Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo khẩn trương sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế), tiếp thu đề xuất của Bộ Xây dựng. Mục tiêu là tháo gỡ vướng mắc và thu hút tư nhân vào lĩnh vực đường sắt.
 |
| Sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt. (Ảnh minh họa: VGP) |
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 9533/VPCP-CN ngày 4/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt. Đây là động thái nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về thu hút đầu tư tư nhân vào hệ thống kết cấu hạ tầng.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng tại các văn bản đã gửi, để đưa các nội dung đề xuất sửa đổi Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 ngày 27/6/2025 vào Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 9271/VPCP-CN ngày 29/9/2025.
Nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tài chính là sửa đổi, bổ sung để làm rõ quy định về thời hạn hợp đồng, gia hạn thời hạn hợp đồng, cùng các nội dung về ưu tiên, ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với các công trình hạ tầng quan trọng, chiến lược. Việc này nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định lâu dài, an toàn, và khuyến khích thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước.
Đồng thời, Bộ Tài chính có trách nhiệm hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế), phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến Thành viên Chính phủ về các nội dung sửa đổi liên quan đến lĩnh vực đường sắt. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ kịp thời trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tư pháp khẩn trương có ý kiến đối với đề nghị sửa Luật Đường sắt của Bộ Xây dựng và nội dung Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) của Bộ Tài chính sau khi đã tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến của Bộ Xây dựng.
Về phía Bộ Xây dựng, Bộ được giao nhiệm vụ chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp trong suốt quá trình giải trình, tiếp thu ý kiến của Quốc hội về các nội dung liên quan đến lĩnh vực đường sắt và trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế).
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi quy định tại điểm c khoản 3 Điều 24 Luật Đường sắt theo hướng bãi bỏ quy định này và bổ sung một khoản vào Điều 40 dự thảo Luật Đầu tư (thay thế).
Nội dung bổ sung đề xuất: đối với các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, nhà đầu tư chuyển giao toàn bộ tài sản hình thành từ dự án cho Nhà nước sau khi hết thời hạn hoạt động của dự án, Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của Chính phủ. Bộ Xây dựng cũng đã gửi kèm Báo cáo đánh giá các tác động, cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý cho Bộ Tài chính để phối hợp.