Nhiều phương pháp chữa trị có hiệu quả và đang được các thầy lang truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thuộc về các phương pháp đó là việc sử dụng những loại cây thuốc khác nhau: đôi khi suốt cả một vùng chỉ có một bà cụ già biết được bí mật của những loài cây cỏ ấy. Không nên phủ định sạch trơn một phương tiện tác động khác đối với các bệnh nhân tìm đến với thầy lang - đó là ám thị và tự kỷ ám thị.
Nhiều khi những phương tiện này lại đóng vai trò quyết định trong việc chữa bệnh. Ai là người đến với thầy lang? Đó là những người từng nghe đến phép màu chữa khỏi những bệnh nặng nhất. Đó là những người chưa từng nhìn thấy thầy lang nhưng đã trông cậy vào sức mạnh của ông ta, tin tưởng chờ đợi sự giúp đỡ của thầy lang. Còn đối với những người không chần chừ tin vào lẽ siêu nhiên, thì những lời thần chú và cầu nguyện mà thiếu chúng thì việc chữa chạy của các thầy lang sẽ thành công cốc, thật có tác dụng rất to lớn.
Nhưng chúng ta còn chưa nói tới điều chủ yếu về thuật lang băm này. Đúng trong một số trường hợp nào đó, đặc biệt là khi bệnh tật phát sinh do những rối loạn trong hệ thần kinh, trong tâm lý, và nếu đồng thời con người đó lại tin vào sức mạnh siêu nhiên của thầy lang thì có thể xảy ra không chỉ sự lành bệnh biểu kiến hay tạm thời, mà cả sự khỏi bệnh thực sự nữa.
Nhiều khi một người nào đó mất thời gian lui tới thầy lang mà bệnh vẫn tiến triển, và cuối cùng, đến khi người đó chịu tới bệnh viện thì các bác sĩ đã bất lực không giúp gì được nữa. Vì thế cho nên ở Liên Xô (cũ) đã cấm việc chữa bệnh tuỳ tiện đối với những người không có bằng y khoa.
Tin vào những thầy lang như thế đúng là phó thác sức khoẻ của mình, nhiều khi cả cuộc đời của mình cho sự ngẫu nhiên mù quáng. Tiện đây chúng ta cần thấy rằng ngay cả một số loại thuốc của y học dân gian cũng có thể gây nguy hiểm.
Khi không có kiểm nghiệm y tế cần thiết, thiếu kết luận của bác sĩ chuyên môn, việc chữa bệnh bằng các loại thuốc sắc khác nhau từ cỏ, cây hay rễ cây có thể đem lại tai hại lớn. Bởi vì hứng lấy việc chữa bệnh cho người đau ốm lại là những người không hề có khái niệm gì về bản chất của bệnh tật.
Hãy hỏi một thầy lang như vậy xem ông ta chữa bệnh bằng thuốc gì thì hoá ra là trong trường hợp hay nhất ông ta có thể giới thiệu với bạn “thuốc chữa tim” (cũng chẳng quan trọng gì việc người ta có chữa bệnh tim hay không, có thể chỉ là bệnh loạn thần kinh chức năng) hoặc “thuốc trị đau bụng” (cũng chẳng can hệ gì việc người đó đau vì rối loạn da dày hay vì đau ruột thừa). Phó thác cơ thể mình cho các vị lang băm như vậy, thật chẳng khác gì lấy rìu chữa đồng hồ vậy.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố bị can đối với ba đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy.
Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy.
Ngày 16/12, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết phòng Quản lý Xuất nhập cảnh phối hợp với Phòng An ninh Điều tra và Công an xã Tuyên Bình (tỉnh Tây Ninh) vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.
Từ tố giác của người dân về các tài khoản Facebook lôi kéo đánh bạc trực tuyến, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã xác lập chuyên án, đồng loạt bắt giữ 13 đối tượng tham gia đánh bạc qua các trang SunWin. Các đối tượng sử dụng ứng dụng trá hình, tài khoản ngân hàng cá nhân và nhiều thủ đoạn ngụy trang giao dịch để thắng thua bằng tiền, hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.
Ngày 15/12, Công an phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ đối tượng đang bị Công an TP Hà Nội truy tìm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sáng ngày 16/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa hoàn tất Kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố Đoàn Bá Tước về tội “Cưỡng dâm” theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Lộc Ninh (tỉnh Đồng Nai), Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) đã phát hiện một trường hợp vận chuyển thuốc lá điếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.