Ngày 17/5, Bộ Công an tổ chức cuộc tọa đàm, trao đổi giữa phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài Công an nhân dân với lãnh đạo các đơn vị chủ trì soạn thảo các dự án luật do Bộ chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 7 cùng một số đại biểu Quốc hội, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.
Tập trung làm rõ những điểm mới, sửa đổi trong các dự án luật
Được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an phát biểu khai mạc tọa đàm, Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân (CAND) cho biết, buổi tọa đàm sẽ tập trung trao đổi, làm rõ sự cần thiết ban hành, quan điểm, định hướng và những nội dung cơ bản của các chính sách, nhất là những điểm mới, sửa đổi trong các dự án luật.
Tại tọa đàm, các đại biểu và phóng viên báo chí đã trao đổi, làm rõ về 5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo và 1 dự án luật do Bộ Quốc phòng chủ trì, Bộ Công an phối hợp, bao gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (GTĐB); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Phòng, chống mua bán người; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn GTĐB, đại diện Cục C08 cho biết, trung bình mỗi năm các cơ quan chức năng tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn khoảng 500 nghìn GPLX; khi bị tước thì sẽ không được phép điều khiển phương tiện, tác động không nhỏ đến hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân…
|
Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân mong các đạo luật sớm đi vào cuộc sống. (Ảnh: T.Kiên) |
Vì vậy, qua nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, Bộ Công an nhận thấy đều có quy định trừ điểm GPLX đối với các hành vi vi phạm nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.
Việc trừ điểm GPLX là biện pháp quản lý nhà nước, chứ không phải là biện pháp xử phạt vi phạm hành chính nên có tính chất răn đe, giáo dục và mỗi lần bị trừ điểm sẽ như “tiếng chuông” giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. Bên cạnh đó, khi bị trừ điểm, người lái xe vẫn tiếp tục được điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó bảo đảm tính nhân văn của pháp luật, quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định…
Về giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối với công trình hiện hữu chưa đảm bảo tiêu chuẩn PCCC trong dự thảo Luật PCCC và CNCH, đại diện Cục C07 cho biết, dự thảo Luật khuyến khích áp dụng các tiêu chuẩn, còn các quy chuẩn bắt buộc áp dụng sẽ tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện.
Đồng thời, Điều 65 dự thảo Luật quy định những công trình hiện hữu chưa bảo đảm an toàn PCCC sẽ giao các Bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ các giải pháp tháo gỡ cho từng nhóm công trình theo hướng tiết kiệm nhất cho chủ cơ sở mà vẫn bảo đảm an toàn PCCC.
Ngoài ra, một số điều quy định trách nhiệm, vai trò của các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư, đơn vị xây dựng, đơn vị thi công… nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, tháo gỡ khó khăn cho các công trình hiện hữu. Đặc biệt, dự thảo Luật cắt giảm 29 thủ tục hành chính, chỉ còn 13 thủ tục, tạo đột phá, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển đất nước.
Tích cực tham gia ý kiến vào các dự thảo Luật
Cùng trong ngày 17/5, Công an TP Hải Phòng tổ chức Tọa đàm khoa học “Những vấn đề thực tiễn trên địa bàn thành phố phục vụ xây dựng hoàn thiện các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV năm 2024”.
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, để các dự án luật được hoàn thiện bảo đảm các yêu cầu về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và thực tiễn, cần tiếp thu ý kiến tham gia của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP… cũng như làm rõ hơn các vấn đề thực tiễn của TP, thông qua đó để đề xuất Ban soạn thảo Bộ Công an các nội dung tham gia, nhằm hoàn thiện các dự án luật trình Quốc hội khóa XV.
Tham gia ý kiến vào Luật Cảnh vệ, đại diện Phòng Tham mưu - Công an TP Hải Phòng cho rằng, quá trình thực hiện Luật Cảnh vệ năm 2017, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được cũng đã xuất hiện một số vướng mắc, bất cập cần phải được xem xét sửa đổi, bổ sung, tập trung ở các nhóm vấn đề: Đối tượng cảnh vệ; chế độ, biện pháp cảnh vệ; nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng cảnh vệ. Do đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cảnh vệ được xây dựng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác cảnh vệ trong tình hình mới.
Đối với Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), đại diện Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng) đề nghị, đối với sửa đổi chế độ hỗ trợ nạn nhân quy định tại Điều 35 của Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011 theo hướng hỗ trợ về tâm lý không chỉ quy định trong thời gian lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân mà việc hỗ trợ này cần được áp dụng trong trường hợp nạn nhân đã trở về nơi cư trú bị nhưng bị sang chấn về tâm lý do bị mua bán người.
Bên cạnh đó, nạn nhân bị mua bán đa số là những người khó khăn, rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, do đó đề nghị hỗ trợ một lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu khi nạn nhân trở về (bỏ quy định nếu thuộc hộ nghèo thì mới được hỗ trợ); đồng thời đề nghị nâng mức hỗ trợ khó khăn ban đầu cho nạn vì mức hỗ trợ hiện nay thấp chưa bảo đảm được việc khắc phục khó khăn ban đầu cho nạn nhân bị mua bán trở về nơi cư trú.